Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 25/11/2016, 20:00 (GMT+7)

Đám cưới truyền thống 3 ngày của cô dâu Chechnya

Lễ cưới truyền thống của người Chechnya gồm nhiều hoạt động kéo dài suốt 3 ngày nhưng cô dâu phải tham dự một mình mà không có gia đình bên cạnh.

Lễ cưới truyền thống của người Chechnya gồm các hoạt động nghi lễ, tiệc tùng, biểu diễn ca hát, nhảy múa. 

Trong ảnh là khoảnh khắc trước hôn lễ, các thành viên trong gia đình giúp một cô dâu tại thủ đô Grozny chuẩn bị sẵn sàng váy áo thật hoàn hảo. Tuy nhiên, để thể hiện sự tôn trọng với gia đình nhà chồng, người thân của cô không được phép tham gia lễ cưới. 

Cô dâu được trang điểm và làm tóc kỹ càng, sau đó trùm khăn và mạng che đầu theo trang phục truyền thống và đợi người nhà chồng tới đón. 

Mặc chiếc váy cưới bằng ren lộng lẫy, cô dâu xúc động chia tay gia đình, lên đường đến hôn lễ. 

Tài xế nổ súng chúc mừng khi rước dâu và ném tiền qua cửa sổ xe. 

Trẻ em nhặt tiền khi đoàn xe rời khỏi nhà cô dâu đến hôn trường. Ở Chechnya, các cô dâu thường nằm trong độ tuổi 17-18. 

Các chú rể thường ở độ tuổi đầu 20 và chịu trách nhiệm về chi phí cho hôn lễ, vì vậy chỉ có người nhà trai mới được mời tới tiệc cưới.

Trong suốt thời gian diễn ra nghi lễ, cô dâu phải đứng tại nơi được quy định và chỉ có thể ngồi xuống khi nhà chồng cho phép.

Dù cả hai đều có mặt trong lễ cưới nhưng chú rể và cô dâu phải đứng cách xa nhau và chỉ được gặp nhau vào cuối buổi lễ.

Cô dâu phải nhẹ nhàng tiếp đón tất cả người thân bên gia đình chồng nhưng không được tham gia khiêu vũ. Cô cũng đón tiếp khách khứa nhưng không được phép nói chuyện với họ.

Các vị khách nữ thường tặng vải, bát đĩa sứ hoặc kẹo, còn khách nam thì tặng tiền hoặc cừu. Sau đó họ sẽ thưởng thức âm nhạc và khiêu vũ. 

Cô dâu cũng được khích lệ bế con trai đầu lòng của khách mời đám cưới với hy vọng cặp vợ chồng sẽ sớm sinh quý tử. 

Các giáo sĩ Hồi giáo cầu nguyện tại phòng của chú rể trong lễ cưới. 

Trước khi các màn khiêu vũ bắt đầu, cô dâu chụp ảnh cùng đại gia đình chồng. Khi mọi người dùng tiệc xong, cô dâu sẽ mời khách khứa một cốc nước và chúc họ sức khỏe. Các vị khách sẽ trò chuyện với nhau và bàn luận về ngoại hình của cô. 

Cuối cùng, khi hôn lễ kéo dài 3 ngày kết thúc, cô dâu được đưa tới một dòng sông. Cô sẽ múc một ít nước sông mang về nhà để được bảo vệ và để cuộc hôn nhân viên mãn.

Thảo Phan (Ảnh: TASS)