Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 18/4/2018, 15:50 (GMT+7)

Cuộc đời Babara Bush - người có chồng và con làm tổng thống Mỹ

Cựu đệ nhất phu nhân thứ 41 của Mỹ, nổi bật với mái tóc bạc như cước, đã gây quỹ giúp đỡ hàng triệu gia đình nâng cao khả năng đọc hiểu.

Barbara Bush sinh ngày 8/6/1925 tại Manhattan, New York. Năm 16 tuổi, bà quen biết George Herbert Walker Bush, chàng trai hơn một tuổi đang là học sinh trường Phililips, tại một bữa tiệc khiêu vũ. 18 tháng sau, hai người đính hôn, trước khi ông Bush lên đường nhập ngũ, trở thành phi công lái máy bay ném bom trẻ nhất của hải quân thời bấy giờ. Tháng 1/1945, sau khi ông Bush nghỉ phép về New York, hai người kết hôn. 

Hai người sinh được 6 người con trong 13 năm. Ông Geroge Walker Bush, người sau này là tổng thống Mỹ thứ 43, là con trưởng, sinh vào tháng 7/1946. Cậu bé Bush chụp cùng bố mẹ tại New York vào mùa hè năm 1955.

Barbara Bush ôm Millie, chó cưng của gia đình năm 1988. Bà từng viết sách về Millie để lấy tiền ủng hộ Quỹ Barbara Bush, sau khi chồng lên làm tổng thống. Cuốn sách thu về hơn một triệu USD.

Barbara Bush tại lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 41 hôm 20/1/1989 của chồng. Bà là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử nước Mỹ vừa là vợ của tổng thống, vừa có con làm tổng thống. 

Vợ chồng tổng thống Bush và các con cháu tại Nhà Trắng năm 1989. Trong vai trò đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1989 đến 1993, bà luôn ủng hộ việc xóa mù chữ, nâng cao khả năng đọc hiểu và đã lập quỹ Barbara Bush để thực hiện mục tiêu này.

Quỹ đã quyên góp được hàng triệu USD từ người ủng hộ và từ nhuận bút viết sách của bà Barbara, triển khai hơn 1.500 chương trình cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bố mẹ và trẻ em Mỹ trong gia đình, cũng như giúp đỡ những người có con sớm tiếp tục học lên cao hơn. 

Bà Barbara và cựu tổng thống Bush xúc động khi nghe con trai, khi đó là thống đốc bang Texas, đứng trên bục tiếp nhận vị trí ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tại Philadelphia vào tháng 8/2000. Ông George Walker Bush trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ vào tháng 1/2001 và lãnh đạo nước Mỹ trong hai nhiệm kỳ, tới năm 2009.

Bà cũng tham gia chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của con trai thứ ba Jeb Bush. Năm 2013, bà từng nói dù ông Jeb "có đầy đủ phẩm chất" nhưng "đất nước này đã có đủ Bush rồi".

Barbara Bush nổi tiếng với mái tóc trắng như cước cùng sở thích đeo ngọc trai giả. Bà từng giải thích chọn vòng ngọc trai to bởi chúng giúp che giấu nếp nhăn ở cổ và tai. Người hâm mộ có thể dễ dàng mua bộ vòng cổ giống như trong ảnh với giá 125 USD tại Bảo tàng Thư viện Tổng thống George Bush trong đại học A&M ở Texas.

Đại gia đình vợ chồng cựu tổng thống Bush trong sinh nhật lần thứ 90 của bà Barbara tại thành phố cảng Kennebunkport, bang Maine, năm 2015. Sau 73 năm bên nhau, họ có có 14 cháu nội ngoại và hai chắt, trở thành vợ chồng tổng thống Mỹ gắn bó lâu nhất lịch sử.

Barbara Bush ra hiệu cho khán giả yên lặng trước khi bắt đầu buổi thuyết trình tại Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa ở Philadelphia hồi tháng 8/2000.

Bà Bush từng nhập viện nhiều lần vì chứng bệnh suy tim và tắc nghẽn phổi mãn tính. Tuy nhiên, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ quyết định ngừng điều trị, trở về quê nhà Texas để "được quây quần giữa gia đình mà bà yêu quý". Bà qua đời vào ngày 17/4/2018, thọ 92 tuổi. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu tổng thống Obama, Bill Clinton, đã ca ngợi bà Bush vì những "cống hiến mạnh mẽ dành cho gia đình, đất nước", "là ví dụ về sự khiêm nhường và đạo đức, phản ánh những giá trị tốt đẹp nhất trong tâm hồn người Mỹ".

Ảnh: Reuters/AP.