Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 28/3/2020, 13:29 (GMT+7)

Nhà siêu nhỏ bừng sáng nhờ gạch kính

TP HCMTừ ngôi nhà bị bỏ hoang trên mảnh đất chưa đầy 18 m2, gia chủ có tổ ấm mới đầy đủ công năng và độc đáo.

Ngôi nhà nhỏ tọa lạc trên mảnh đất 4,5 x 3,9 m trong một con hẻm ở quận 1 được cải tạo để phù hợp với nhu cầu của chủ nhà.

Trước đó, ngôi nhà bị bỏ hoang nhiều tháng, hư hại một phần, bên trong rất tối. Gia chủ muốn sửa sang sao cho nơi ở mới vừa nghệ thuật vừa tiết kiệm chi phí, có chỗ cho cửa hàng đồ da và hai phòng ngủ.

Để đáp ứng nhu cầu của gia chủ, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp thay hai mặt tiền gạch cũ bằng mặt tiền gạch kính mờ và cửa sổ kết hợp với khung thép tối giản.

Các ô gạch kính mờ ở mặt tiền hướng Đông Bắc và Đông Nam cao 190 mm rộng 190 mm dày 95 mm, hút ánh sáng và thông gió tự nhiên mà không làm mất đi sự riêng tư.

Nhờ gạch kính mờ, ban ngày, công trình như hòa vào cảnh quan xung quanh.

Tối đến, đèn sáng, ngôi nhà như chiếc đèn lồng lấp lánh giữa khu phố.

Mặt tiền nhà còn có nhiều cửa sổ với các kích cỡ khác nhau, được nhân lên từ chiều cao, chiều rộng của gạch kính. Ngoài tác dụng lấy nắng gió, kết nối giữa không gian trong nhà với bên ngoài, chúng cho phép gia chủ thoải mái nhìn ra xung quanh mà không sợ phiền tới hàng xóm. 

Trong nhà, tầng trệt dành riêng cho phòng trưng bày đồ da của gia chủ với một số cửa sổ trưng bày tích hợp kệ kính. Bếp, phòng giặt ủi, cầu thang và nhà vệ sinh nhỏ được giấu kín sau những cánh cửa kính trượt, chỉ mở khi cần thiết.

Ở tầng một, phòng ngủ, phòng tắm và đồ nội thất nằm gọn trong không gian rộng 14 m2. 

Phòng tắm và tủ quần áo ẩn sau các vách ngăn kính. Màu xanh lá của sàn xi măng và hoa văn trên cửa kính kết hợp hài hòa với tông màu trung tính của nội thất.

Tầng thứ hai là hệ phòng ngủ chính và ban công.

Tấm lưới bên ngoài lớp gạch kính vừa tạo thêm chỗ trồng cây, vừa đóng vai trò "lớp da" thứ hai cho công trình, đảm bảo riêng tư và giảm nhiệt bên trong. Sau lớp gạch kính còn có rèm để gia chủ sử dụng khi cần.

Phòng tắm tối giản với vòi hoa sen, được đặt ở phía Tây để ngăn nhiệt mặt trời xâm nhập vào không gian ở.

Nội thất tiết kiệm không gian, kết hợp giữa các vật liệu hiện đại và truyền thống làm cho người ở vừa thấy mới mẻ vừa thấy gần gũi.

Bản vẽ mặt bằng

Bản vẽ mặt đứng trước và sau cải tạo.

Bản vẽ mặt cắt.

Bài: Minh Trang

Ảnh: SM Art Studio

Thiết kế: ROOM+ Design & Build