Thứ sáu, 29/3/2019, 08:00 (GMT+7)

Đỗ Mỹ Linh: 'Tôi trưởng thành nhờ những chuyến đi thiện nguyện'

Hoa hậu Việt Nam 2016 chia sẻ những chuyến thiện nguyện như “Nước sạch học đường” cùng Asanzo giúp cô có cách sống mạnh mẽ, có ích hơn.

- Sau khi đăng quang, vì sao chị chọn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, thay vì chạy đua showbiz?

Sau đăng quang đến nay, tôi vẫn tham gia hoạt động cả hai lĩnh vực giải trí và chương trình xã hội. Tuy nhiên, tôi ưu tiên cho các dự án, hoạt động vì cộng đồng hơn. Ban đầu, tôi nghĩ trách nhiệm của một hoa hậu là đem sức mình cống hiến, lan tỏa những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, khi đã bắt tay làm việc thiện, được đi tới mọi miền Tổ quốc, gặp nhiều người, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy đó là cơ duyên của mình. Có thể giúp đỡ họ giải quyết được nhiều vấn đề của cuộc sống, nhận được sự trân trọng của những người không quen biết khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, và thêm trân quý cuộc sống.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trả lời phỏng vấn.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trả lời phỏng vấn.

- Việc tham gia nhiều chương trình thiện nguyện giúp chị trưởng thành ra sao?

- Tôi đã có quãng tuổi 20 đẹp nhất, lớn từng ngày nhờ những chuyến đi, đặc biệt là hành trình đưa điện tới Cu Vai của huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Để có chuyến đi này, tôi tự lên kế hoạch thực hiện dự án, xin tài trợ và đi đến thôn nghèo và xa nhất huyện miền núi Tây bắc. Đó là lần đầu tôi đi tới một vùng đất khó khăn ngoài tưởng tượng của mình. Được trực tiếp gặp gỡ, sống cùng những người dân vùng dân tộc, miền núi tôi cảm nhận được phần nào cuộc sống của họ, từ đó dễ dàng nói chuyện chia sẻ với họ..

Mặt khác, tôi cũng coi trọng việc rèn luyện sức khỏe cho bản thân, biết tự chăm sóc mình khi mệt mỏi, mắc bệnh. Để đi được nhiều nơi, làm được nhiều việc tôi cần sức khỏe tốt, tinh thần vững vàng.

Bên cạnh công việc, khi tới những nơi xa tôi mới biết đất nước mình đẹp ra sao. Thiên nhiên đẹp, tiếp xúc những con người chân chất giúp tôi cảm thấy dễ chịu, có thể thả lỏng cơ thể, sẵn sàng đón nhận những điều mới.

- Điều gì khiến chị trăn trở nhất sau khi tham gia "Mang điện về bản"?

- Khi thực hiện dự án "Mang điện về bản", tôi được tới những nơi không chỉ thiếu ánh sáng, mà cả nước sạch. Các em nhỏ ở những nơi đó hiếm khi được sử dụng nguồn nước tinh khiết, vẫn dùng nước trực tiếp từ sông, suối. Vì thế tôi nghĩ nếu có thể đem máy lọc nước tới các trường học không chỉ giải quyết nguồn nước uống hàng ngày mà còn có thể tuyên truyền cho học sinh, bà con vùng cao ăn chín uống sôi, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe sẽ rất có ích.

May mắn gần đây tôi gặp được tập đoàn điện tử Asanzo chung ý tưởng với mình khi muốn tổ chức dự án "Nước sạch học đường. Đây cũng là dự án ấp ủ nhiều năm của ông chủ Tập đoàn điện tử Asanzo - Phạm Văn Tam. Anh Tam kể ý tưởng này bắt nguồn sau khi doanh nhân trao tặng 30 máy lọc nước cho các trường tiểu học, trung học, mầm non tại xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau sự kiện, CEO Asanzo quyết định sẽ đưa 1.000 máy lọc nước tới các trường học ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn trên cả nước.

Theo đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tìm hiểu các điểm trường học trên toàn quốc thiếu nước sạch, để mang 1.000 máy lọc nước của Asanzo tới trao tặng. Tùy theo mức độ thiếu nước sạch, số lượng học sinh, mỗi điểm trường có thể nhận từ một đến vài chiếc máy lọc nước.

Ngoài ra, tập đoàn sẽ tặng các trường học này tivi với hy vọng có thể góp phần mang thông tin xã hội, cập nhật nguồn văn hóa, vui chơi giải trí cho các em nhỏ

- Lý do tại sao chị chọn "Nước sạch học đường"?

