Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 13/12/2017, 12:01 (GMT+7)

Một ngày của nữ quản lý tại Facebook - nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ

Zhuo tận dụng thời gian cuối ngày để chơi đùa với con và không động vào điện thoại.

Giữ vị trí phó giám đốc thiết kế sản phẩm của Facebook, Julie Zhuo xem tính định hướng là mấu chốt trong công việc. Business Insider ngày 9/12 chia sẻ một ngày của nữ quản lý này tại nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ năm 2018 - theo danh sách vừa công bố của Glassdoor. 

Zhuo đã cống hiến cho Facebook 11 năm, tham gia vào một đội chỉ có 100 nhân viên. Cô làm việc với những sản phẩm như News Feed, nút Like, hồ sơ cá nhân của người dùng Facebook. Hiện cô giám sát thiết kế cho những trải nghiệm của người dùng và một đội ngũ hơn 250 nhân viên. 

Vào các ngày trong tuần, Zhuo dậy khoảng 7h. Cô khởi đầu ngày mới bằng cách vận động 10 phút trên máy tập rồi đi tắm. Nữ quản lý thường vừa chạy vừa nghe một bài diễn thuyết TED Talk, sách audio hoặc mở nhạc. "Tôi thích ý tưởng hoàn thành một việc gì đó, dù rất nhỏ vào đầu ngày", Zhuo nói. Lịch trình và các nhiệm vụ trong ngày cũng sẽ được cô sắp xếp trong đầu vào thời điểm này. 

Chồng Zhuo, Mike Sego, giám đốc kỹ thuật của Facebook chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, thường là trứng và cà phê cho hai vợ chồng, sữa và bữa nhẹ cho hai con. Họ mặc đồ cho các bé và người trông trẻ sẽ đón chúng vào 8h30. 

Zhuo và chồng đến văn phòng lúc 9h, cô dành một chút thời gian lên kế hoạch cho các cuộc họp. "Tôi cố gắng lên khung thời gian cho mình. Thật dễ để tạo thói quen phản ứng với những việc xảy ra trong ngày", cô nói. 

Trụ sở chính của Facebook ở Menlo Park, California trông như một tác phẩm nghệ thuật. Zhuo thường đi qua bức tường rực rỡ này trên đường đến phòng họp. 

Phần lớn thời gian trong ngày, Zhuo gặp gỡ đội của mình để thảo luận về thiết kế và phát triển sản phẩm. Trong mọi cuộc họp, cô chuẩn bị sẵn những thứ cần trình bày một cách rõ ràng và cụ thể. 

Tuy nhiên, ngày làm việc của Zhuo không phải lúc nào cũng giống nhau. Có lúc, khi sắp sửa tung ra một tính năng mới, họ phải làm nhiều việc hơn bình thường. Một số ngày khác, họ động não để thai nghén ý tưởng.

Trong ảnh, bức tường ảo trên mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới được đưa ra ngoài đời thực, các nhân viên Facebook ở trụ sở Menlo Park tự tay viết lên. 

Zhuo cũng tập trung vào việc chiêu mộ "tân binh" và đảm bảo đội của mình hòa hợp với văn hóa công ty. Bên cạnh đó, sức khỏe của nhân viên được cô xem là ưu tiên hàng đầu. 

Đối với Zhuo, một trong những điều lôi cuốn nhất ở Facebook là văn hóa cộng đồng. Công việc mỗi ngày của họ nhằm làm tròn sứ mệnh "cung cấp sức mạnh cho mọi người để xây dựng cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn". Theo người phụ nữ này, Facebook rất khó làm được điều đó nếu nội bộ không gắn kết. 

Mọi thiết kế ở văn phòng công ty thể hiện quyết tâm này. Một cầu thang được dán dòng chữ lặp đi lặp lại "hỗ trợ mọi người". 

Các tấm áp phích do nhân viên làm đầy tính nghệ thuật và lồng ghép tinh thần của công ty. "Nó nhắc nhở chúng tôi về công việc mình đang làm. Những tấm áp phích này có tiếng nói", Zhuo khẳng định.

Facebook cũng tạo ra Workplace, một nền tảng mang tính cộng đồng cao, tách biệt với Facebook cá nhân và thường dùng trong các doanh nghiệp. Zhuo là thành viên của các nhóm nội bộ như nhóm của phụ nữ tại Facebook, nhóm thiết kế Facebook, nhóm những bà mẹ làm công nghệ, nhóm phụ huynh. Cô nhận xét đó là nơi tổng hợp lời khuyên và có vai trò hỗ trợ mọi người rất tốt, giúp công việc chính thuận lợi hơn.

Trong ảnh, Margaret Stewart - đồng nghiệp của Zhuo đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn trực tuyến. Stewart cũng tham gia nhóm phụ nữ và nhóm thiết kế trên Facebook cùng Zhuo. 

Do lịch trình rất bận rộn, Zhuo cố gắng giữ năng lượng bằng đồ ăn vặt và uống rất nhiều trà vào buổi chiều. "Ở Facebook, chúng tôi có một câu nói là mỗi ngày đều giống như một tuần", cô kể.

Zhuo thử nghiệm một filter (bộ lọc) của camera Facebook. Cô thường nhận xét sản phẩm, giải quyết vấn đề trong hackathon - cuộc thi phát triển phần mềm, hoặc tham dự một cuộc hỏi và đáp (Q&A) quy mô toàn công ty vào thứ sáu hàng tuần cùng CEO Mark Zuckerberg.

"Tôi yêu mọi đồng nghiệp và những người tôi tương tác với họ mỗi ngày. Tôi nghĩ mối quan hệ mà chúng tôi xây dựng nên, cách chúng tôi cùng làm việc và những cuộc thảo luận giúp làm nổi bật tính cá nhân của mỗi người, theo một cách thật nhất", Zhuo chia sẻ.

Zhuo và Sego rời công ty khoảng 6h tối. Nữ quản lý Facebook cho biết gia đình cô thường xuyên nấu ăn, tận dụng nguyên liệu thừa trong suốt cả tuần, bổ sung đồ gọi sẵn và salad. Một bữa tối điển hình bắt đầu lúc 6h40.

Đôi khi họ dạo phố, đưa con ra ngoài ăn hoặc ở nhà xem TV và đọc truyện. Dù buổi tối diễn ra theo hướng nào, Zhuo và Sego đều để điện thoại ở phòng khác và không kiểm tra bất kỳ thứ gì trong đó.

"Đó là thời gian chúng tôi dành cho lũ trẻ, tranh thủ chơi đùa với chúng", Zhuo cho biết. Sau khi cho con đi ngủ lúc 8h30 tối, Zhuo tận hưởng phần còn lại của ngày với Sego, cùng làm việc nhà, đọc sách hoặc làm nốt việc trước khi đi ngủ lúc 11h đêm.