Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 13/11/2018, 12:42 (GMT+7)

'Bão lửa' hoành hành ở California

Các cộng đồng dân cư bị thiêu rụi và ít nhất 44 người thiệt mạng khi cháy rừng lan rộng hàng chục nghìn hecta ở bang California, Mỹ suốt nhiều ngày qua.

Hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán khi cháy rừng bùng phát ở bìa rừng quốc gia Plumas, đông bắc thành phố Sacramento từ hôm 8/11 và nhanh chóng lan rộng do gió mạnh, thiêu rụi các khu vực dân cư lân cận. Trong ảnh, một nhóm lính cứu hỏa đang cố gắng khống chế ngọn lửa tại thị trấn Paradise. 

Vụ cháy được gọi là "Camp Fire" ở khu vực Bắc California được đánh giá là gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử bang, bao trùm một diện tích gần 47.400 hecta, với hơn 7.100 ngôi nhà và tòa nhà bị hư hại.

Một ngôi nhà bốc cháy tại thị trấn Malibu. 250.000 người ở một khu vực rộng lớn gần thủ phủ Sacramento và Malibu đã được lệnh sơ tán. 

Ít nhất 44 người đã thiệt mạng và ước tính hàng trăm người vẫn mất tích. Nhiều nạn nhân được tìm thấy chết cạnh ôtô, dường như không kịp chạy thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh.

Khoảng 3.200 lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với hỏa hoạn nhưng họ sẽ cần tới ba tuần để kiểm soát hoàn toàn ngọn lửa.

Lực lượng cứu hỏa làm việc tại Paradise. 4 ngày sau khi đám cháy bùng phát, thị trấn có 27.000 cư dân này đã bị xóa sổ.

Trực thăng của Sở Cứu hỏa Los Angeles phun nước xuống những ngôi nhà nằm trên đồi ở Malibu. Nhiều dinh cơ của các ngôi sao Hollywood tại đây bị cháy.

Một người dân ở đây cho hay bà đã trải qua nhiều vụ cháy rừng nhưng chưa bao giờ chứng kiến nhiều nơi của thị trấn cùng cháy một lúc như lần này. "Mọi cộng đồng dân cư đều bị tàn phá", bà nói.

Cột khói lớn từ đám cháy rừng bốc lên trên đường cao tốc liên bang tại Los Angeles. Vụ cháy ở tây bắc Los Angeles được gọi là "Hill Fire" (Đồi Lửa), bao trùm 1.800 hecta. Tại Nam California, ít nhất 435 tòa nhà cũng bị phá hủy khi lửa lan rộng hơn 37.600 hecta.

Bác sĩ thú y Jesse Jellison bế một con ngỗng bị thương đến điểm trung chuyển sau đám cháy ở Paradise. Tại một số khu vực, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dọn dẹp hậu quả hỏa hoạn còn người dân bắt đầu quay về nhà tìm kiếm những tài sản còn sót lại.

Nữ ý tá Cassie Lerossignol an ủi đồng nghiệp tại bệnh viện Feather River ở Paradise.
Y tá Darrel Wilken kể rằng lửa lan nhanh đến mức các y bác sĩ phải dùng xe riêng của họ để sơ tán bệnh nhân. Anh đã chở ba bệnh nhân bằng xe của mình, với hai người trong số họ bị thương nặng, và vật lộn với tình trạng giao thông ùn tắc khi lửa ngùn ngụt hai bên đường.

Hàng loạt phương tiện bị bỏ lại trong tình trạng hư hỏng hoặc bị thiêu rụi sau khi lửa được khống chế ở Paradise. 
Tổng thống Donald Trump chỉ trích rằng việc quản lý rừng "yếu kém" là nguyên nhân gây ra các vụ cháy và dọa cắt ngân sách bang California nếu cháy rừng không được kiểm soát. Hôm qua, ông đã ban bố tình trạng thảm họa tại California. 

Cháy rừng ở Mỹ, 5 người thiệt mạng, một thị trấn bị thiêu rụi
 
 

Ảnh: AP, Reuters

Anh Ngọc