Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 29/6/2016, 14:14 (GMT+7)

Iraq phồn hoa trước khi bị chiến tranh tàn phá

Trước khi chìm đắm trong chiến sự, Iraq từng là một đất nước hiện đại với tầng lớp trung lưu đầy tham vọng và những bến cảng nhộn nhịp.

Cuộc chiến với nước láng giềng Iran vào năm 1980 đã mở đầu cho thời kỳ khói lửa súng đạn liên miên kéo dài hàng thập kỷ của Iraq, biến nước này thành một vùng đất tan hoang đổ nát. Tuy nhiên, Iraq trước đó lại là một đất nước phồn hoa có tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng.

Công ty Pathé (Anh) từng ghi lại hai đoạn phim giới thiệu về vẻ đẹp và sự đa dạng của đất nước Iraq trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 1959. Khi đó, thủ đô Baghdad vẫn còn là một thành phố hiện đại với nhiều đại lộ và vòng xuyến giao thông lớn. 

Các bể bơi công cộng xuất hiện ngày càng nhiều và là địa điểm vui chơi phổ biến đối với người dân thành phố.

Các em gái được khuyến khích tới trường, nơi các em được học tập và chơi nhiều môn thể thao, chẳng hạn như bóng chuyền.

Iraq lúc đó cũng bắt đầu xuất hiện tầng lớp trung lưu đầy tham vọng. Họ mang phong cách phương Tây nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống của đất nước. 

Lực lượng cảnh sát quốc gia cũng được chính phủ thiết lập để đảm bảo an ninh trật tự. 

Thời đó, thành phố cảng Basra ở miền nam Iraq được ca ngợi là Venice của Trung Đông. 

Basra là một trong những trung tâm giao thương nhộn nhịp nhất thế giới, bởi đây là nơi xuất khẩu hàng hóa vào Vịnh Ba Tư. 

Trong khi đó, ở vùng đầm lầy chạy dọc sông Tigris và Euphrates thuộc miền nam Iraq, dân Arab Đầm lầy (Marsh Arab) vẫn giữ được lối sống được duy trì trong nhiều thế kỷ qua.

Kim Dung (Ảnh: British Pathé)