Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 12/6/2016, 08:26 (GMT+7)

Xe bus bọc thép triệu đô của Tổng thống Mỹ

Chiếc bus Ground Force One được Mật vụ Mỹ mua với giá 1,1 triệu USD, có khả năng chống đạn và an toàn như 'quái thú' Cadillac The Beast.

Các phương tiện di chuyển của Tổng thống Mỹ Obama có chuyên cơ Air Force One, trực thăng Marine One, xe limousine Cadillac The Beast và cả một xe bus mang tên Ground Force One.

 Đây là mẫu xe bus chống đạn dài gần 14 m do Sở Mật vụ thiết kế. Giống như Cadillac The Beast, xe bus cho Tổng thống cũng sơn đen.

Mật vụ Mỹ mua Ground Force One và một bản sơ cua từ Hemphill Brothers Coach, một công ty ở Tennessee, với giá 1,1 triệu USD mỗi chiếc. 

Trước khi mua xe bus chuyên dụng, Mật vụ Mỹ đi thuê bus mỗi khi Tổng thống cần, sau đó gia cố thêm những lớp chống đạn cũng như trang bị các tính năng an toàn cũng như vũ khí khác.

Xe sử dụng lốp run-flat vẫn có thể chạy sau khi nổ lốp, thân xe chống đạn toàn bộ và kính chống đạn cường độ cao.

Ground Force One có hệ thống chống cháy nổ, bình khí oxy sẵn sàng cung cấp dưỡng khí trong trường hợp bị tấn công hóa học, bên cạnh đó có dự trữ máu cùng nhóm với tổng thống. Những trang bị này cũng có trên Cadillac The Beast.

Điện thoại, tivi, radio, internet cũng là những chức năng không thể thiếu trên xe bus của Tổng thống Mỹ.

Giống như The Beast, chỉ vài tài xế được lựa chọn ngồi sau vô-lăng Ground Force One. Tất cả tài xế đều là mật vụ.

Xe bus giúp người đứng đầu Nhà Trắng di chuyển tới những vùng xa xôi thoải mái và an toàn khi không đi bằng máy bay. Ví như chiến dịch mà Obama thực hiện ở Ohio và Pennsylvania năm 2012.

Vì tất cả các kính cửa xe bus đều nhuộm đen không thể nhìn từ ngoài vào nên để vẫy tay chào đám đông, ông Obama phải đứng ở đầu xe, cạnh tài xế.

Nội thất Ground Force One bị giấu kín nhưng một sĩ quan trong Nhà Trắng cho biết xe lắp ghế kiểu thuyền trưởng như chuyên cơ và có cả salon dài.

Giống The Beast, xe bus giúp việc di chuyển của bị Tổng thống da màu thuận tiện nhất, ông có thể bước xuống từ Air Force One và leo ngay lên Ground Force One để đi tiếp.

Đức Huy
Ảnh: Businessinsider