Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 12/6/2018, 12:12 (GMT+7)

Người dân thế giới dõi theo hội nghị Mỹ - Triều

Người dân Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Triều Tiên theo dõi sát sao những diễn biến cuộc gặp giữa Donald Trump và Kim Jong-un.

Người dân thế giới theo dõi hội nghị Mỹ - Triều
 
 

Người dân Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ nói về hội nghị Mỹ - Triều. Video: Reuters.

Người Hàn Quốc theo dõi truyền hình trực tiếp hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại nhà ga Seoul hôm 12/6.

Trump - Kim sáng nay làm nên lịch sử khi bước về phía nhau và bắt tay tại hành lang khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau những lời chào hỏi xã giao và những cái bắt tay thật chặt, hai lãnh đạo tiến vào phòng riêng để hội đàm trong 38 phút.

Màn hình chiếu cảnh cú bắt tay dài 12 giây giữa Trump và Kim. 

Jean H. Lee, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại trung tâm Wilson nói: "Tôi thực sự ngẫm nghĩ về việc điều này sẽ có tác động như thế nào ở Bình Nhưỡng. Đây là thời khắc đáng nhớ với người dân Triều Tiên. Triều Tiên sẽ ăn mừng giây phút này bởi đó là giây phút mà Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một quốc gia ngang hàng".

Các nhà hoạt động Hàn Quốc sáng nay tổ chức tuần hành gần đại sứ quán Mỹ ở Seoul. Họ mang theo biểu ngữ "Hãy lập tức ký hiệp ước hòa bình". 

Mục đích của cuộc đàm phán Trump - Kim là một bản thỏa thuận bằng văn bản ký kết giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Nếu văn bản được thảo ra một cách chi tiết, giới phân tích hy vọng đó sẽ là bước đầu tiên đầy triển vọng giữa mở ra hàng loạt các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhân viên ga tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng thay bản tin mới của báo Rodong Sinmun sáng ngày 12/6. Báo đầy những hình ảnh về chuyến tham quan Singapore tối qua của Kim Jong-un.

Người dân Triều Tiên theo dõi những diễn biến mới nhất của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại ga tàu điện.

Một phụ nữ Nhật Bản ở Tokyo đang chăm chú theo dõi màn hình tường thuật trực tiếp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong khi đó, nhân viên một công ty giao dịch ngoại hối ở Tokyo quan sát diễn biến cuộc họp qua tivi, bên cạnh là màn hình hiển thị tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đôla Mỹ.

"Thị trường cổ phiếu tuần này đối mặt với hàng loạt sự kiện như hội nghị Mỹ - Triều, hội nghị giữa các ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản và châu Âu", Masayuki Toshida, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty chứng khoán Rakuten cho hay. Kết quả những hội nghị quan trọng này, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xu thế của thị trường.

Thầy dạy võ Co Kim (trái) và bác sĩ châm cứu Kyuhwan Shim tham dự tiệc theo dõi hội nghị Mỹ - Triều tại một quán bar ở Koreatown (phố người Hàn Quốc) ở Los Angeles, Mỹ. Có rất nhiều người châu Á đã tới KoreaTown để theo dõi diễn biến cuộc họp.
 

Quảng trường Thời đại ở New York tối ngày 11/6 cũng phát đi những tin tức mới nhất về cuộc gặp giữa Trump và Kim, dưới sự theo dõi chăm chú của mọi người. 

Một người đàn ông trong quán bar Airedale ở thủ đô Washington DC, Mỹ theo dõi màn hình chiếu cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước tới bắt tay nhau. 

Ảnh: AFP