Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 30/10/2017, 15:26 (GMT+7)

Vẻ đẹp cô độc của những máy bán hàng tự động ở Nhật

Một nhiếp ảnh gia Nhật nhìn thấy ở những chiếc máy bán hàng tự động vẻ đẹp của nguồn sáng dẫn đường cho lữ khách cô đơn trong đêm tối.

Những chiếc máy bán hàng tự động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật Bản. Những chiếc máy bán đủ mọi loại hàng hóa từ cà phê nóng đến hoa quả tươi, từ bao cao su đến ô che mưa, có mặt ở mọi ngóc ngách, từ lề đường cho đến các ga tàu điện ngầm, từ trung tâm Tokyo sầm uất đến vùng dân cư hẻo lánh trên đảo Hokkaido. Có hơn 5,5 triệu chiếc máy bán hàng tự động ở Nhật Bản, tương đương với một máy bán hàng phục vụ 23 người, mật độ cao nhất trên thế giới, theo CNN.

Trong một đêm bão tuyết, nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi nương vào ánh sáng của những chiếc máy bán hàng tự động để tìm đường về nhà ở Wakkanai, đảo Hokkaido. Từ đó, Ohashi nhận thấy ở những chiếc máy bán hàng tự động vẻ đẹp tiềm ẩn của những nguồn sáng dẫn lối cho những lữ khách cô đơn. Bức ảnh này được chụp vào đêm Giáng sinh năm 2016. "Hôm đó, lần đầu tiên trong vòng 60 năm, tuyết rơi dày như vậy ở Sapporo. Mọi hoạt động giao thông đều đình trệ", Ohashi nhớ lại ánh sáng của chiếc máy bán hàng tự động trong đêm tối. 

Một chiếc máy bán hàng tự động tại thị trấn Urakawa nằm ở mũi đảo phía nam đảo Hokkaido. Thị trấn này có dân số thưa thớt chỉ 18 người/km2. "Máy bán hàng tự động có ở những nơi hẻo lánh đến mức người ta phải băn khoăn không biết có ai mua hàng ở những chiếc máy này không", Ohashi viết trong cuốn sách ảnh "Roadside Lights", thành quả lao động của nhiếp ảnh gia Nhật Bản sau nhiều năm rong ruổi khắp đất nước và chụp những chiếc máy bán hàng tự động.

Vẻ đẹp 'cô độc' của những máy bán hàng tự động ở Nhật Bản
 
 

Đây là bức ảnh mà Ohashi thích nhất. Đằng sau chiếc máy bán hàng tự động, xa xa là ngọn núi lửa Yotei trên đảo Hokkaido. "Bức ảnh mang lại cảm giác rất cô đơn... Tôi nghĩ bằng cách nào đó (khi chụp những bức ảnh này) tôi đang so sánh con người thời hiện đại với những chiếc máy bán hàng tự động. Chúng ta như những chiếc máy này căng mình chống đỡ những trận gió lạnh", Ohashi tâm sự.

Bức ảnh này chụp ở thành phố Isahaya, gần Nagasaki, mũi đất liền phía nam ở Nhật Bản. "Đây là đoạn đường vắng xe cộ qua lại", Ohashi kể. "Anh có thể đặt những chiếc máy này ở bất cứ đâu mà không lo bị đánh cắp hay phá hoại. Chúng thậm chí còn hoạt động tốt hơn khi bị chôn vùi trong bão tuyết bởi vì được bảo dưỡng thường xuyên". Ohashi nhấn mạnh cách làm việc kỷ luật và có hệ thống của người Nhật.

Những chiếc máy bán hàng tự động trước một quán ăn đã có tuổi đời 100 năm ở thành phố Sapporo trên đảo Hokkaido.

Dãy máy bán hàng tự động trước một ngôi đền thờ. Theo nhiếp ảnh gia Ohashi, máy bán hàng tự động phổ biến ở Nhật Bản như vậy là vì người dân đất nước mặt trời mọc yêu thích sự tiện lợi. "Tôi cho rằng không một ai ở Nhật Bản nghĩ rằng những chiếc máy bán hàng tự động phá vỡ cảnh quan của một thị trấn. Chúng tôi luôn nghĩ ra cách để giúp cuộc sống thêm tiện nghi. Và những chiếc máy bán hàng tự động là biểu tượng của triết lý sống đó".

"Trong khi tất cả mọi người đều đang say giấc, những chiếc máy bán hàng vẫn hoạt động", Ohashi chụp bức ảnh này ở trung tâm thành phố Sapporo vào một đêm mùa đông. Theo quan sát của Ohashi, có một điều thú vị là mẫu mã của các máy bán hàng tự động ở Nhật đều giống nhau.

Không giống như ở các nước phương Tây, phần lớn máy bán hàng tự động ở Nhật đều được đặt ngoài trời.

Dãy máy bán hàng tự động gần Lâu đài Osaka. Nhiếp ảnh gia Ohashi cho biết sự đồng bộ về mẫu mã của hàng triệu chiếc máy bán hàng tự động khắp Nhật Bản đem lại cảm giác dễ chịu cho những người hay phải di chuyển "nay đây mai đó". "Tôi muốn ghi lại hình dạng giống nhau của những chiếc máy và để người xem tự nhận ra sự khác biệt giữa các vùng đất nhờ vào cảnh vật xung quanh".

 

Nguồn: CNN