Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 12/6/2018, 10:14 (GMT+7)

Những cái bắt tay của Trump - Kim ở Singapore

"Đây đúng là một cú xoay chuyển ngoạn mục trong mối quan hệ Mỹ - Triều", chuyên gia bình luận về cuộc gặp Trump - Kim.

Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào khoảng 8h Hà Nội hôm nay tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau khi chào xã giao ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tham gia một cuộc họp riêng, chỉ với những người phiên dịch, một cuộc họp song phương mở rộng và một bữa trưa làm việc. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều đương nhiệm.

Cuộc họp giữa hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên được lên kế hoạch kỹ lưỡng đến từng chi tiết, theo New York Times. Tổng thống Trump và Kim Jong-un bước đi trên thảm đỏ, tiến về phía nhau, và gần như đồng thời hai lãnh đạo chủ động giơ tay để bắt tay người kia.

Tổng thống Trump vỗ lưng Kim Jong-un, sau đó đặt tay lên vai lãnh đạo Triều Tiên. "Tôi cảm thấy tuyệt vời. Chúng ta sẽ có cuộc thảo luận tốt đẹp", Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan khi cả hai ngồi trong phòng trả lời báo chí. "Cuộc gặp sẽ thành công vang dội. Chúng ta sẽ có mối quan hệ tốt đẹp". Lãnh đạo Triều Tiên nói qua người phiên dịch: "Đã có nhiều trở ngại trên hành trình đến đây. Nhưng cuối cùng chúng ta đã vượt qua tất cả". Đáp lại, Trump gật đầu đồng ý.

 

Bình luận về cú bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây giữa Trump và Kim Jong-un. Jean H. Lee, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại trung tâm Wilson nói: "Tôi thực sự ngẫm nghĩ về việc điều này sẽ có tác động như thế nào ở Bình Nhưỡng. Đây là thời khắc đáng nhớ với người dân Triều Tiên. Triều Tiên sẽ ăn mừng giây phút này bởi đó là giây phút mà Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một quốc gia ngang hàng".

Sau khi chào xã giao, Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên họp kín cùng những người phiên dịch. Giới quan sát đánh giá cuộc đàm phán này sẽ không theo một quy tắc truyền thống nào. Một lãnh đạo trẻ ngoài 30 và một người kia ở tuổi 71, đều là những chính trị gia với cái đầu nóng. "Tôi nghĩ cuộc gặp sẽ diễn ra rất tốt đẹp", ông Trump nói hôm 11/6 bằng giọng lạc quan giống như hồi tháng ba khi Tổng thống Mỹ nhận lời mời gặp của lãnh đạo Triều Tiên.

Mục đích của cuộc đàm phán là một bản thỏa thuận bằng văn bản ký kết giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Nếu văn bản được thảo ra một cách chi tiết, giới phân tích hy vọng đó sẽ là bước đầu tiên đầy triển vọng giữa mở ra hàng loạt các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cú bắt tay rung chuyển thế giới giữa Trump và Kim Jong-un
 
 

Khoảnh khắc Tổng thống Mỹ bắt tay lãnh đạo Triều Tiên. Nguồn: New York Times.

"Đây chính là điều mà Kim Jong-un dự tính trong đầu khi mà ông ta đẩy nhanh tốc độ các cuộc thử nghiệm vũ khí. Đó là ép Tổng thống Mỹ ngồi vào bàn đám phán", Jean H. Lee, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại trung tâm Wilson nhận định. "Thật choáng váng khi chứng kiến cảnh tượng này và tôi càng thấy nổi da gà hơn bởi vì chúng ta đang làm chính xác những điều mà (Kim) muốn".

Hai lãnh đạo ngồi xuống chụp ảnh chung trước khi bước vào phòng họp kín. Chỉ mới vài tháng trước, Tổng thống Donald Trump và Kim Jong-un còn khẩu chiến qua lại, hôm nay, thế giới được chứng kiến cú bắt tay lịch sử giữa họ. Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cả hai chính trị gia này bởi lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên.

Ngày 12/6, thế giới không chỉ chứng kiến một mà nhiều cú bắt tay lịch sử giữa Donald Trump và Kim Jong-un. Các nhà phân tích cho rằng lãnh đạo Triều Tiên cũng quyết tâm không kém Tổng thống Mỹ đạt được thành công trong lần gặp gỡ này. "Kim và Trump dường như đều muốn cùng một thứ", John Delury, giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc ở trường đại học Yonsei tại Seoul, Hàn Quốc, nhận xét. "Đây đúng là một cú xoay chuyển ngoạn mục trong mối quan hệ Mỹ - Triều".

Ảnh: Reuters.