Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 11/10/2019, 15:27 (GMT+7)

Những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Theo bảng xếp hạng 2019 của Hurun, trong số 11 người giàu nhất Trung Quốc, tỷ phú sáng lập chuỗi lẩu Tứ Xuyên Haidilao có tài sản tăng nhanh nhất với 118%.

1. Jack Ma

Tỷ phú 55 tuổi vừa nghỉ hưu là người giàu nhất Trung Quốc năm nay. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 39 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái. Sau khi từ chức Chủ tịch Alibaba, Jack Ma sẽ tập trung vào các hoạt động từ thiện, đặc biệt là giáo dục và bảo vệ môi trường.

Sau hai thập kỷ gây dựng, tỷ phú này giúp Alibaba trở thành một trong những doanh nghiệp giá trị lớn nhất châu Á với vốn hóa 460 tỷ USD. Hiện Alibaba có hơn 100.000 nhân viên trên toàn cầu và đã mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực như tài chính, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

2. Pony Ma

Đồng sáng lập đại gia công nghệ Tencent đang sở hữu khối tài sản trị giá 37 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái. Pony Ma lớn lên tại phía Nam Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến ngành khoa học máy tính năm 1993, ông làm lập trình viên phần mềm. Khi đó, khoảng 100 người Trung Quốc mới có một người sở hữu máy tính. Còn tỷ phú 48 tuổi này đã kiếm 176 USD mỗi tháng từ công việc đầu tiên ở Thâm Quyến. Ông đặt chân khá sớm vào cơn sốt công nghệ tại Trung Quốc giữa những năm 90.

3. Hui Ka Yan

Hui Ka Yan đang sở hữu khối tài sản trị giá 30 tỷ USD, giảm 16% so với năm ngoái. Ông hiện là Chủ tịch Tập đoàn bất động sản China Evergrande.  Tài sản của ông được gây dựng trên một khối nợ doanh nghiệp khổng lồ. Evergrande không chỉ là hãng bất động sản vay nợ nhiều nhất nước, mà còn có tỷ lệ sử dụng đòn bẩy cao nhất trong nhóm công ty của các tỷ phú hàng đầu thế giới.

Hui lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Hà Nam (Trung Quốc). Ông từng làm việc trong một công ty thép quốc doanh, sau đó nghỉ việc năm 1992 để thử vận may trong ngành bất động sản. Năm 1996, Hui thành lập Evergrande và biến công ty này thành hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh thu.

4. He Xiangjian và con trai

Năm 1968, ông dẫn đầu một nhóm 23 cư dân địa phương của thị trấn Beijiao, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, thành lập một xưởng sản xuất các loại nắp, tiền thân của tập đoàn Midea. Giờ đây nó đã trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, với hơn 200 công ty con bao gồm cả Kuka, công ty sản xuất robot nổi tiếng của Đức. Ông đã từ chức năm 2012, để con trai He Jianfeng kế tục sự nghiệp. Năm nay, He Xiangjian và con trai sở hữu khối tài sản trị giá 26 tỷ USD, tăng 38% so với năm ngoái.

5. Sun Piaoyang và vợ

Hai vợ chồng Sun Piaoyang đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 25 tỷ USD, tăng 112% so với năm ngoái. Tài sản của ông bà tăng nhanh bởi cổ phiếu Tập đoàn dược phẩm Hansoh, nhà sản xuất thuốc hướng thần lớn nhất Trung Quốc tăng mạnh ngay sau khi IPO hồi tháng 6.

Sau thương vụ này, bà Zhong Huijuan - vợ Sun Piaoyang trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á. Bên cạnh Hansoh, hai vợ chồng tỷ phú này cũng ghi nhận phần lớn từ cổ phần, cổ phiếu sở hữu tại công ty dược phẩm Jiang Hengrui Medicine.

5. Yang Huiyan

Cũng sở hữu 25 tỷ USD như vợ chồng Sun Piaoyang, nhưng số tài sản này của Yang Huiyan chỉ tăng 17% so với năm ngoái. "Mỹ nữ tỷ đô" này là con gái của ông Yang Guoqiang, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings nổi tiếng của Trung Quốc. Sinh năm 1981, cô được cho đi du học tại Mỹ sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Năm 2003, Yang Huiyan tốt nghiệp và về nước phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Chỉ hai năm sau, ông Yang quyết định rút lui khỏi thương trường và giao sự nghiệp lại cho con gái. Thời điểm đó, Yang Huiyan nhận 70% cổ phần Country Garden Holdings từ cha.

7. Colin Huang 

Cựu kỹ sư Google sinh năm 1980 này đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 19 tỷ USD, tăng 42% so với năm ngoái. Colin Huang sinh ra và lớn lên tại Hàng Châu, ông theo học tại đại học Chiết Giangrồi nhận học bổng thạc sỹ chuyên ngành khoa học máy tính tại đại học Wisconsin (Mỹ). Năm 2004, Collin Huang chính thức gia nhập Google với vai trò kỹ sư phần mềm. Sau 2 năm làm việc tại thung lũng Silicon, ông trở về quê hương để góp tay xây dựng Google Trung Quốc.

Năm 2007, anh rời Goolge để khởi nghiệp nhưng thất bại. Đến năm 2015, Colin Huang làm lại với Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm từ hàng hóa tiêu dùng đến thiết bị gia dụng. Hiện Pinduoduo là một trong những ứng dụng được nhiều người sử dụng tại Trung Quốc. Năm ngoái, doanh nghiệp này IPO thành công tại thị trường Mỹ.

8. William Ding Lei

Nhà sáng lập tập đoàn NetEase đang sở hữu khối tài sản trị giá 18 tỷ USD, tăng 39% so với năm ngoái. NetEase, có nghĩa là "Net Easy", được thành lập vào năm 1997 khi ông mới 26 tuổi. Ngày nay, nó đã trở thành công ty nổi tiếng với các trò chơi trực tuyến, dịch vụ email, tin tức và sở hữu nền tảng thương mại điện tử Kaola.

9. Wang Jianlin

Tổng tài sản của ông chủ một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã giảm 14% so với một năm trước, xuống còn 17 tỷ USD. Ông từng mạnh tay đầu tư ra nước ngoài, tạo danh tiếng tại Hollywood khi mua chuỗi rạp phim Mỹ AMC và hãng phim Legendary Entertainment. Tuy nhiên, từ năm 2017, tỷ phú này chật vật với khó khăn vì nợ nần, cũng như các biện pháp kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc.

10. Yan Hao

Chủ tịch Tập đoàn xây dựng China Pacific Construction đang sở hữu khối tài sản trị giá 17 tỷ USD, không thay đổi gì so với năm ngoái.

11. Zhang Yong và vợ

Vợ chồng tỷ phú sáng lập chuỗi lẩu Tứ Xuyên Haidilao đang sở hữu 17 tỷ USD, tăng 118% so với năm ngoái. Đây cũng là mức tăng lớn nhất trong top 11 người giàu nhất Trung Quốc. 

Tỷ phú Zhang là người gốc Giảng Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tốt nghiệp một trường nghề ở Thành Đô, ông trải qua 6 năm làm việc ở nhà máy máy kéo và vài lần thất bại trong kinh doanh. Sau đó, ông bắt đầu kinh doanh nhà hàng với bạn gái (bây giờ là vợ) và vài người bạn, với tổng số vốn góp được ban đầu chưa đến 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD).

Anh Tú (theo SCMP/Hurun)