Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 11/10/2017, 20:49 (GMT+7)

Cháy rừng biến vùng sản xuất rượu vang của California thành tro

Khu vực trồng nho và sản xuất rượu vang trứ danh ở Bắc California, Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cháy rừng lan rộng.

Cháy rừng lan nhanh ở Bắc California làm ít nhất 17 người chết, hơn 180 người mất tích và phá hủy khoảng 2.000 căn nhà, nhà máy rượu vang và các công trình khác, CNN ngày 11/10 đưa tin.

17 vị trí có cháy lớn, bao trùm khoảng 46.500 hecta. Vụ cháy rừng bùng phát tối 8/10 trong điều kiện khô, nóng và gió có vận tốc hơn 80 km/h.
Trong ảnh, khói và lửa bốc lên trên một quả đồi ở Kenwood, Sonoma, California tối 10/10. Ảnh: Reuters.

Hầu hết người dân bị ảnh hưởng ở các hạt Sonoma và Napa. Hạt Sonoma có 11 người chết. Hạt Napa có 2 người chết. Trên 91.000 hộ gia đình và doanh nghiệp bị mất điện.

Trong ảnh, bà Kristine Pond tìm kiếm trong đống đổ nát của ngôi nhà sau đám cháy ngày 9/10 ở thành phố Santa Rosa, một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vụ cháy. Ảnh: CNN.

Ngày 10/10, nhiệt độ giảm, gió yếu hơn và sương mù ven biển tạo điều kiện thuận lợi để lính cứu hỏa dập lửa. Tuy nhiên nhà chức trách cho biết gió lớn và không khí khô được dự báo xuất hiện trở lại ngày 11/10. Ảnh: AP.

Tối 10/10, lệnh sơ tán mới tiếp tục được đưa ra ở Bắc California. Cháy rừng đã buộc nhà chức trách yêu cầu khoảng 20.000 người đi sơ tán. Thống đốc bang California Jerry Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Napa, Sonoma và 5 hạt khác.
Trong ảnh, một công trình ở Napa bị lửa phá hủy ngày 9/10. Ảnh: CNN.

Sơ đồ khu vực xảy ra cháy ở Bắc California. Đồ họa: New York Times.

Các cuộc điều tra xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra. Yếu tố con người không được loại trừ. Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay lực lượng chức năng đang tập trung dập lửa và giải cứu.

Trong ảnh, khách sạn Santa Rosa Hilton trước và sau cháy rừng. Ảnh: REX/Google.

Nghề trồng nho và làm rượu vang đã xuất hiện trong khu vực từ giữa thế kỷ 19. Có hơn 400 nhà máy rượu vang tại đây. Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá thiệt hại kinh tế do đám cháy gây ra. 

Trong ảnh, lửa thiêu hủy nhà kho Fountaingrove Round Barn được xây dựng từ năm 1875 ở Santo Rosa. Ảnh: AP/Google. 

Cháy rừng biến vùng sản xuất rượu vang của California thành tro
 
 

Vũ Phong