Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 5/10/2016, 15:35 (GMT+7)

Ngôi chùa tôn thờ bầu vú mẹ ở Nhật

Người Nhật quan niệm bầu vú đại diện cho sự sinh nở nên thường treo mô hình bầu vú ở chùa Jison-In để cầu xin an thai, dồi dào sữa mẹ.

Chùa Jison-In (Từ Tôn) nằm ở núi Koya (Cao Dã), ngọn núi linh thiêng nhất nước Nhật thuộc tỉnh Wakayama, đảo Honshu - hòn đảo lớn nhất Nhật Bản.

Ngôi chùa mang đậm kiến trúc Phật giáo Nhật Bản. Bên trong có hàng nghìn mô hình bầu ngực phụ nữ với đủ hình dáng và kích thước. 

Du khách tới chùa thờ cúng và treo những mô hình này lên ở nhiều góc khác nhau. Có cái làm bằng vải nhồi bông, có cái chỉ là miếng gỗ được đẽo tròn rồi sơn màu. 

Theo sư trụ trì Annan, tục lệ này bắt đầu từ nhiều năm trước, khi một bác sĩ đến cầu nguyện cho một bệnh nhân đang điều trị ung thư vú. Bác sĩ hỏi xin nhà sư cho phép đặt bầu ngực phụ nữ trong chùa để cầu phép lành.

Kể từ đó, nhiều người bắt đầu tới đây để cầu nguyện, xin phù hộ cho sức khỏe phụ nữ. 

"Bầu vú đại diện cho sinh nở. Vì thế, mọi người thường dùng nó để cầu xin quá trình thai nghén bình an, không mắc các bệnh ung thư, hoặc thậm chí là xin được dồi dào sữa cho con bú", sư thầy Annan, người trụ trì chùa 40 năm nay cho biết. 

Jison-In là ngôi chùa duy nhất tại Nhật Bản bán mô hình bầu ngực phụ nữ tại chỗ cho khách tới thăm, ông Annan nói thêm.
 

Dãy tượng Quan âm trong chùa  Jison-In. Người Nhật quan niệm, Quan âm là vị phật bảo vệ trẻ em và người đi xa.

Ngôi chùa là một trong số vài cửa ngõ dẫn tới Kumando Kodo, con đường hành hương của tín đồ Phật giáo gồm 7 tuyến đường mòn lên núi Koya. 

Không Hải Đại Sư là người đầu tiên lên núi Koya tu hành năm 819. Ông là người sáng lập Chân Ngôn Tông, một tông phái bí truyền của Trung Quốc du nhập vào Nhật Bản năm 805.

Ngày nay, mảnh đất trên núi Koya đã trở thành thị trấn với một trường đại học nghiên cứu và giảng dạy tôn giáo, cùng 100 ngôi chùa, dân số khoảng 3.000 người, là trung tâm truyền giáo của Chân Ngôn Tông trong nước và nước ngoài.

Trong ảnh là con đường mòn Choishi Michi, được tạo thành từ 180 choshi nghĩa là hòn đá đánh dấu, biểu thị sự khởi đầu của tuyến đường hành hương. Con đường mòn dài 24 km, cứ cách 109 mét lại được Không Hải Đại Sư đánh dấu, dẫn tới Đàn Danjo Garan, một trong những ngôi đền thánh trên núi Koya. 

Cho tới cuối những năm 1800, phụ nữ Nhật Bản vẫn không được phép lên núi thiêng Koya. Theo truyền thuyết, mẹ đẻ của Không Hải Đại Sư sống ở Jison-In. Mỗi tháng, ông đều đi bộ 24 km từ đỉnh Koya xuống Jison-In thăm mẹ 9 lần.

"Vì thế, thị trấn này còn có tên Kudoyama, nghĩa là ngọn núi chín lần", sư thầy Annan cho biết. 

Hồng Hạnh (theo CNN)