Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 18/8/2017, 09:38 (GMT+7)

Du khách vẫn đổ tới Guam sau căng thẳng Mỹ-Triều

Đảo Guam vẫn là nam châm thu hút khách du lịch, bất chấp những lời đe dọa tấn công bằng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Một phụ nữ dùng điện thoại chụp cảnh hoàng hôn tại quán bar Terraza, nằm sát bờ biển ở phía bắc đảo Guam hôm 14/8, chưa đầy một tuần sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đe dọa tấn công hòn đảo này bằng tên lửa đạn đạo tầm trung, theo CNN.

Cô Duhyun Na (ngoài cùng bên phải), du khách Hàn Quốc, đang chụp ảnh cùng nhóm bạn khi mặt trời mọc trên bãi biển Tumon tại đảo Guam. Dù mới đáp xuống sân bay quốc tế Antonio B. Won Pat lúc 3h sáng ngày chủ nhật, họ không muốn bỏ lỡ những tia nắng đầu tiên trong ngày trên hòn đảo nhiệt đới này. Cả nhóm muốn tận hưởng từng giây phút của chuyến du lịch kéo dài 5 ngày.

"Triều Tiên lúc nào chẳng đe dọa Hàn Quốc, chẳng có ý nghĩa gì với chúng tôi đâu", Duhyun Na nói.

Du khách Hàn Quốc đứng trước Bảo tàng Guam hôm 13/8. Hai trụ cột kinh tế của đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ nằm ở Tây Thái Bình Dương, là du lịch và quốc phòng.

"Kinh tế của Guam dựa vào hai thứ: Chúng tôi bán thiên đường và chúng tôi bán vị trí chiến lược. Cần phải giữ cân bằng cả hai", ông George Charfauros, cố vấn An ninh Nội địa của Guam, nói. Ông cho biết hai ngành du lịch và quốc phòng có tầm quan trọng như nhau và Guam không ưu tiên phát triển lĩnh vực nào hơn.

Du khách tham gia một tour ngắm cá voi trên biển hôm 14/8. Ngành du lịch là kế sinh nhai của người dân Guam. Theo cơ quan du lịch địa phương, lượng du khách đổ tới Guam đã chạm mức kỷ lục, hơn 130.000 người, chỉ riêng trong tháng 7. Ước tính, mỗi năm khách du lịch mang về cho Guam doanh thu 1,6 tỷ USD, so với 2 tỷ USD từ hoạt động quốc phòng trên đảo. Chỉ cách các thành phố lớn ở châu Á khoảng 4 giờ bay, Guam chủ yếu thu hút du khách từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhiều gia đình có con nhỏ vẫn đến Guam nghỉ dưỡng. Trong ảnh, một đứa trẻ đứng nhìn con cá mắc cạn hôm 14/8. Jon Nathan Denight, giám đốc cơ quan du lịch Guam, cho biết tới nay ngành du lịch vẫn chưa bị ảnh hưởng nhưng các công ty lữ hành ở Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục gọi điện hỏi về tình hình trên đảo.

"Du lịch là một ngành cạnh tranh cao. Thái độ của du khách có thể bị ảnh hưởng hoặc bị tác động bởi những thông tin tiêu cực", ông Denight nhận định.

Du khách tại bể bơi của khu nghỉ dưỡng Dusit Thani hôm 14/8.
"Chúng tôi cần ngành du lịch để nuôi sống Guam", theo anh Jodiann Santos, nhân viên Bảo tàng Guam. Những người đang làm việc trong ngành du lịch và khách sạn trên hòn đảo này lo lắng "màn đấu khẩu" giữa lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên sẽ khiến du khách ngần ngại tới Guam. Nỗi lo ngại này không giảm bớt dù trong một cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump trấn an Thống đốc Calvo rằng ngành du lịch của Guam sẽ phát triển "gấp 10 lần" sau khi báo chí thế giới đưa tin Triều Tiên đe dọa tấn công.

Một gia đình Nhật ăn dừa tươi trước cửa Bảo tàng Guam. Dù tháng trước, lượng du khách Nhật Bản giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, mà theo chính quyền Guam lý do chính là vì các hãng hàng không giảm số chuyến bay, người Nhật vẫn là nhóm du khách đông nhất nhì tới Guam.

Ông Edwin Cruz, một người dân bản địa làm dịch vụ du lịch hơn 17 năm, không nhận thấy lượng du khách sụt giảm và thậm chí còn dự đoán du khách sẽ tiếp tục đổ tới Guam trong thời gian tới, đặc biệt là từ Hàn Quốc.

"Họ quá quen (với những lời đe dọa tấn công của Triều Tiên) rồi. Nếu họ không lo lắng thì tôi nghĩ chúng ta không nên lo sợ làm gì", người đàn ông 59 tuổi nói.

Du khách Hàn Quốc đợi chuyến bay trở về nhà hôm 15/8.

An Hồng (Ảnh: CNN)