Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/10/2017, 12:03 (GMT+7)

Catalonia - vùng đất giàu có của Tây Ban Nha

Catalonia là vùng đất giàu có bậc nhất ở Tây Ban Nha, nơi hội tụ nhiều vùng văn hóa ở Địa Trung Hải.

Một vùng Catalonia có định nghĩa riêng lần đầu tiên được nhắc đến vào thế kỷ 12, tồn tại vài trăm năm trước thời điểm thống nhất của Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 16, Aljazeera ngày 1/10 đưa tin.

Trong ảnh: Thị trấn cổ Tossa de Mar ở Catalonia được tin có cư dân sinh sống từ thời Đồ đá mới. Những vết tích của thời kỳ La Mã và Trung cổ vẫn còn hiện hữu ở đây đến ngày nay. Ảnh: wikipedia.

Catalonia nằm ở đông bắc Tây Ban Nha, hợp thành từ bốn tỉnh Barcelona, Girona, Lleida và Tarragona. Đây là một trong những vùng đất có ngôn ngữ bản địa là Catalan. Ngày nay, hai trong số các ngôn ngữ chính thức của khu vực là Catalan và Tây Ban Nha.

Trong ảnh: Vị trí vùng Catalonia, Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC.

So với phần còn lại của Tây Ban Nha, Catalonia có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và đầu tư nước ngoài cao hơn. Năm 2016, GDP bình quân đầu người của Catalonia là 33 nghìn USD, tương đương mức trung bình của Liên minh châu Âu và cao hơn của Tây Ban Nha. 7,5 triệu cư dân ở đây chiếm khoảng 15% dân số Tây Ban Nha, đóng góp 19% GDP nhờ phát triển nhiều ngành sản xuất, xây dựng và nông nghiệp.

Trong ảnh: Nông dân thu hoạch nho ở Priorat, Tarragona. Ảnh: lazenne.

Catalonia là vùng tự trị ở cấp độ cao của Tây Ban Nha do Carles Puigdemont lãnh đạo. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 cho thấy 90% người dân Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha. Tòa án hiến pháp Tây Ban Nha cùng chính quyền Madrid cho biết cuộc trưng cầu không có giá trị pháp lý vì đi ngược lại hiến pháp năm 1978.

Trong ảnh: Ông Carles Puigdemont (giữa). Ảnh: Reuters.

Thủ phủ của Catalonia là Barcelona, thành phố khoảng 1,6 triệu dân từ lâu đã là điểm du lịch nổi tiếng với sự giao thoa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Barcelona được ghi nhận là một thành phố toàn cầu.

Trong ảnh: Tòa nhà Casa Batlló nổi tiếng ở trung tâm Barcelona, công trình của kiến trúc sư Antoni Gaudí. Ảnh: barcelonapass.

Vùng đất Catalonia đã giao tiếp với tất cả các dân tộc ở Địa Trung Hải trong chiều dài lịch sử và hứa hẹn sẽ tiếp tục là vùng đất của người nhập cư. Sự đa dạng văn hóa tạo ra một khu vực năng động, có ảnh hưởng về kinh tế, xã hội và văn hóa.

Trong ảnh: Thị trấn giàu lịch sử bên bờ biển Cadaqués nằm ở Girona, Catalonia. Ảnh: Pixabay.

Đấu bò tót là hoạt động trình diễn lớn thứ hai sau bóng đá song cũng gây nhiều tranh cãi ở Catalonia. Nhiều người cho rằng đấu bò tót không có vai trò gì trong văn hóa Catalan và là hành vi ngược đãi động vật. Số khác khẳng định đấu bò tót là cuộc sống của họ.

Từ ngày 1/1/2012, Catalonia cấm tổ chức đấu bò tót. Ngày 20/10/2016, Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha bãi bỏ lệnh cấm, cho biết chính quyền trung ương được can thiệp vì đấu bò tót là di sản của Tây Ban Nha.

Trong ảnh: Đấu sĩ bò tót trong một trận đấu ở trường đấu bò Monumental, Barcelona. Ảnh: AFP.

Vũ Phong