Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 8/2/2015, 19:00 (GMT+7)

Những ngôi nhà di động kỳ lạ trên thế giới

Con người ngày càng sáng tạo khi thiết kế trường học nổi như thuyền, nhà ở di chuyển trên đường ray hoặc các căn hộ từ xe rơ-mooc.

Jagnetfait Milton, nhóm các kiến trúc sư Thụy Điển, có sáng kiến muốn chuyển đổi những ngôi nhà ở Andalsnes, Na Uy thành các căn hộ di động trên đường ray giống toa xe lửa.

Chia sẻ về dự án Rolling Masterplan, các kiến trúc sư cho biết nhà di động kiểu này có thể tận dụng các đường ray cũ, đồng thời con người có khả năng thay đổi nơi ở dễ dàng hơn.

Để giảm thiểu ảnh hưởng của mực nước dâng cao đối, Kunle Adayemi (kiến trúc sư người Nigeria) đã thiết kế một trường học nổi và có thể di chuyển trên nước tên là Makoko.

Alexk Lisefski, một nhân viên thiết kế website, đã tự xây dựng một căn hộ nhỏ có bánh xe để di chuyển. Hiện anh đang sống cùng bạn gái Anjali và chú chó cưng Anya của mình trong căn hộ đó tại Mỹ. Chỉ với diện tích là 16 m vuông nhưng ngôi nhà di động này có đầy đủ tiện nghi bên trong.

Từ chính ngôi nhà này anh phát triển dự án Tiny Project với ý tưởng làm nên các căn hộ chiếm càng ít không gian, thiết kế càng đơn giản càng tốt.

Yeta Cabin là một căn hộ có vẻ bề ngoài giống như một bó gỗ lớn, với phần hiên trước có thể gập lại dễ dàng. Nhóm kiến trúc sư Italy, Lab Zero thiết kế căn hộ này tuy nhỏ nhưng vẫn đủ các không gian sinh hoạt như bếp, nhà tắm kèm cả vòi sen bên trong.

Hypercubus là một phòng ở đủ tiện nghi và an toàn cho 2 người, có thể di chuyển tới các sự kiện tổ chức ngoài trời như lễ hội âm nhạc, hội chợ... Nhóm các kiến trúc sư Áo, Studio WG3, làm nên Hupercubus để giải quyết chỗ ở cho con người mà không phá hoại môi trường tự nhiên.

Năm 2015, Airstream, một công ty làm nhà từ xe mooc của Mỹ, sẽ cải tạo hàng loạt chiếc xe cũ, nâng cấp nội thất khi thêm vào giường lớn, tủ quần áo...Vốn đầu tư dự kiến của họ là 120.000 USD.

Hương Chi (theo CNN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net