Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 1/4/2022, 20:00 (GMT+7)

Người dân huyện Cờ Đỏ hơn chục năm lo sợ cầu gỗ tạm

BEST Express cùng Quỹ Hy vọng hỗ trợ xây cầu mới thay cầu tạm giúp người dân, học sinh yên tâm hơn khi giao thương, đi học, nhất là mùa mưa lũ.

Địa thế các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi, kênh, rạch phức tạp. Khi mùa mưa lũ đến, mực nước dâng cao tại những nơi vùng sâu, vùng xa. Cơ sở hạ tầng, đường sá chưa hoàn thiện gây nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong khu vực và hai bên bờ sông, kênh, rạch. Những cây cầu tạm bợ, ọp ẹp như cầu Kênh Ngang 1, 2 là hình ảnh không hiếm gặp ở Cần Thơ, nơi có đến 158 sông, kênh, rạch.

“Tôi đã chờ cả đời để được đi trên cây cầu bê tông” là điều ông Trương Văn Trực, người sinh ra và lớn lên tại xã Trung An (Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) chia sẻ khi được hỏi cảm thấy thế nào về cây cầu mới xây.

Cầu Kênh Ngang 1 là con đường đi lại hàng ngày của lão nông 70 tuổi và bà con ở xóm. Trước khi xây mới, cầu cũ dựng bằng gỗ thô sơ. Bề ngang khoảng hơn 1 m, không có thành cầu che chắn. Do thiếu kiên cố, cầu hầu như chỉ dùng đi bộ. Xóm ông Trực không đủ tiền xây mới nên đành chấp nhận tình cảnh này suốt nhiều năm.

15 năm qua, dù đã trùng tu 2-3 lần, cầu Kênh Ngang 1 vẫn không đủ an toàn để chạy xe. Vài miếng ván gỗ được ghép lại, chênh vênh trên dòng kênh, rung lắc mỗi khi trời mưa, nước chảy siết. Vậy mà nhiều năm qua, cầu vẫn ở nguyên vị trí đó, thành diểm kết nối giúp người dân nơi đây giao thương, sinh hoạt.

Ông Trực cho biết suốt thời gian sống tại đây đã chứng kiến nhiều sự cố xảy ra trên cầu trơn trượt, chất lượng xuống cấp. "Có khoảng 60 hộ dân phải di chuyển qua cầu ván đi làm, buôn bán, trẻ em đến trường cũng đi ngang nơi này vài lần mỗi ngày.

Mỗi khi vận chuyển nông sản, mang vác nặng qua cầu đều không khỏi lo lắng. 20 năm nay, chúng tôi vẫn dùng cầu ván tạm. Cứ đến mùa mưa trơn trượt là lại có tai nạn. Nguy hiểm nhất là người già và trẻ nhỏ. Nhưng kinh phí xây cầu bê tông quá cao, chúng tôi cũng không đủ sức trùng tu, xây mới”, ông cho hay.

Sau nhiều thế hệ mong đợi, cầu mới tại huyện Cờ Đỏ cuối cùng cũng được BEST Express và Quỹ Hy vọng hỗ trợ kinh phí xây dựng. Người dân trong khu vực đều thể hiện sự vui mừng vì có cầu kiên cố để yên tâm giao thương, học tập mỗi ngày.

Để kịp hoàn tất xây dựng, nhanh chóng đưa cầu vào sử dụng, hàng chục đoàn viên thanh niên, nông dân trong khu vực đã chung tay xây dựng cầu Kênh Ngang 1,2, với sự hỗ trợ từ BEST Express Việt Nam.

Anh Dương Phú Đức, đoàn viên thanh niên xã Trung An cho biết nhiều ngày qua, có hơn chục người trong đơn vị đã tình nguyện cùng bà con xây dựng để sớm có cầu mới khang trang, kiên cố.

Nhìn thấy cây cầu Hy vọng đã hoàn tất xây dựng, chuẩn bị đưa vào sử dụng, người dân địa phương không khỏi phấn khởi: “Từ nay chúng tôi có thể an tâm về việc vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp của người dân cũng như việc đến trường của các cháu”.

Ông Nguyễn Quốc Việt, đại diện đơn vị tài trợ BEST Express Việt Nam cho biết ông rất xúc động khi thấy những cây cầu từ khi ọp ẹp bắc qua các kênh rạch đến lúc được thay thế bằng cầu bê tông kiên cố, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông địa phương.

"Chúng tôi vui và tự hào khi hợp tác với quỹ Hy Vọng, góp sức cùng cộng đồng xóa bỏ những cầu cũ kỹ, tạm bợ, xuống cấp, thay thế bằng những cây cầu chắc chắn, to đẹp hơn cho người dân và các em đi lại an toàn”, ông Việt chia sẻ.

Nguyệt Di

Ảnh: BEST Express

Bên cạnh phát triển kinh doanh, BEST Express còn chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân sở tại. Nhằm đóng góp cho sự phát triển toàn diện của vùng ĐBSCL, ngoài chính sách tăng cường đầu tư mở rộng quy mô, tạo thêm nguồn việc làm cho lao động địa phương, doanh nghiệp còn triển khai hàng loạt chương trình thiện nguyện, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đơn cử có chương trình "Cơm no đến trường" tặng gạo giúp đỡ học sinh nghèo và xây dựng loạt cầu bê tông kiên cố nhằm cải thiện hạ tầng giao thông tại khu vực này.