Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 24/10/2017, 11:49 (GMT+7)

Trang phục truyền thống của các nước chủ nhà APEC

Các lãnh đạo dự APEC trở nên gần gũi hơn khi diện trang phục truyền thống của các quốc gia chủ nhà.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (hàng trên, bên phải), Tổng thống Mỹ Barack Obama (hàng trên, bên trái), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (hàng dưới, bên trái), Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn (hàng dưới, bên phải) tham gia chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2016 diễn ra ở Peru. Các nhà lãnh đạo khoác trên mình chiếc khăn choàng truyền thống của người dân Peru. Ảnh: AFP.

Năm 2015, Philippines là chủ nhà APEC, vì thế họ chọn chiếc áo barong tagalog truyền thống làm trang phục để các lãnh đạo thế giới  "diện" trong buổi chụp ảnh lưu niệm. Chiếc áo được dệt bằng lụa và sợi cây dứa. 

Lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC diện áo cổ tàu đặc trưng của Trung Quốc, nước chủ nhà APEC năm 2014, để tham dự buổi chụp hình tập thể của hội nghị. Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện duyên dáng trong một chiếc xường xám giữa các quý ông.

Hàng trước từ trái sang: Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP.

Các lãnh đạo thế giới trong trang phục truyền thống làm từ vải endek của người Bali tại buổi chụp hình lưu niệm trong khuôn khổ hội nghị APEC năm 2013 ở Indonesia. 

Vải endek, dệt bằng tay trên khung gỗ, thường được dùng trong các phong tục Ấn Độ giáo. Trang phục được nhuộm 4 màu đỏ, xanh dương, tím và xanh lá, theo lựa chọn của bà Ani Yudhoyono, đệ nhất phu nhân Indonesia lúc bấy giờ.

Đây là mốc đánh dấu sự tái sinh của truyền thống mặc trang phục nước chủ nhà trong phiên chụp ảnh toàn thể APEC, sau ba năm bị gián đoạn. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo APEC chụp ảnh sau dạ tiệc tại Singapore năm 2009. Việc các lãnh đạo cởi bỏ bộ comple, khoác lên mình những trang phục truyền thống nhiều màu sắc trong buổi chụp ảnh chung tại APEC được Tổng thống Mỹ Bill Clinton khởi xướng từ năm 1993. Ảnh: AFP.

Chiếc áo poncho khiến các lãnh đạo APEC trông khác lạ tại hội nghị ở Peru năm 2008. Ảnh: AFP.

Các lãnh đạo thế giới diện bộ áo khoác Driza-Bone tại kỳ APEC năm 2007 ở Sydney, Australia. Đây là một sản phẩm may mặc lâu đời được thiết kế đặc biệt để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt tại một số vùng của "đất nước chuột túi".

Các vị lãnh đạo trong trang phục áo dài rực rỡ của Việt Nam tại hội nghị APEC ngày 19/11/2006.

Năm nay, Việt Nam tiếp tục đảm nhận vai trò chủ nhà APEC. Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra từ ngày 6/11 đến 11/11 tại Đà Nẵng. Ảnh: AFP.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun (thứ ba từ phải sang, hàng trước) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các nền kinh tế APEC ở Busan, Hàn Quốc, năm 2005 trong bộ hanbok.

Thời xưa, hanbok là trang phục thường ngày của người Hàn Quốc, nhưng nay họ chỉ mặc loại trang phục truyền thống này vào các dịp lễ hay những ngày kỷ niệm đặc biệt. Ảnh: AFP.

Áo chamanto truyền thống của người Chile với nhiều màu sắc sặc sỡ được các nhà lãnh đạo mặc tại APEC 2004. Chiếc áo này sở hữu nhiều đặc điểm giống với áo poncho.

Chiếc áo gấm thêu kim tuyến được các nhà lãnh đạo mặc tại hội nghị APEC năm 2003 ở Bangkok, Thái Lan.

Vũ Hoàng