Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 25/8/2016, 08:05 (GMT+7)

Cuộc sống đầy bom đạn và máu trong mắt trẻ thơ Syria

Những loạt súng, những vụ đánh bom và cảnh chết chóc là hình ảnh về cuộc chiến tranh ở Syria được tái hiện qua tranh vẽ của trẻ em nơi đây.

Những bức tranh hé lộ cảnh tượng khốc liệt mà những đứa trẻ phải chứng kiến mỗi ngày khi các thành phố Syria bị đánh bom và phe nổi dậy giao chiến với quân đội.

Chúng là tác phẩm của các trẻ em đã may mắn thoát khỏi Syria và đang được chăm sóc tại một trung tâm phục hồi chức năng ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, do tổ chức từ thiện Muntada Aid sáng lập. 

"Những hình ảnh này kể cho chúng ta về một hiện thực, rằng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn trong tâm trí của những đứa trẻ", nhà tâm lý học lâm sàng, giáo sư Tugba Ozturk, nói. 

Hana, 10 tuổi, vẽ bộ xương của một xác chết mà em từng nhìn thấy ở Syria.

"Khi nào nhắm mắt lại em cũng nhìn thấy gương mặt của người đàn ông đó. Em nhìn thấy ông ta trên tường nhà mình. Ông ta luôn đi theo em. Em rất sợ hãi", Hana hồi tưởng về những cơn ác mộng.

Amine, 7 tuổi, thức dậy giữa đêm, la hét và không thể đi ngủ lại. Trong tranh, em vẽ về khoảnh khắc trường học của chị gái bị các binh sĩ tấn công. 

Ahmed, 10 tuổi, cũng bị trầm cảm nặng khi được đưa tới trung tâm. Cậu bé mất mẹ và anh trai trong một vụ pháo kích ở Syria. Ahmed vẽ một đứa trẻ bị bao quanh bởi những quả bom đang được thả xuống. "Cậu bé này rất buồn nhưng em không muốn nói về cậu ấy", Ahmed nói.

Bức tranh thoạt nhìn có vẻ tươi sáng là tác phẩm của cô bé Rima, 10 tuổi. "Không ai chơi với cô bé này ở trường cả, họ gọi cô bé là 'đồ ăn xin', bảo cô bé 'về nhà đi' ", Rima nói. "Cô giáo quát mắng, không ai nói chuyện với cô bé cả, cô bé không có bạn và rất buồn".

Elin, 8 tuổi, vẽ một người đang bị bắn: "Đó là lần đầu tiên trong đời em nhìn thấy một xác chết nằm trên mặt đất".

Cô bé bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng mẹ và hai anh em ruột. Cha của em vẫn ở Syria và họ không biết ông còn sống hay đã chết.

Muhammed, 8 tuổi, vẽ lại hành trình vượt biển nguy hiểm đưa em đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng mẹ và em gái hai tuổi sau khi cha mất trong chiến tranh.

"Những người đàn ông đó đang định thả bom còn người này đang bơm thuyền", cậu bé giải thích bức tranh.

Rebecca Spence, nhân viên của Muntada Aid, cho rằng cuộc chiến có thể khiến cả một thế hệ trẻ em phải chịu đựng những vấn đề lâu dài về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, các em bé tại trung tâm này đã có nhiều dấu hiệu tích cực. 
Một số em vẽ hình ảnh người nhện hoặc các siêu anh hùng đang giải cứu thành phố. Điều đó cho thấy các em đã bắt đầu nuôi hy vọng trở lại.

Xem thêm: Một giờ khóc khản đặc giọng của cậu bé Syria bị trúng bom

Anh Ngọc (Ảnh: Mirror)