Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 07:11 (GMT+7)

Những ngôi sao bị Pep Guardiola bỏ rơi

Thủ môn Joe Hart và tiền vệ Yaya Toure của Man City là hai người mới nhất có tên trong danh sách các cầu thủ đẳng cấp bị HLV người Tây Ban Nha gạt khỏi đội hình chính tại các CLB.

Pep Guardiola sớm đưa ra những quyết định nhân sự mạnh tay và gây bất ngờ ngay ở những trận chính thức đầu tiên dẫn dắt Man City.

Joe Hart là thủ thành số một của CLB này ở mùa giải trước, bắt chính cho tuyển Anh tại Euro 2016. Nhưng người giữ thành 29 tuổi này đã phải nhường chỗ trong đội hình xuất phát cho thủ môn 34 tuổi người Argentina, Willy Caballero, ở trận mở màn Ngoại hạng Anh thắng Sunderland cuối tuần trước. Anh tiếp tục phải ngồi ghế dự bị ở trận lượt đi vòng sơ loại cuối cùng của Champions League tối thứ ba 16/8, trên sân của Steaua Bucharest (Romania). Tương lai của Hart tại sân Etihad giờ không rõ ràng. Một số báo Anh thậm chí đã đưa tin anh đang cân nhắc khả năng rời đi ngay cuối kỳ chuyển nhượng hè này, kết thúc vào ngày 31/8. Trong cuộc họp báo sau trận vòng một Ngoại hạng Anh, Guardiola “hy vọng Hart sẽ chiến đấu để giành lại vị trí ở Man City”.

Trong khi đó, Yaya Toure bị cho là không đạt tiêu chuẩn thể lực theo yêu cầu của Guardiola. Tiền vệ 33 tuổi này thậm chí không có tên trong cả danh sách bay tới Romania dự trận lượt đi vòng play-off Champions League hôm thứ 16/8. ESPN hôm 18/8 đưa bản tin có tiêu đề: “Toure sẽ chuyển tới Leicester?”.

Đây không phải lần đầu tiên Toure bị chiến lược gia người xứ Catalan bỏ rơi khỏi đội hình chính. Quan điểm lựa chọn nhân sự của Guardiola theo kiểu này thực ra không có gì mới. Tại mỗi CLB từng làm việc, ông đều không e ngại đảo lộn trật tự cũ, với triết lý rằng không có bất kỳ cá nhân cầu thủ nào lớn hơn cả đội bóng.

Dưới đây là những tên tuổi lớn từng bị Guardiola bỏ rơi trong sự nghiệp cầm quân.

Ronaldinho. Danh thủ người Brazil đoạt hai danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA vào các năm 2004 và 2005, đồng thời giành Quả bóng Vàng châu Âu 2005. Anh được coi là một huyền thoại của Barcelona. Những pha ghi bàn đẹp mắt và các đường kiến tạo của anh đã khiến đám đông Nou Camp cuồng nhiệt trong gần như suốt năm năm anh chơi bóng tại đây.

Dưới thời người tiền nhiệm của Guardiola, HLV Frank Rijkaard, Ronaldinho luôn là cái tên không thể thiếu trong đội hình xuất phát, góp công lớn vào hai chức vô địch La Liga và Cup Champions League 2006. Nhưng ngay sau khi được bổ nhiệm, Guardiola tuyên bố Ronaldinho, cùng với hai ngôi sao khác khi ấy là Deco và Samuel Eto'o đều không nằm trong kế hoạch của ông cho mùa giải mới (2008-2009). Và Ronaldinho đã phải chuyển tới Milan vào hè 2008.

Zlatan Ibrahimovic. Tiền đạo người Thụy Điển chỉ trụ được ở Barcelona một mùa giải, 2009-10. Anh từng tiết lộ mối quan hệ giữa anh và Guardiola ngày càng xấu đi sau khi HLV không nói chuyện với anh kể từ tháng 2/2010. Vào mùa hè năm đó, Ibrahimovic chuyển sang Milan, ban đầu theo hợp đồng cho mượn một mùa. Tiền đạo này, trong cuốn tự truyện của mình, thậm chí đã mô tả Guardiola là một “kẻ hèn nhát, nhu nhược”, ý nói HLV này sợ Messi.

Ibrahimovic cảm thấy anh không khi nào được tín nhiệm thời còn khoác áo Barca, và luôn chỉ là nhân vật số hai sau Lionel Messi. Tiền đạo này sau đó gặt hái thành công cùng Milan, rồi PSG trước khi gia nhập Man Utd hè này.