­- Tôi đã biết tới tập đoàn Asanzo và CEO Phạm Văn Tam với chương trình tặng máy lọc nước cho quê hương cầu thủ Quang Hải. Anh Tam đã tới vùng quê đó để trao tặng cho 17 trường tiểu học và mẫu giáo, mỗi nơi một máy lọc nước. Tôi rất ấn tượng với phần trả lời của anh Tam: "Một huyện của thành phố Hà Nội, có thể nói khá văn minh, nhưng hầu hết các trường vẫn phải mua bình nước lớn cho học sinh uống. Tôi đã tự hỏi, liệu các trường học ở các vùng miền hẻo lánh học sinh sẽ sử dụng nguồn nước như thế nào? Vì thế, tôi nảy ra ý định sẽ đi tặng máy lọc nước khắp các vùng miền. Tôi cho rằng, trao tiền vật chất cũng có thể giúp ích cho trẻ em vùng khó khăn, nhưng nếu tặng hiện vật, sản phẩm thiết thực như máy lọc nước vừa có thể gia tăng sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước, vừa giúp người dân nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe hơn". Tôi cho rằng, người đứng đầu tập đoàn có thiện tâm, hành động thiết thực.

Mặt khác, tôi hiểu nước sạch là yếu tố quan trọng hàng đầu của cuộc sống. Đặc biệt với trẻ em, cơ thể các em có hệ miễn dịch, sức đề kháng chưa hoàn thiện, nếu sử dụng nguồn nước thiếu đảm bảo liên tục sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể.

Nghiên cứu của tập đoàn Asanzo cho thấy, nguồn nước của vùng nông thôn và thành thị khác nhau, nước của cả ba miền của không giống nhau. Theo đó nông thôn và vùng núi hay có xu hướng nhiễm đá vôi vượt quá quy định cho phép. Tại khu vực miền Trung, mật độ nước nhiễm mặn khá cao, đặc biệt ở ven biển. Còn với các tỉnh Nam bộ, hàm lượng phù sa, sắt có trong nước được đánh giá là cao gấp đôi mức độ cho phép.

Toàn bộ 1.000 máy lọc nước này sẽ là dòng máy có khả năng lọc loại bỏ các tạp chất, giúp trẻ nhỏ có thể uống nước tinh khiết tại vòi, bảo vệ các em khỏi nguồn nước bị nhiễm chất độc hại

- Chị mong ước chương trình đạt được điều gì sau thời gian thực hiện?

- Tôi mong dự án sẽ tới mọi nơi từ vùng núi Tây bắc đến miền Trung, Tây Nam Bộ. Khi bắt tay vào nghiên cứu các điểm đến, tôi suy nghĩ dự án có thể kéo dài hơn thời gian một năm bởi lãnh thổ Việt Nam rất rộng lớn, các vùng miền xa xôi không có giao thông thuận lợi. Vì vậy, tôi mong mình sẽ đủ sức khỏe, thời gian để đồng hành cùng nhà tài trợ trao tận tay các em nhỏ máy lọc nước.

Hơn nữa, tôi kỳ vọng với "Nước sạch học đường" có thể truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác, chung tay đem các sản phẩm, chương trình thiết thực tới cho người dân nơi nghèo, khó khăn, chăm sóc các em nhỏ, mầm non tương lai tốt hơn.

- Chị định hướng hình ảnh mình thế nào trong thời gian tới?

- Tôi muốn mình sẽ trở thành một phụ nữ năng động và cá tính hơn, không bò gó trong khuôn mẫu của một hoa hậu trong sáng, dịu dàng như mới đăng quang.

những hoạt động vì cộng đồng, tôi tập trung đến những công việc mang giá trị bền vững, lâu dài hơn là những sự kiện cứu trợ khẩn cấp hay giúp đỡ tạm thời. Bên cạnh hoạt động xã hội, giải trí, tôi cùng dành thời gian để thực hiện kế hoạch kinh doanh. Tôi có nhiều tham vọng với việc kinh doanh và sẽ cố gắng đi từng bước thận trọng. Tuy mới 23 tuổi nhưng tôi đã thực hiện được nhiều việc mà khi còn ở tuổi học sinh không nghĩ mình sẽ làm được.

Đỗ Mỹ Linh: 'Tôi trưởng thành nhờ những chuyến đi thiện nguyện'
 
 

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh chia sẻ suy nghĩ.

Hồng Dung

Video: Bắc Nguyễn

 
Chia sẻ bài viết qua email

Gửi bài viết dự thi

Phần có dấu (*) là thông tin bắt buộc