Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 10/8/2017, 17:37 (GMT+7)

11 hành động giúp bạn 'cắt đuôi' kẻ theo dõi

Khi trực giác mách bảo có người đang theo dõi, bạn cần vận dụng những kỹ năng tự vệ cần thiết để tránh bị tấn công.

1. Luôn đề cao cảnh giác

Chú ý quan sát nhằm phát hiện kẻ khả nghi. Bạn hãy nhìn xung quanh và phía sau khoảng 30-60 giây một lần để nắm được điều bất thường xảy ra. 

2. Xác định trực giác có chính xác hay không?

Bạn không nên bỏ qua những nghi ngờ của bản thân. Để kiểm tra, bạn hãy giả vờ băng qua đường hoặc đi nhanh hơn để xem người kia có làm tương tự hay không. 

3. Trấn an bản thân

Thay vì hoảng sợ, bạn hãy tự nói với bản thân: "Không sao, hãy bình tĩnh, mình có thể giải quyết việc này". Những lời nói này có tác dụng nhiều hơn bạn nghĩ. Khi mất bình tĩnh, bạn có thể bỏ lỡ các chi tiết quan trọng. 

4. Đánh giá nhanh tình huống

Ở nơi đông người như quán cà phê, phòng triển lãm, hàng người đang xếp hàng... , kẻ khả nghi sẽ dễ bị chú ý nếu ra tay. Bạn hãy bĩnh tĩnh di chuyển đến các điểm đó nhưng đừng tỏ ra quá rõ rằng mình muốn thoát khỏi sự theo dõi. 

5. Đối mặt với kẻ khả nghi

Nếu các bước trên không hiệu quả, bạn hãy quay lại và nhìn thẳng để xem người kia có tiến gần nữa không. Bằng cách đối mặt, bạn đã cảnh báo cho kẻ khả nghi rằng bạn biết rõ đang bị theo đuôi. Đối với nhiều người, điều này đủ khiến "đối phương" dừng lại. 

6. Hành động

Bạn hãy hét to "Đừng đi theo tôi nữa!" hoặc kêu "Cháy!" để gây chú ý với những người khác. Chuông báo thức hoặc còi cũng rất hữu ích trong tình huống này, giúp bạn tạo ra càng nhiều tiếng động càng tốt. 

7. Tiếp tục hét cho đến khi có người xuất hiện

Khi có người lên tiếng, kẻ lạ nếu có ý định tấn công sẽ nhụt chí bởi không muốn bị người khác bắt gặp. 

8. Bỏ chạy 

Khi không còn cách nào khác, hãy bỏ chạy nhằm tạo khoảng cách càng xa càng tốt với kẻ khả nghi, nhưng cần nhớ xác định hướng đông người. 

9. Báo cảnh sát

Nếu mang theo điện thoại, bạn hãy gọi cảnh sát trong lúc đang chạy, thông báo địa điểm và nghe theo hướng dẫn. 

10. Lấy chìa khóa ra khỏi túi hoặc ví

Nếu không có điện thoại, bạn hãy lấy chìa khóa ra, sau đó thả ví xuống và đi tiếp. Đôi khi những gì kẻ lạ muốn là một ít tiền hoặc tài sản đáng giá nên sẽ không tiếp tục đi theo bạn. Chìa khóa sẽ trở thành vũ khí tự vệ hữu ích khi bạn nắm chặt trong tay. 

11. Khi bị tấn công

Nếu kẻ lạ vẫn không ngừng đi theo, điều đó có nghĩa hắn muốn làm hại bạn. Khi thực sự bị tấn công, hãy sử dụng chìa khóa, nắm đấm, ngón tay hoặc bất cứ thứ gì bạn có để chọc vào hốc mắt, đá vào chỗ hiểm, cắn và không ngừng hét to. 

Trong trường hợp bạn không biết chút gì về võ tự vệ, sử dụng mưu mẹo để đánh lạc hướng kẻ xấu sẽ tốt hơn. 

12. Đừng đi thẳng về nhà

Một khi bị theo dõi, đi thẳng về nhà đồng nghĩa với việc dẫn đường cho kẻ xấu và điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn ở một mình. Thay vào đó, bạn hãy đến nhà một người quen mà bạn biết chắc đang ở nhà và có thể cho bạn trú tạm. 

Linh Trương - WikiHow

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net