Xe
Thứ sáu, 2/7/2021, 14:00 (GMT+7)

Bộ Tài Nguyên Môi trường và Toyota Việt Nam tổ chức sự kiện trồng cây tại công viên Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) nhằm hưởng ứng tháng hành động vì môi trường. Đây là chương trình hướng tới dự án trồng một tỷ cây xanh theo định hướng của Chính phủ tại công viên này. Tại buổi lễ, hàng cây xanh thẳng tắp đã được trồng, cùng hệ thống thùng phân loại rác được lắp đặt trong công viên khu tưởng niệm Chu Văn An.

Mục tiêu phủ xanh môi trường là một trong những hoạt động tích cực của Toyota Việt Nam trong 25 năm qua. Nhờ áp dụng chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống, Toyota Việt Nam đã cắt giảm tổng 6.227 tấn CO2, gồm 2.650 tấn từ nhà cung cấp, 1.508 tấn tại nhà máy sản xuất, 768 tấn từ khâu vận chuyển và 292 tấn từ hệ thống đại lý toàn quốc. Toyota Nhật Bản đưa ra mục tiêu không phát thải CO2 vào năm 2050.

Ngoài việc cắt giảm CO2, toàn hệ thống của Toyota Việt Nam, nhà cung cấp, đại lý... năm vừa rồi đã giảm 23 tấn chất thải, tiết kiệm 25.544 m3 nước, 436.000 chai nhựa, 1,4 triệu cốc nhựa và 1,5 triệu ống hút nhựa dùng một lần. Chu trình xanh khép kín nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường đất, nước, không khí, giảm phát thải CO2 và đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hiện, Toyota Việt Nam có hai hệ thống xử lý nước thải hoạt động với tổng công suất thiết kế 950 m3 mỗi ngày. Hệ thống này được hãng đầu tư bài bản, đảm bảo chất lượng nước thải đạt các yêu cầu của pháp luật. Cuối năm ngoái, hệ thống này đã được hoàn thành, kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhằm đánh giá toàn diện về hoạt động môi trường tại hệ thống đại lý, Toyota Việt Nam đã áp dụng chương trình đánh giá Eco-Dealership từ năm 2019. Chương trình này gồm bốn phần: thiết lập hệ thống quản lý môi trường, giảm rủi ro môi trường, cải tiến hoạt động môi trường và hoạt động đóng góp xã hội và cộng đồng. Việc thực hiện và tuân thủ chương trình này được Toyota Việt Nam đánh giá định kỳ sau mỗi 6 tháng.

Song hành với nỗ lực bảo vệ môi trường, hãng Nhật cũng lần đầu tiên phân phối dòng xe xanh Hybrid tại thị trường Việt Nam, hồi tháng 8 năm ngoái. Ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam khi đó nhận định, Corolla Cross Hybrid sẽ là mẫu xe mở đầu kỷ nguyên công nghệ của hãng tại Việt Nam.

Nỗ lực trở thành doanh nghiệp xanh của Toyota Việt Nam
 
 

Mẫu Hybrid tự sạc điện Corolla Cross được đưa về Việt Nam sau chưa đầy một tháng ra mắt trên toàn cầu. Bốn lợi ích chính được kỳ vọng ở mẫu xe này gồm: tiết kiệm nhiên liệu, mức khí xả thải thấp, vận hành mượt mà, đồng thời êm ái và yên tĩnh. Đại diện hãng cho biết, công nghệ Hybrid trên có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với xe động cơ đốt trong thông thường, thân thiện với môi trường.

Ở quy mô toàn cầu, Toyota hiện sở hữu đa dạng các dòng xe thân thiện môi trường, từ Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Những công nghệ này được lựa chọn để giới thiệu ở từng quốc gia, tùy thuộc điều kiện, cơ sở hạ tầng sẵn có và nhu cầu của khách hàng.

Trong đó, Hybrid là công nghệ lõi của các dòng xe điện còn lại, nền tảng cho sự phát triển công nghệ trong tương lai. Tại Việt Nam, hiện Toyota phân phối Corolla Cross Hybrid bởi dòng xe xanh này không cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng đặc biệt, ví dụ như hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Kết quả trên được minh chứng một phần qua doanh số bán dòng xe Hybrid tại Việt Nam. Tính đến tháng 5, doanh số xe Corolla Cross đạt 10.590 xe. Trung bình mỗi tháng, hãng này bán ra gần 1.200 xe, góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tại một vài thời điểm. Trong đó, hãng bán ra 1.377 xe phiên bản Hybrid, chiếm 13% doanh số, vượt mức kỳ vọng mà Toyota Việt Nam đặt ra.

Tháng 5/1999, Toyota Việt Nam là nhà sản xuất ô tô trong nước đầu tiên được cấp chứng chỉ ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường tại nhà máy. Đến năm 2021, hãng này liên tục duy trì, cải tiến hệ thống và được tái cấp chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo chuẩn ISO 14001 từ 1999 đến nay.

Nội dung: Tuấn Vũ

Thiết kế: Hằng Trịnh

Ảnh: TMV