Thứ ba, 10/11/2020, 12:00 (GMT+7)

Nhìn lại giải chạy VM Quy Nhơn 2020 từ trên cao

Không khí nô nức với hàng nghìn vận động viên xuất phát từ tượng đài Nguyễn Tất Thành tạo nên ngày hội chạy bộ ở thành phố biển Quy Nhơn.

VnExpress Marathon Quy Nhơn đang hướng đến năm thứ 3 tổ chức, với cổng đăng ký mở từ hôm qua (9/11) mức giá từ 250.000 đồng. Giải đã trở thành sự kiện thường niên nổi bật, mỗi năm thu hút hàng nghìn vận động viên cùng gia đình, bạn bè, góp phần quảng bá du lịch địa phương. Những khoảnh khắc từ trên cao của đường chạy đã trở thành những dấu ấn đẹp của giải.

Từ năm 2020, giải chạy đổi địa điểm xuất phát. Vận động viên sẽ chạy từ trước mặt tượng đài Nguyễn Tất Thành thay vì đường ven biển Xuân Diệu. Khu vực này có lòng đường rộng thoáng, thuận lợi khi xuất phát và rút đích.

Các vận động viên xuất phát từ 4h sáng với cự ly đầu tiên 42km. Tiếp đó là các nhóm 21km, 10km và 5km. Trong ảnh, các vận động viên cự ly 5 và 10 km xuất phát chung với quy mô lên đến hàng nghìn người. Đây là hai cự ly thu hút đông đảo runner, phù hợp với những người mới chạy, không chuyên hoặc muốn thử thách tốc độ trong khoảng thời gian ngắn.

Tại trung tâm quảng trường, ban tổ chức lắp đặt nhà giàn rộng 3.000 m2 cho toàn bộ khu vực nhận racekit, khu triển lãm, các khu vực tiện ích dành cho runner. Quảng trường nằm giữa đường Nguyễn Tất Thành và bãi biển, là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hoá giải trí ngoài trời của địa phương.

Từ trên cao, con đường bên biển Xuân Diệu như phủ kín với bởi sắc xanh màu áo của các vận động viên. Đây cũng là cung đường rộng, với chất lượng mặt đường đã được nâng cấp tạo thuận lợi cho những bước chạy.

Vòng xoay nằm trên đường chạy nối từ Nguyễn Tất Thành lên đường Võ Nguyễn Giáp. Công tác đảm bảo an toàn cho vận động viên được đặt lên hàng đầu, trong đó giải chạy 2020 vừa diễn ra có nhiều cải tiến về giao thông. Runner có làn đường riêng, giảm thiểu tối đa các điểm giao cắt mềm với người tham gia giao thông.

Kết thúc cung đường trong thành phố, vận động viên 21km và 42km có cơ hội trải nghiệm "đặc sản" những cây cầu vượt biển của Quy Nhơn. Cả hai cung đường được đánh giá là khá thử thách bởi sở hữu nhiều đoạn dốc lên xuống liên tục từ cầu Hà Thanh 1, 2 3. Tuy vậy, phần thưởng mang đến cho họ là những khung cảnh đẹp như tranh, đã trở thành "đặc sản" của giải.

Trong ánh bình minh, khung cảnh sơn thuỷ hữu tình ở Quy Nhơn là món quà dành tặng vận động viên. Thành phố chưa thức giấc, chỉ có tiếng bước chân, gió và sóng biển rì rào.

Đường chạy VM Quy Nhơn tách biệt hoàn toàn với luồng di chuyển của các phương tiện giao thông. Trung bình từ 1,5km đến 2km sẽ có các điểm hỗ trợ về nước, y tế và tình nguyện viên. Ngoài ra ban tổ chức còn bố trí các điểm y tế di động.

Điểm nhấn hấp dẫn nhất trên đường chạy là cầu vượt biển Thị Nại. Cầu nối từ đất liền trung tâm thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Bình minh thường ló rạng trên cầu từ khoảng 5h đến 5h30. Điều này sẽ thôi thúc vận động viên nỗ lực chạy nhanh để có những bức ảnh đẹp và chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên từ cây cầu vượt biển dài nhất nhì Đông Nam Á.

Riêng với vận động viên 42km có cơ hội sải bước chạy giữa những cồn cát trùng điệp ở Phương Mai. Khu vực này là thách thức hấp dẫn bởi họ sẽ được nếm trải vị nắng, gió cũng như khung cảnh hùng vĩ của những cồn cát, cánh đồng điện gió. Mặt đường mới được trải lại, đem đến cảm giác êm ái cho các chân chạy 42km, khi đến đây đã hoàn tất hơn nửa chặng đường.

Dù là 5km hay 42km, bước qua vạch đích là cảm xúc khó tả. Nhiều vận động viên chuyên nghiệp lẫn bán chuyên coi VM Quy Nhơn là giải marathon "không thể bỏ qua" trong năm. Nhiều công ty, tổ chức cũng đến với Quy Nhơn dịp này như một sự kiện team building để gắn kết tình cảm, nâng cao tinh thần rèn luyện sức khỏe.

Thành Dương

VnExpress Marathon Quy Nhơn 2021 đã mở cổng đăng ký giai đoạn sớm từ ngày 9-16/11 với mức giá hấp dẫn từ 250.000 đồng. Giải năm nay có nhiều ưu đãi cho những vận động viên thân thiết. Người tham gia giải lần thứ 2 được giảm 20% giá Bib; giảm 30% nếu tham gia lần 3, dựa theo email đăng ký các năm trước đó. Nhóm chạy cũng được ưu đãi giảm giá tùy theo số người. Đăng ký mua Bib tại đây.