Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 9/12/2015, 10:50 (GMT+7)

Công viên lịch sử 'độc nhất vô nhị' ở Quảng Ninh

Những bức vẽ Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, trận chiến Bạch Đằng, mô hình ải Chi Lăng, thành Cổ Loa... đã tạo nên một "công viên lịch sử" độc đáo trong Trường THCS Mạo Khê II (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).

Năm 2013, những mô hình đầu tiên như cột mốc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... bắt đầu được xây dựng và đắp vẽ quanh tường rào Trường THCS Mạo Khê II. Những mô hình khác tiếp tục được hoàn thiện vào năm 2014.

Trong khu vườn cây bóng mát, nhà trường cho xây dựng các mô hình như Ải Chi Lăng (Lạng Sơn), thành Cổ Loa (Hà Nội)… Trong ảnh là cổng Ngọ Môn (Huế).

Trên mỗi mô hình đều có bảng ghi chú cụ thể để học sinh hiểu rõ. 

Mô hình thành Cổ Loa của nhà nước Âu Lạc xưa. 

Mô hình hầm tướng De Castries (Điện Biên Phủ, năm 1954). 

Trên các bức tường bao quanh khuôn viên trường còn có những hình vẽ và phù điêu bằng gốm sứ như Lăng vua Hùng, hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, con rồng thời Lý, Trần, trận Bạch Đằng năm 938 và 1288...

Bài thơ của Lý Thường Kiệt được vẽ lên tường bao.

Cột mốc quần đảo Trường Sa (Khánh Hoà) được dựng cạnh bờ tường rào. 

Cột mốc chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng). Trần Đức Nhật, lớp 6A3 chia sẻ: "Ngày đầu vào học ở trường, em thấy những mô hình này rất lạ, nhưng ngày nào cũng nhìn giờ thì quen rồi. Mỗi lúc ra chơi nhóm bạn em lại chạy ra đọc nội dung trên các tấm bảng và biết được nhiều thông tin về lịch sử nước mình". 

Với "Công viên lịch sử" này học sinh chỉ cần đi dạo quanh khuôn viên nhà trường là đã có được những tư liệu lịch sử về các triều đại từ thời vua Hùng đến nhà nước phong kiến Việt Nam và một số chiến thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược, gìn giữ non sông...

Hai bên sân trường được đặt cây xoay lịch sử kèm theo thông tin các di tích và một số vị vua ở các triều đại. Những bài học lịch sử ngoài giờ thế này được học sinh rất hào hứng.

Tượng đài Võ Thị Sáu được đặt trang nghiêm trước dãy phòng học 3 tầng. Hiệu trưởng Trần Thị Thắm cho biết, người đưa ra ý tưởng và thực hiện là thầy Nguyễn Hồng Quảng khi thầy là Hiệu trưởng nhà trường. Nay thầy đã được điều chuyển về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh.

Để xây dựng mô mình công viên lịch sử, trường sử dụng kinh phí của địa phương và xã hội hóa. Ngoài việc học sinh tự tìm hiểu mỗi giờ ra chơi, nhà trường có các buổi ngoại khóa có giáo viên hướng dẫn cụ thể. Mục đích là giáo dục học sinh về những giá trị truyền thống, tạo sự hứng thú với môn Lịch sử.

Minh Cương