Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 11/11/2017, 07:00 (GMT+7)

Những cỗ xe bọc thép chở lãnh đạo các nước tại APEC 2017

Ông Trump đưa theo xe "Quái thú", Tổng thống Putin dùng Mercedes S600 Pullman Guard, Thủ tướng Nhật cũng mang chiếc Lexus chống đạn tới Đà Nẵng.

1. Cadillac The Beast của Tổng thống Mỹ

Cặp "Quái thú" bọc thép - hai chiếc Cadillac với biệt danh The Beast sẽ phục vụ Tổng thống Trump trong những ngày ở Đà Nẵng. Trong ảnh, hai chiếc chờ sẵn ở sân bay.

Cả hai xe đều mang biển số 800=002. Có khoảng 12 chiếc The Beast được sử dụng trong thực tế. Giá mỗi chiếc khoảng 1,5 triệu USD.

Xe "Quái thú" của ông Trump có từ thời ông Obama, do tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors chế tạo, dưới sự giám sát của cơ quan Mật vụ. Xe mang logo Cadillac nhưng nhiều bộ phận như khung gầm, động cơ vay mượn từ các mẫu xe của Chevrolet, một thương hiệu con cũng của GM như Cadillac.
 

Xe có bình xăng bọc thép, bao bởi lớp xốp chống va đập, lốp chống đạn, hệ thống chống cháy và vỏ thiết giáp theo tiêu chuẩn quân sự với lớp sợi thủy tinh bọc bên ngoài. Thêm vào đó, Cadillac The Beast hiện tại còn trang bị hệ thống tiếp cận vệ tinh được mã hóa, vũ khí và các thiết bị y tế đi kèm.

2. Mercedes S600 Pullman Guard của Tổng thống Nga

Chiếc limousine chống đạn được đưa từ Nga sang để phục vụ Tổng thống Putin trong những ngày ở Đà Nẵng dự APEC 2017. Đây là mẫu limousine được nhiều nước sử dụng chở lãnh đạo. Trong ảnh, xe sẵn sàng ở sân bay Đà Nẵng.

S600 Pullman Guard phát triển từ S600 L Guard tiêu chuẩn có cùng kiểu dáng thiết kế. Chiều dài tổng thể của S600 Pullman Guard là 6.356 mm, dài hơn cả Maybach 62 và đủ chỗ cho sáu người, trong đó có bốn ghế đối diện ở khoang hành khách.
 

Mercedes trang bị cho S600 Pullman Guard gói bảo vệ cao nhất (Highest Protection) ở cấp B6/B7, có khả năng chịu được các loại vũ khí quân sự hạng nhẹ, mảnh vỡ lựu đạn hay các loại chất nổ khác. Ngoài ra, xe trang bị lốp run-flat có thể đi với vận tốc 80 km/h khi bị bắn thủng. Bình xăng tự hàn cùng hệ thống cứu hỏa tự động.

S600 Pullman Guard trang bị động cơ V12 dung tích 5,5 lít tăng áp turbin kép, công suất 517 mã lực và mô-men xoắn cực đại 830 Nm.

Mercedes S600 chống đạn của Tổng thống Nga tại sân bay Đà Nẵng
 
 

S600 Pullman Guard chờ đón Tổng thống Putin tại sân bay Đà Nẵng.

3. Lexus LS600hL của Thủ tướng Nhật Bản

Phương tiện đưa đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong những ngày ở lại Việt Nam tham dự APEC 2017 là chiếc xe sang hybrid Lexus LS600hL được mang từ Nhật sang.

Ngoài lớp thép dày bọc ở thân và gầm xe, LS600hL được cho là có cửa kính bằng tấm polycarbonate, một loại hợp chất có khả năng chịu lực gấp 10 lần so với kính và nhựa mica.

 

Xe sử dụng động cơ xăng V8 kết hợp với động cơ điện. Dung tích động cơ xăng 5 lít và công suất tổng cộng 438 mã lực, sử dụng hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian.

4. Mercedes-Maybach S600 Guard của Tổng thống Hàn Quốc.

Được đưa sang từ Hàn Quốc để phục vụ Tổng thống Moon Jae-in là chiếc Mercedes-Maybach S600 Guard - mẫu xe bọc thép hạng sang đầu tiên đạt chứng nhận khả năng chống đạn VR-10, theo tiêu chuẩn BRV 2009. Nhiều chính khách trên thế giới ưa sử dụng mẫu xe này.

Để đạt chứng nhận VR10, Mercedes sử dụng vật liệu PE đặc biệt và poly-carbonat phủ lên lớp kính cửa sổ để chống chịu sức công phá của đạn thép cứng. S600 Guard còn trang bị các chi tiết vật liệu tổng hợp bắt lửa chậm Aramit và PE.


Ngoài cửa sổ, gầm của S600 Guard cũng có khả năng chịu được sức công phá của các thiết bị nổ. Hãng xe Đức phát triển gầm chống đạn, trang bị lớp giáp dưới khoang hành khách. Ảnh: Như Quỳnh.

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị lên chiếc S600 Guard khi vừa xuống máy bay tại sân bay Đà Nẵng.

Lãnh đạo những nước khác dùng xe do Việt Nam chuẩn bị. Những xe này có biển số APEC màu xanh và được đánh theo tên viết tắt của nước đó. Số thú tự 01 dành cho lãnh đạo cao nhất. Ví dụ APEC-CDA.01 thì đây là xe phục vụ Thủ tướng Canada.

Minh Thủy
Ảnh: Đức Đồng