Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 26/10/2020, 16:03 (GMT+7)

Đường phố Hà Nội ngập rác thải

Sau ba ngày xe chở rác vào Nam Sơn bị người dân huyện Sóc Sơn chặn, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập rác thải sinh hoạt.

Bãi rác chất thành đống cao hơn 1,5 m, dài gần 100 m trên phố Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, sáng 26/10. Nhiều người đi đường phải bịt mũi vì mùi hôi.

Ba ngày nay khu vực này không có người thu gom rác về bãi Nam Sơn. Để giảm mùi hôi, một công nhân môi trường phải rắc vôi bột lên rác.

Trên phố Đội Cấn, công nhân môi trường đô thị đang gom lại số rác ùn ứ ba ngày nay. Đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, đến 14h ngày 25/10, tại bốn quận đơn vị duy trì vệ sinh là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, lượng rác tồn đọng khoảng 2.400 tấn. Số rác này được lưu trữ trên xe thu gom, phủ bạt và rải vôi bột để ngăn mùi.

"Tôi phải dồn rác từ xe này sang xe kia, rồi lại đi thu gom rác xung quanh khu phố Văn Cao. Hôm qua rác còn nhiều hơn thế này, xe đến chuyển đi mấy chuyến rồi mà vẫn không xuể", chị Thu, công nhân Công ty môi trường đô thị Urenco, nói.

Khu vực thường ngày treo biển "Cấm đổ rác" trên phố Đội Cấn, nay ngập các loại rác do người dân đổ.

Tình trạng diễn ra tương tự tại phố Thái Hà, khi hơn chục xe rác đang ùn ứ tại đây. Các công nhân môi trường phải dùng bạt để bớt mùi hôi.

Một số người đi đường vứt rác trên phố Trường Chinh.

Rác chất đầy hai bên đường Trường Chinh. Theo người dân, do không có chỗ đổ nên phải tập trung rác ở những chỗ cố định để chờ xe rác đến dọn.

Người đi đường bịt mũi khi lưu thông qua những đống rác đổ ven đường Tây Sơn.

Cách đó không xa, góc đường Ngã Tư Sở cạnh hầm đi bộ cũng ngập rác dưới lòng đường.

Ba ngày nay, một số người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn dựng lều chặn xe vào khu liên hợp, do bức xúc về tình trạng ô nhiễm trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ); chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500 m; chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch... Đây là lần thứ hai trong năm 2020 và lần thứ 15 trong những năm qua, người dân địa phương ngăn cản xe vào khu liên hợp.

Rác thải sinh hoạt chất thành núi trong nội thành Hà Nội
 
 

Rác thải chất đống trên đường phố. Video: Huy Mạnh

Giang Huy