Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 22/9/2017, 16:12 (GMT+7)

Triển lãm căn hộ kiểu Triều Tiên ở Hàn Quốc

Hai kiến trúc sư Singapore và Hàn Quốc tái hiện mô hình căn hộ dành cho tầng lớp trung lưu kiểu Bình Nhưỡng ở Seoul.

Hai kiến trúc sư đã xây dựng một mô hình căn hộ kiểu Triều Tiên ở Seoul, với mục đích giới thiệu điều kiện sống của tầng lớp trung lưu ở Bình Nhưỡng. 

Kiến trúc sư Calvin Chua người Singapore và Yim Dong-woo người Seoul hy vọng dự án này sẽ cung cấp góc nhìn trực tiếp cho công chúng Hàn Quốc vì đối với họ, du lịch tới Triều Tiên là điều không tưởng. 

Dự án đưa một mảng Bình Nhưỡng tới Seoul này được lên kế hoạch từ lâu, trước khi khủng hoảng giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ bắt đầu. 

Loa phát thanh có mặt ở hầu hết các ngôi nhà tại Bình Nhưỡng, cả ngày không ngừng truyền đi thông tin tuyên truyền tới 2,5 triệu dân cư thủ đô.

Căn hộ được thiết kế và trang trí bằng những thông tin và hình ảnh mà kiến trúc sư tìm thấy trên Internet. Việc tìm kiếm vật liệu như vải lanh, giấy dán tường và đồ gỗ không khó vì hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc, nhà cung cấp lớn nhất cho Triều Tiên. 

Căn hộ có ba phòng, rộng 36 m2. Phòng khách kiểu châu Âu, có bàn ăn nhìn ra ban công, một phòng ngủ nhỏ và một phòng bếp.

Căn hộ có cửa sổ nhìn ra trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Việc bố trí bàn ăn có ghế cao trong căn hộ bị đánh giá không phản ánh đúng thực tế, vì người Triều Tiên có thói quen ngồi bệt, dùng bữa quanh bàn cà phê.

Mảng tường phía trên ghế sôpha là hai khung ảnh trống, đại diện cho hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-il. Các kiến trúc sư phải để ảnh trống vì Hàn Quốc nghiêm cấm treo ảnh hai nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Người dân Triều Tiên chỉ được xem phim Nga hoặc Trung Quốc, hoặc là xem các chương trình tuyên truyền. Một số ít lén xem phim Mỹ hay Hàn Quốc qua USB và đĩa DVD nhập lậu.

Bánh kẹo sản xuất ở Trung Quốc trong căn hộ mẫu ở Seoul.

Khách tham quan người  Hàn Quốc thừa nhận có hơi ngạc nhiên trước bài trí tẻ nhạt của căn hộ.

"Bố cục gần giống với căn hộ riêng của tôi ở Seoul. Kích thước đồ đạc cũng giống nhau", một sinh viên kiến trúc nói.

"Tôi không chú ý nhiều lắm tới những đồ nội thất được trưng bày, ngoại trừ tủ quần áo có vẻ khá đầy đủ chức năng. Mọi thứ ở đây nhìn đã cũ. Tôi có cảm giác đang ở trong một căn hộ kiểu Trung Quốc", một phụ nữ khoảng 30 tuổi nhận xét.

Tủ trang điểm cũ treo hoa giả, phía trên là đồng hồ treo tường, bên cạnh treo một chiếc áo khoác của bộ đội.

Một số ít người thuộc tầng lớp thượng lưu ở Triều Tiên có thể đặt riêng đồ nội thất theo sở thích. Tuy nhiên, các nhà tổ chức triển lãm nhấn mạnh sự khác biệt giữa các tầng lớp xã hội ở Bình Nhưỡng được phản ánh trong cách trang trí căn hộ.

Phòng bếp trong căn hộ.

Cốc uống nước, bát ăn cơm, đũa và thìa kim loại được đặt trên khăn trải bàn hình mèo Hello Kitty, nhân vật truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản. 

Phòng tắm với vòi nước kiểu cũ. Bồn tắm thường được sử dụng làm nơi tích trữ nước. 

Yim muốn cung cấp cái nhìn vào bên trong điều kiện sống và cách thức sống của người Triều Tiên tới khách tham quan người Hàn Quốc.

Triển lãm thu hút khoảng 300.000 người Triều Tiên đào tẩu hiện sống tại Hàn Quốc. Nhiều người chỉ trích, cho rằng bài trí trong căn hộ khác hẳn với nơi họ từng sống ở Triều Tiên. Một số cho biết cuộc sống ở Bình Nhưỡng rất khó khăn vì thường xuyên bị cắt điện, thang máy trong các tòa nhà cao 30 tầng hay gặp sự cố. 

Hồng Hạnh (Ảnh: Eric Lafforgue)