Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 29/11/2016, 21:00 (GMT+7)

Bên trong trang trại sản xuất xì gà nổi tiếng Cuba

Nằm cách thủ đô Havana hơn một giờ đi xe, trang trại của gia đình Montesino là một trong những nhà sản xuất xì gà danh tiếng nhất ở Cuba.

Xì gà Cuba được xếp vào hạng ngon nhất thế giới và được những người sành sỏi đánh giá cao. Nó cũng trở thành một phần gắn bó với hình ảnh của cố chủ tịch Cuba Fidel Castro, người vừa qua đời hôm 25/11. Trong những bức ảnh chụp khi còn trẻ, ông thường ngậm một điếu xì gà, mặc quân phục. Ông bỏ xì gà vào những năm 1980 vì lý do sức khỏe.

Trong khi doanh thu ngoại tệ của xì gà tăng đều năm 2015, một số nông dân Cuba còn kiếm thêm thu nhập bằng cách đón du khách nước ngoài đến thăm trang trại của mình và cho họ tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất những điếu xì gà ra sao. 

Trang trại Montesino ở Pinar del Rio, tỉnh cực tây Cuba, cũng vậy. Trang trại thuộc sở hữu của một gia đình gồm 3 thế hệ. Ông chủ Marcelo Montesino (phải) đứng cạnh con trai Eulogio, người sau này sẽ nối nghiệp cha. 

Cây thuốc lá thường được trồng vào cuối năm và phát triển trong 3 tháng trước khi những người nông dân thu hoạch từng lá một. Hạt giống thuốc lá cực kỳ nhỏ và mỗi cây có thể cho 30 lá. 

Các công nhân được chở bằng xe buýt từ nhiều vùng lân cận đến làm việc ở đây. Thuốc lá là cây trồng chính ở Pinar del Rio.

 

Bàn tay của người nông dân có tên Raul Valdes Villasusa chai sạn qua nhiều năm lao động trong trang trại. 

Nhiều trang trại trồng thuốc lá là hợp tác xã và do chính quyền Cuba sở hữu cổ phần.

Sau khi thu hoạch, lá tươi sẽ được chuyển đến phòng phơi khô.

Việc phơi khô lá có thể kéo dài tới 3 tháng. 

Tại các trang trại hữu cơ như Montesino, thuốc trừ sâu và phân bón nhân tạo không được phép sử dụng. Việc nhặt sâu được thực hiện thủ công.

Sau khi lá đã được phơi xong, quá trình cuốn xì gà bắt đầu.

Kỹ thuật cuốn xì gà đòi hỏi sự tập trung cao độ và có thể ảnh hưởng lên chất lượng tổng thể của cả điếu xì gà. Một điếu xì gà ngon phải được cuốn mịn màng và sáng bóng, với tất cả các lá cuốn theo cùng một chiều. 

Các trang trại như Montesino chuẩn bị luôn thức ăn cho du khách ngay tại chỗ.

Dù công việc kinh doanh có khởi sắc trong năm qua, những người nông dân trồng xì gà vẫn hy vọng họ có thể giao thương nhiều hơn với nước ngoài.

Hồi tháng 10, chính quyền Tổng thống Obama đã dỡ bỏ lệnh hạn chế số lượng xì gà mà du khách có thể mang về Mỹ. Người Mỹ hiện có thể mang tới 100 điếu tại Cuba mà không cần phải trả thuế hải quan.

Xem thêm: Đời sống người Cuba dưới thời Fidel Castro

Anh Ngọc (Ảnh: AP)