Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 9/9/2015, 09:44 (GMT+7)

Nằm úp mặt lên cát để tưởng nhớ cậu bé dạt vào bờ biển

Suốt 20 phút, hàng chục người Morocco nằm bất động, úp mặt lên cát để tưởng nhớ cậu bé Aylan Kurdi lúc dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 30 người Morocco hôm 7/9 nằm úp mặt lên cát ở thành phố Rabat, tái hiện hình ảnh cậu bé Syria, Aylan Kurdi, dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Bức ảnh chụp khoảnh khắc cuối cùng của bé trai này sau đó trở thành biểu tượng của khủng hoảng di cư và gây sốc thế giới. Aylan, anh trai và mẹ em thiệt mạng khi thuyền chở họ cùng nhiều người khác bị lật. Hành trình chạy trốn chiến tranh tới châu Âu của gia đình Aylan kết thúc bằng thảm kịch trên biển.

Xem thêm: Người cha Syria ôm con mếu máo bắt đầu cuộc sống mới ở Đức

Nữ diễn viên Morocco, Latifa Ahrar, là người tổ chức sự kiện tưởng niệm.

"Nhiệm vụ của người nghệ sĩ như tôi là tái hiện lại và tới đây cùng đồng nghiệp để nói rằng một hành động nhỏ cũng mang giá trị rất lớn", Express dẫn lời Ahrar nói.

Một số người mặc quần áo giống Aylan, áo phông đỏ và quần short, rồi nằm bất động khoảng 20 phút. 

Nhà báo Rachid el-Belghiti có mặt tại sự kiện cho hay: "Chúng tôi ở đây để nói rằng biển Địa Trung Hải vẫn là nơi chia sẻ, không phải rào cản đối với nạn nhân của nội chiến và khủng bố".

Hoạt động tượng niệm Aylan diễn ra sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố kế hoạch cho phép 20.000 người di cư Syria vào Anh trong 5 năm tới. 

Trên bãi biển ở Palestine, một bức điêu khắc cát khổng lồ khắc họa bé Aylan lúc dạt vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng được dựng lên. Trong ảnh, các em nhỏ đặt hoa lên thân thể Aylan để tỏ lòng thương tiếc. Bức điêu khắc được đặt gần nơi 4 đứa trẻ thiệt mạng khi đang đá bóng trong cuộc chiến Gaza 50 ngày năm ngoái.

"Trông thấy tượng cát Aylan Kurdi, đứa trẻ chết đuối trong hành trình chạy trốn khỏi Syria, tôi cảm thấy một nỗi buồn sâu sắc và xúc động vô cùng. Nó nhắc tôi nhớ đến những đứa trẻ chết trên bãi biển Gaza trong cuộc chiến năm ngoái", Arwa Arbijan, một người dân, chia sẻ.

Cha Aylan là người sống sót duy nhất trong gia đình bốn thành viên. Thi thể của ba mẹ con Aylan sau đó đã được đưa về quê hương Kobani, Syria, chôn cất.

Xem thêm: Cậu bé dạt vào bờ biển cầu cứu bố trước lúc chết

Bình Minh (Ảnh: AFP)