Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 25/12/2017, 09:37 (GMT+7)

Philippines tan hoang trong bão Tembin

Làng mạc chìm trong biển nước, hàng chục nghìn người phải sơ tán, trong khi nhiều khu vực hẻo lánh của Philippines bị cô lập do ảnh hưởng của cơn bão Tembin.

Cơn bão nhiệt đới còn có tên tại Philippines là Vinta, đổ bộ vào tỉnh Davao, đảo Mindanao từ sáng 22/12, gây lũ lụt và lở đất, khiến những ngôi làng chìm trong biển nước. 

Gần 1.000 ngôi nhà bị hư hại và nhiều ruộng lúa bị cuốn trôi. 

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi hạ tầng giao thông bị phá hủy, đường sá không thể lưu thông.

Mưa lớn kéo theo mất điện khiến lực lượng cảnh sát, quân đội phải vất vả dùng xuồng hơi di tản các nạn nhân trong bóng tối. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng họ vẫn chưa tiếp cận được.

"Mọi thứ xảy ra rất nhanh, nước lũ tràn vào nhà của chúng tôi", ông Felipe Ybarsabal, 65 tuổi, một nông dân, kể với Reuters. Ông và gia đình đã sơ tán đến nơi cao hơn. "Chúng tôi không kịp lấy thêm gì ở nhà. Không ai kịp giúp đỡ vì lũ đến quá nhanh. Chưa đầy một giờ, mọi thứ đã chìm dưới 2-3 mét nước".

Hơn 70.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Tuy nhiên, giới chức cho hay có nhiều người dân đã lơ là cảnh báo sơ tán khỏi những vùng duyên hải và ven sông nên không kịp trở tay khi lũ đến hay lở đất xảy ra, dẫn đến số thương vong cao.

Người dân chế bè bằng ván gỗ và phao để di chuyển phương tiện qua một con sông ở tỉnh Lanao del Norte.

Lực lượng cứu hộ dùng dây thừng kéo những người bị mắc kẹt trong biển nước. 

Liên Hợp Quốc cho hay sẵn sàng hỗ trợ Philippines xử lý hậu quả của bão Tembin. Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho người dân Mindanao trong buổi lễ hàng tuần ở quảng trường Thánh Peter tại Vatican.

Hơn 200 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, theo số liệu thống kê hôm 23/12. Giới chức dự kiến số người chết còn tăng cao khi họ tiếp cận được các khu vực xa xôi.

Ở những khu vực nước bắt đầu rút, quân đội, cảnh sát, các nhân viên cứu hộ và các tình nguyện viên cùng người dân dọn dẹp rác thải, bùn đất, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, nỗ lực khôi phục liên lạc và đường dây điện.

Ảnh: AFP, AP, Xinhua, Rappler,
ABS-CBN News