Deco. Danh thủ Bồ Đào Nha là tiền vệ thường xuyên có mặt trong đội hình chính Barca dưới thời Rijkaard, trong bốn mùa giải (từ 2004 đến 2008), nổi bật với kỹ năng chuyền bóng và sự cần mẫn.

Nhưng Guardiola tin rằng Deco nếu ở lại sẽ cản trở cơ hội của một số cầu thủ triển vọng từ học viện đào tạo trẻ. Và một trong những động thái đầu tiên của ông sau khi trở thành HLV Barca hè 2008 là thông báo cho Deco được tự do ra đi. Tháng Sáu năm đó, anh gia nhập Chelsea của Scolari.

Samuel Eto’o. Tiền đạo Cameroon gia nhập Barca vào năm 2004 và ghi được nhiều bàn thắng, nhưng anh phải vật lộn với chấn thương vào mùa giải trước khi Guardiola được bổ nhiệm. HLV người xứ Catalan ban đầu muốn đẩy Eto'o đi ngay trước mùa giải đầu tiên ông dẫn dắt Barca, vào hè 2008.

Có nhiều CLB quan tâm tới chân sút này hồi đó, nhưng cuối cùng Guardiola bất ngờ giữ anh ở lại. Và Eto'o đã có một mùa giải tuyệt vời, ghi 36 bàn trong 52 lần ra sân ở tất cả các giải đấu, góp phần giúp Barca đoạt cú ăn ba La Liga, Champions League và Cup Nhà Vua. Anh thậm chí còn là tác giả bàn mở tỷ số trận chung kết Champions League thắng Man Utd. Nhưng đóng góp của anh như thế vẫn không đủ để giành được một chỗ trong kế hoạch của Guardiola cho mùa giải tiếp theo, 2009-10. Hè 2009, Barca quyết tâm ký với Zlatan Ibrahimovic, và Eto'o bị đẩy tới Inter như một phần các thêm của hợp đồng tậu tiền đạo Thụy Điển.

Gianluca Zambrotta. Danh thủ người Italy là hậu vệ đá chính thường xuyên của Barca trong hai mùa giải, sau khi chuyển tới từ Juventus. Nhưng Guardiola không thích có anh trong đội hình, và quyết định đẩy hậu vệ giàu kinh nghiệm này đi ngay sau khi tiếp quản công việc tại Nou Camp. Bị coi là người thừa, Zambrotta phải trở lại Italy đầu quân cho Milan vào hè 2008.

Yaya Toure. Trước khi bị bỏ rơi tại Man City đầu mùa này, đội trưởng Bờ Biển Ngà đã ở vào tình cảnh tương tự trước đó khi còn thi đấu cho Barca. Tiền vệ này đã chơi hai mùa giải dưới thời Guardiola tại Nou Camp, góp phần đưa đội bóng tới thành công ở cả đấu trường nội địa lẫn ở châu Âu. Nhưng Guardiola quyết định để anh rời đi vào hè 2010. Toure chuyển tới Man City, tạo được dấu ấn mới trong sự nghiệp ở giải Ngoại hạng Anh cho tới khi lại bị thất sủng vì sự có mặt của Guardiola ở sân Etihad.

Bastian Schweinsteiger. Guardiola đến Bayern năm 2013 và tin dùng Schweinsteiger trong hai mùa giải đầu tiên làm việc ở đó. Nhưng cuối cùng, sau 13 năm gắn bó với đội một CLB xứ Bavaria, tiền vệ người Đức chuyển tới Man Utd vào hè 2015, sau khi Guardiola nói rằng anh có thể tìm một CLB mới vì không còn trong kế hoạch của ông. Lần ra sân cuối cùng của Schweinsteiger trước khi đến bến đỗ mới, vào ngày 23/5/2015, là trận thứ 500 của anh cho Bayern. Cựu thủ quân tuyển Đức đã phải chia tay nơi anh là một thành viên trong suốt 17 năm, tính cả từ khi còn là học viên lò đào tạo trẻ. Anh chọn đầu quân cho Man Utd một phần vì có cơ hội tái ngộ HLV cũ Louis van Gaal. Sau 12 tháng ở Old Trafford, tiền vệ 32 tuổi lại đối mặt với nguy cơ phải tìm CLB khác để tiếp tục sự nghiệp, vì Mourinho đã đẩy anh xuống tập cùng đội dự bị.

Nguyễn Phát