Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 29/10/2016, 11:51 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người Thái đổ về hoàng cung viếng linh cữu nhà vua

Hàng chục nghìn người Thái Lan hôm nay đổ về cung điện ở thủ đô Bangkok để lần đầu vào viếng trực tiếp linh cữu của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Thái Lan tổ chức quốc tang dài một năm sau khi quốc vương Bhumibol qua đời hôm 13/10 ở tuổi 88, sau 70 năm trị vì. Suốt hai tuần qua, hàng loạt người dân Thái Lan đã mặc đồ đen, tập trung ở bên ngoài hoàng cung để bày tỏ lòng tiếc thương với nhà vua yêu kính trước một bức chân dung của ông.

Tuy nhiên, hôm nay là lần đầu tiên họ được phép vào bên trong căn phòng nơi thi hài của nhà vua được đặt trong một quan tài nằm sau một chiếc bình mạ vàng.

Giới chức cho hay mỗi ngày có 10.000 người được phép vào bên trong cung điện để viếng nhà vua, theo từng nhóm nhỏ. 

"Tôi đã chờ ở đây từ 1h sáng", Saman Daoruang, một cụ ông 84 tuổi xếp hàng cùng hàng nghìn người băng qua khoảng sân rộng bên ngoài cung điện, nói. 

Giống như nhiều người khác, ông Saman ngủ trong lều ở bãi cỏ trước cung điện, sau khi đi tàu từ tỉnh phía bắc Nakhon Sawan đến Bangkok.

"Nhưng tôi không ngủ được vì quá vui mừng và tự hào khi được tới đây", ông nói với AFP, tay nắm chặt những bức chân dung của quốc vương đã qua đời.

Chính phủ Thái Lan khuyến khích người dân bày tỏ lòng tôn kính với nhà vua và hỗ trợ sắp xếp các chuyến xe buýt, tàu, thuyền miễn phí đưa họ tới thủ đô.

Những phụ nữ người dân tộc Kamphaeng vượt đường xa vào cung điện viếng nhà vua. Linh cữu của ông Bhumbiol được rước từ bệnh viện về hoàng cung hôm 14/10.

Để bày tỏ lòng tiếc thương với quốc vương, tất cả những tòa nhà chính phủ Thái Lan treo cờ rủ 30 ngày, bắt đầu từ 14/10. Công chức nhà nước được chỉ thị mặc đồ đen trong vòng một năm và "các hoạt động giải trí" sẽ được tạm ngừng trong một tháng.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn cũng sẽ hoãn việc nối ngôi để để tang cha. 

Xem thêm: Hơn 150.000 người hát bài ca hoàng gia tưởng nhớ vua Thái

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)