Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 14/8/2017, 09:46 (GMT+7)

Hệ thống tàu điện ngầm kiêm hầm trú ẩn hạt nhân của Triều Tiên

Hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên sẽ trở thành hầm trú ẩn hạt nhân cho hàng nghìn người nếu xảy ra chiến tranh.

Được mệnh danh là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, Bình Nhưỡng Metro tại thủ đô Bình Nhưỡng được bắt đầu xây dựng từ năm 1968 và khánh thành vào năm 1973 dưới thời cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Ngoài chức năng vận tải, hệ thống tàu điện ngầm còn có thể làm hầm tránh bom và hầm trú ẩn hạt nhân nếu xảy ra chiến tranh.

Hệ thống tàu điện ngầm này có độ sâu tối đa là 200 m dưới lòng đất, độ sâu trung bình cũng lên tới 100 m, ở một số đoạn đường núi sâu 150 m, theo Reuters.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Eric Lafforgue đã chụp những bức ảnh hiếm hoi trong một chuyến tham quan do nhà nước Triều Tiên tổ chức. Theo Lafforgue, hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có 17 nhà ga và hai tuyến với tổng chiều dài 29 km. 

"Có hệ thống soát vé tự động. Nhưng những chiếc máy đó không hoạt động vào hôm tôi tới tham quan. Thay vào đó, một nhân viên kiểm tra đứng soát vé thủ công. Cũng giống như nhiều nơi khác, ở đây có những tấm biển đỏ đề rõ ngày tháng những chuyến thăm của các cố lãnh đạo", Lafforgue cho biết.


 

Một phụ nữ đang đứng ở sân ga đợi tàu vào bến. Đối với người dân Bình Nhưỡng, đây là phương tiện giao thông quan trọng vì giá rẻ và thuận tiện. Có rất ít người dân có xe máy hay ôtô riêng.

Nữ nhân viên ra hiệu cho một chuyến tàu vào bến. Triều Tiên hiện sử dụng hai mẫu tàu điện ngầm chính, trong đó mẫu cũ hơn được nhập khẩu từ Đức năm 1999.

Cảnh chen chúc trên một chuyến tàu vào giờ cao điểm buổi sáng. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt người sử dụng tàu điện ngầm.
 

Một nữ nhân viên đứng ở sân ga. "Mỗi nhà ga đều có tên riêng như Đồng chí, Ngôi sao đỏ, Vinh quang, Giải phóng, Chiến thắng, Thiên đường, Ngọn lửa dẫn đường hay Khôi phục... Đi xuống độ sâu 120 m chỉ mất vài giây và bạn sẽ có cảm giác như ở trong một bộ phim vì tiếng nhạc cách mạng và những bài hát về lòng yêu nước vang lên khắp nơi qua những chiếc loa", nhiếp ảnh gia người Pháp tả lại.
 

Một đôi nam nữ ngồi nghỉ chân trong lúc chờ tàu. Đầu năm nay, một quan chức cấp cao của Triều Tiên tuyên bố nước này "không sợ" viễn cảnh xảy ra chiến tranh với Mỹ. Trong trường hợp căng thẳng leo thang thành một cuộc chiến, hệ thống tàu điện ngầm này sẽ được trưng dụng thành hầm trú ẩn cho người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng.

 

Một người cao tuổi nở nụ cười thân thiện với nhiếp ảnh gia nước ngoài.

Những đứa trẻ Triều Tiên mở cửa xuống tàu. Tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên là tuyến Cheollima (Thiên Lý Mã) được khai trương năm 1973. Tuyến thứ hai là tuyến Hyeoksin (Đổi mới), bắt đầu hoạt động vào ngày Quốc khánh Triều Tiên năm 1975.

Một người đàn ông chăm chú đọc báo trên bảng tin tức ở sân ga.

Hệ thống tàu điện ngầm kiêm hầm trú ẩn hạt nhân của Triều Tiên
 
 

Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên qua ống kính người nước ngoài. Nguồn: YouTube.

An Hồng (Ảnh: Eric Lafforgue/ Exclusive PixMedia)