Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 28/9/2017, 10:46 (GMT+7)

Kỹ nữ trưng bày trong lồng ở Nhật thời xưa

Kỹ nữ Nhật thường là con nhà nghèo, bị gia đình bán vào lầu xanh để trả nợ.

Những kỹ nữ được trưng bày sau lồng gỗ lầu xanh tại Yoshiwara, khu đèn đỏ nổi tiếng ở Edo (thủ đô Tokyo ngày nay).

Quận Yoshiwara thành lập năm 1617, với mục đích khoanh vùng quản lý mại dâm ở Nhật. Quận có diện tích hơn 80.000 m2, có hào bao quanh, là khu vực kỹ viện duy nhất trong thủ đô và do chính quyền quản lý. 

Khung cảnh một con đường ở Yoshiwara năm 1930. Khu vực này phát triển nhanh chóng sau khi thành lập vào thế kỷ 15. Từ số lượng 550 kỹ nữ ban đầu đã tăng lên hơn 9.000 người năm 1893, với hơn 100 nhà chứa. Những hình ảnh hiếm hoi này do một nhiếp ảnh gia không rõ danh tính thực hiện vào những năm 1890 và 1900.

Ba kỹ nữ trong nhà chứa nổi tiếng Nectarine (Xuân đào) số 9. 

Những bé gái may mắn và có năng khiếu sẽ được chọn để hầu hạ kỹ nữ cấp cao. Tuy nhiên, khi trưởng thành, đa số các em kết thúc cuộc đời trong một kỹ viện cấp thấp hơn, hoặc bị đưa ra trưng bày trong lồng.

Một phòng chứa trang phục của kỹ nữ.

 

Các bé gái ở đây thường là con nhà nghèo, bị bán vào kỹ viện để trả nợ cho gia đình từ nhỏ, có em mới 7 tuổi. Tuy thời gian phục vụ ghi trên khế ước bán thân là từ 5 - 10 năm, nhưng đa số những cô bé này sẽ ở lại kỹ viện đến hết đời.

Khách nam bước vào nhà chứa Xuân đào số 9, nơi có hàng chục kỹ nữ đang đứng trên ban công tầng hai. Khách hàng xuất thân từ mọi tầng lớp trong xã hội Nhật, từ quý tộc cho đến bình dân, đều được hoan nghênh và đón tiếp bình đẳng.

Các kỹ nữ Nhật trong trang phục kimono rực rỡ đứng trước cửa lầu xanh. Hình ảnh về họ thường được in trên bưu thiếp để lôi kéo người ngoại quốc tới Yoshiwara. 

Cách duy nhất để một phụ nữ thoát khỏi Yoshiwara là được một người đàn ông giàu có bỏ tiền mua khế ước bán thân và lấy làm vợ hoặc làm thiếp. Họ cũng có thể tự chuộc thân nếu tiết kiệm tiền thành công.

Khách hàng bước chân vào khu đèn đỏ, dù là samurai cũng đều phải bỏ lại gươm bên ngoài. Khách cũng được ưu tiên chọn trước kỹ nữ trước khi bước vào khu vực này.

Hideyo Noguchi, người được đề cử giải Nobel và được in hình trên tờ 1.000 yên của Nhật Bản, rất yêu thích các kỹ nữ ở khu Yoshiwara và nổi tiếng là người chơi ngông khi chi bộn tiền cho một đêm mua vui.

Việc trưng bày kỹ nữ bị cấm từ năm 1916 do áp lực quốc tế. Khu đèn đỏ Yoshiwara hoạt động cho tới năm 1958, khi chính phủ Nhật ban lệnh cấm mại dâm.

Hồng Hạnh (theo News Dog Media)