Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 16/7/2018, 11:22 (GMT+7)

Nước mắt tự hào của người Croatia sau chung kết World Cup

Người dân Croatia không che giấu nỗi buồn khi đội nhà để vuột mất cúp vàng nhưng vẫn tự hào vì các cầu thủ đã làm nên lịch sử.

Hàng chục nghìn người Croatia hôm qua tập trung tại quảng trường Ban Jelačić ở thủ đô Zagreb để cổ vũ cho đội nhà qua một màn hình lớn, với niềm hy vọng họ sẽ lần đầu lên ngôi vô địch World Cup.
Các cổ động viên đến từ khắp nơi trên Croatia. Thành phố Osijek thậm chí đã thuê nguyên một chuyến tàu chở các fan đến thủ đô và đường sắt Croatia còn giảm 50% giá vé cho họ, theo Guardian.

Trận mưa lớn đổ xuống Zagreb đầu buổi sáng bỗng tạnh ngay trước khi trận đấu bắt đầu. Các fan có mặt ở quảng trường từ sớm, cầm theo áo mưa và ô trong sự háo hức khi đội nhà lần đầu lọt vào chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sau khi một cầu thủ Croatia đá phản lưới nhà giúp Pháp dẫn trước 1-0, sự hồ hởi giữa các cổ động viên đội bóng đỏ trắng vẫn giữ nguyên. Vào thời gian giải lao, một người đứng trên sân khấu chính kêu gọi các fan giữ vững tinh thần và tin tưởng các chàng trai của họ có thể chiến thắng.

Các cổ động viên trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ vỡ òa khi Ivan Perisic gỡ hòa rồi lo lắng khi Pháp liên tiếp khiến thủ thành Croatia phải vào lưới nhặt bóng. Họ reo hò khi tiền đạo Mandzukic ghi bàn thắng thứ hai cho Croatia nhờ sai lầm của thủ môn Pháp Hugo Lloris.

Tuy nhiên, chuyện cổ tích đã không xảy ra với Croatia. 10 phút cuối của trận đấu, quảng trường Ban Jelačić hoàn toàn chìm trong im lặng.

Một nữ cổ động viên thẫn thờ khi tỷ số được ấn định 4-2 nghiêng về tuyển Pháp. 
"Các chàng trai của chúng tôi đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng", Kristijan Strnic, 22 tuổi, nói.

Sự thất vọng hiện rõ trong đám đông. Nhiều người ôm mặt cố kìm nén nỗi buồn.
 

Nữ cổ động viên Aurora Krnic nói trong nước mắt rằng "vị trí thứ hai vẫn rất tuyệt vời". "Tôi chia sẻ nỗi buồn với tất cả những người trẻ tuổi, đội bóng đã khiến họ rất hạnh phúc, họ là những người hùng đối với chúng tôi", cô nói. 

"Tôi cảm thấy rất tuyệt. Chúng tôi vẫn làm nên lịch sử dù không trở thành nhà vô địch", ông Mato Musulin, 47 tuổi, nói.
"Chúng tôi rất buồn nhưng vị trí thứ hai cũng là một thành tích lớn với Croatia. Tất cả chúng tôi sẽ quên đi điều đó khi các cầu thủ trở về nước ngày mai", Marijana Pereira, một giáo viên 26 tuổi, cũng chia sẻ.

Sau nhiều phút lặng im, những tiếng vỗ tay mới bắt đầu vang lên giữa các cổ động viên Croatia. Họ sau đó đổ ra đường đốt pháo, vẫy cờ, reo hò và bấm còi xe ở trung tâm thủ đô để chúc mừng đội tuyển.
"Lịch sử đã được tạo ra. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được trải nghiệm điều này trong đời. Không có sự kiện nào trong 10-20 năm qua có thể so sánh được". Marjan Benic, 27 tuổi, nói.

Người hâm mộ Croatia tận hưởng niềm vui trở thành á quân World Cup trong tiếng quốc ca vang lên từ những chiếc loa lớn trên đường phố.
"Với chúng tôi, điều này có ý nghĩa hơn một chiến thắng thể thao đơn thuần", anh Miroslav Blaževic nói. "Có những ngõ ngách trên thế giới chưa từng nghe đến Croatia, sau đêm nay, cả thế giới sẽ biết chúng tôi là ai".

Một cuộc diễu hành vinh danh các tuyển thủ Croatia trở về từ Moskva sẽ diễn ra vào hôm nay. Thủ tướng Andrej Plenkovic đã yêu cầu các công ty giảm nhẹ công việc cho nhân viên để họ có thể ra đường chào mừng đội tuyển.

"Các chàng trai này là những nhà vô địch thế giới với chúng tôi, họ đã dạy chúng tôi về tình yêu và sự đoàn kết", ông Plenkovic, người theo dõi trận đấu tại quảng trường, nói. "Chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian kỳ diệu và khó quên đối với cả đất nước Croatia suốt tháng này".

Nước mắt tự hào của người Croatia sau chung kết World Cup
 
 

Ảnh: AFP
Video: AP

Anh Ngọc