Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 20/11/2017, 15:41 (GMT+7)

Thủ đô Zimbabwe vắng tanh

Người dân Zimbabwe rút về nhà vì lo sợ bị trả thù hoặc bạo loạn, trong bối cảnh không rõ tổng thống có từ chức hay không.

Những con phố ở thủ đô Harare, Zimbabwe đêm qua vắng lặng bất thường sau khi Tổng thống Robert Mugabe không đưa ra tuyên bố từ chức trên truyền hình như kỳ vọng của rất nhiều người trước đó, theo Zimbabwe Mail.

Người dân Zimbabwe tại Trung tâm Hội nghị và Khách sạn Rainbow Towers, Harare dùng điện thoại quay phim bài phát biểu của ông Mugabe trên truyền hình. Họ kỳ vọng đây là dịp để nhà lãnh đạo cầm quyền suốt 37 năm tuyên bố từ chức.

Xuất hiện trên truyền hình, ông Mugabe dù ngồi giữa các tướng lĩnh quân đội vẫn không đề cập đến việc từ chức, đồng thời cho biết sẽ chủ trì một hội nghị của đảng cầm quyền ZANU-PF trong vài tuần tới. Với tuyên bố này, ông ám chỉ vẫn tiếp tục nắm quyền đến ít nhất giữa tháng 12.

Phản ứng của một người dân Zimbabwe khi theo dõi bài phát biểu của ông Mugabe.

"Những giấc mơ của tôi đã chết. Giờ đây chúng tôi trở lại một cuộc sống trong sợ hãi", một người đàn ông giấu tên nói.

Hàng trăm nghìn người Zimbabwe từng công khai biểu tình chống Tổng thống giờ đây ở nhà vì sợ bị trả thù. Tuy nhiên, Chris Mutsvangwa, người dẫn đầu chiến dịch chống ông Mugabe, cho hay sẽ tiếp tục tổ chức biểu tình trên phố vào ngày 22/11.

Sau thông tin ông Mugabe không tuyên bố từ chức Tổng thống, người dân Zimbabwe "cố thủ" trong nhà do lo sợ có thể bị trừng phạt vì tham gia biểu tình trước đó.
Trong ảnh, một con phố không bóng người ở Harare sau bài phát biểu của ông Mugabe.

Người dân lo sợ cảnh sát sẽ trở lại các con phố và thiết lập lại quyền lực của Tổng thống. Quân đội Zimbabwe ngày 15/11 triển khai lực lượng đến thủ đô, đẩy lùi các đơn vị cảnh sát và quản thúc ông Mugabe tại nhà. Lực lượng này khẳng định không thực hiện đảo chính.

Hạn chót để ông Mugabe từ chức nếu không muốn bị luận tội là chiều nay. CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết các quan chức quân đội để ông Mugabe lên truyền hình nhằm tuyên bố hành động của quân đội không vi hiến và chấp nhận từ chức.

Theo nguồn tin, ông Mugabe và các quan chức quân đội đã đạt được thỏa thuận để ông từ chức. Việc ông Mugabe rời ghế tổng thống chỉ diễn ra khi lá thư được gửi đến Chủ tịch quốc hội Zimbabwe.

Ông Robert Mugabe, 93 tuổi, mất chức lãnh đạo đảng ZANU-PF trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 19/11. Ông giữ chức Chủ tịch và Thư ký thứ nhất của đảng từ ngày 18/3/1975. Ông là Tổng thống Zimbabwe từ ngày 31/12/1987.

Các nguồn tin ở Zimbabwe cho biết ông Mugabe trưa nay đã nhất trí với các điều khoản trong đơn từ chức do quân đội thảo ra. Lá đơn này sẽ được chủ tịch quốc hội Zimbabwe xem xét trước khi ông Mugabe có thể từ chức.

Ảnh: AP, AFP