Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 25/4/2017, 20:00 (GMT+7)

Bộ tộc phụ nữ 'hươu cao cổ' ở Thái Lan

Những người phụ nữ thuộc bộ tộc Kayan ở phía tây bắc Thái Lan hàng thế kỷ nay luôn tự hào về chiếc cổ cao và dài của mình.

Những người phụ nữ Kayan ở tỉnh Mae Hong Son coi việc đeo vòng cổ là thể hiện sự quý phái và làm tôn lên nét đẹp nữ tính. 

"Họ chỉ tháo những chiếc vòng khi họ muốn thay mới hoặc trong trường hợp thật sự cần thiết như đi khám bác sĩ", nhiếp ảnh gia 34 tuổi Nuttuwut Jaroenchai, người đã chụp bộ ảnh tư liệu về cuộc sống thường nhật của bộ tộc, cho biết. 

Trẻ em gái lên 5 tuổi đã bắt đầu đeo vòng cổ kim loại. Số vòng cổ tăng lên theo tuổi đời. 

Có người cho rằng phụ nữ Kayan đeo những chiếc vòng kim loại có thể nặng tới hàng chục cân là để không bị bộ tộc khác bắt đi làm nô lệ. Một cách lý giải khác lại cho rằng những chiếc vòng bằng kim loại sẽ giúp họ tránh bị hổ tấn công.

Nhưng giả thuyết phổ biến nhất là tục lệ này được duy trì vì phụ nữ ở đây coi một chiếc cổ dài là biểu tượng của sắc đẹp. "Cổ càng dài, họ càng cảm thấy mình xinh đẹp", Nuttuwut nói. 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, chiều dài cổ của những người phụ nữ được mệnh danh là "hươu cao cổ" này thực chất hoàn toàn bình thường. 

Chính độ nặng của những chiếc vòng kim loại đè lên và làm lún xương đòn tạo nên cảm giác cổ của họ dài hơn bình thường. 

Bất chấp việc sức khỏe có thể bị ảnh hưởng, phụ nữ ở bộ tộc Kayan vẫn đeo những chiếc vòng kim loại như một thứ biểu tượng cho phẩm hạnh và coi đó là một nét đẹp truyền thống cần bảo tồn.

An Hồng (Ảnh: Barcroft Media)