Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 31/8/2016, 07:31 (GMT+7)

Xác voi ma mút nghìn đô vùi trong lớp băng cổ đại

Những tên săn trộm đào bới các tảng băng hàng triệu năm tuổi ở Siberia để kiếm xác sinh vật thời tiền sử bán ra chợ đen.

Nhiếp ảnh gia Amos Chapple đã dành ba tuần sống cùng giới săn trộm mà ông mô tả là "những kẻ ngâm mình trong rượu vodka" ở vùng Siberia, Nga. Chiếc ngà voi trong ảnh nặng 65 kg, được bán với giá 34.000 USD. 

Họ sục sạo ở vùng Siberia xa xôi, lẩn trốn cảnh sát, khoan sâu vào các tảng băng hàng triệu năm tuổi để tìm kiếm xác động vật hóa thạch thời tiền sử. 

Những tay săn trộm bỏ ra hàng tháng trời cắm trại tại những nơi băng giá với hy vọng làm giàu từ hóa thạch voi ma mút. Loài voi này từng sống trên Trái đất hàng trăm nghìn năm trước cho tới khi tuyệt chủng vào cuối kỷ Băng hà. 

Nhiếp ảnh gia Chapple đã trả tiền cho một nhóm săn trộm ở Siberia để vào khu vực có nhiều hóa thạch voi ma mút. "Tôi phải chờ tới khi những người xua đuổi tôi phát chán để chụp được ảnh họ", Chapple nói.

Nhiều tay săn trộm có súng bắn đạn ghém hoặc pháo sáng để xua đuổi gấu. "Những đàn muỗi ở khắp nơi, chúng bám theo bạn. Còn khi bạn đã vào trại của nhóm săn trộm, rượu vodka biến họ thành những con thú", Chapple kể. 

Các tay săn hóa thạch voi ma mút sử dụng vòi cao áp làm tan chảy các tảng băng. Nước nóng chảy ra sông và khiến các loài cá trong vùng biến mất. 

Việc làm yêu thích của các tay săn trộm trong lúc rảnh rỗi là nốc rượu vodka. 

Văn Việt

(Theo Xinhua)