Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 8/6/2015, 14:25 (GMT+7)

Đông trùng hạ thảo bày bán la liệt trên phố ở Tây Tạng

Vây quanh mẹt đựng đầy đông trùng hạ thảo, người bán và người mua thương lượng giá cả trên đường phố Lhasa, Tây Tạng.

Đông trùng hạ thảo, thảo dược được người Trung Quốc gọi là "sâu mùa đông biến thành cỏ mùa hè", mọc trên cao nguyên Thanh Hải, Tây Tạng.

Vị thuốc này từ lâu được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Tây Tạng. Từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 6 là thời điểm rộ trùng thảo. Trong ảnh, khách mua và người bán giao dịch trên đường ở thành phố Lhasa, Tây Tạng, hôm 4/6.

Cửa hàng ở Lhasa dùng máy quét tia X để kiểm tra trùng thảo. 

Thực chất, đông trùng hạ thảo là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes. Hiện vẫn chưa rõ cơ chế xâm nhiễm của loài nấm vào cơ thể sâu.

Ảnh chụp trùng thảo đang được người bán làm sạch bằng bàn chải.

Mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh và làm chết sâu non. Những con sâu có thể đã ăn phải bào tử nấm hoặc bị nấm ký sinh thông qua các lỗ thở. Khi sợi nấm phát triển mạnh, chúng xâm nhiễm vào các mô vật chủ, sử dụng hoàn toàn chất dinh dưỡng trong cơ thể sâu. Đến giai đoạn nhất định, thường là mùa hè, nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như ngọn cỏ và vươn lên phát triển thành dạng cây rồi phát tán bào tử.

Tại một sạp hàng trên đường phố Lhasa, cảnh mua bán diễn ra tấp nập. Người mua và người bán đang thương lượng giá cả.
 

Trùng thảo có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, bổ thận tráng dương, chống lão hóa, phòng bệnh tim mạch và giảm hen suyễn.

Trên thị trường Trung Quốc, một kg đông trùng hạ thảo có giá khoảng 80.000 USD. 

Bình Minh (Ảnh: Ecns)