Bộ Thương mại vừa cho nhập 60.000 tấn đường để cân bằng cung cầu, nhưng cứ đà trồng mía ồ ạt như hiện nay, thế nào mía vụ tới sẽ khủng hoảng thừa và người dân trồng mía khó tránh khỏi cảnh sống dở chết dở vì không biết bán cho ai.
Việc Công ty Mía đường Bourbon-Gia Lai kiện hàng trăm hộ nông dân đang được dư luận xem là chuyện hiếm có. Một liên doanh hiện đại nhất Tây Nguyên, với các "sếp" làm việc, lãnh lương kiểu Tây..., kiện nông dân chân đất. Nhiều người e rằng những người trồng mía chỉ có "lấm lưng trắng bụng" mà thôi.
Đến cuối tháng 4, cả hai nhà máy đường Cổ Phong và Quảng Phú thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi đều phải kết thúc vụ mía 2001, sớm hơn một tháng so với các vụ trước đây do thiếu mía nguyên liệu.
Số tiền nợ thuế trong quý I của các doanh nghiệp là 51,3 tỷ đồng. Các "con nợ" gồm Công ty sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Cần Thơ, Công ty xây dựng 621, Công ty phân bón hóa chất Cần Thơ, Công ty mía đường...
Các nhà máy sản xuất đường tại Kiên Giang, Sóc Trăng và Long An hiện đang tranh nhau mua mía, đẩy giá lên cao đến mức kỷ lục. Mía 10 chữ đường mua tại bàn cân nhà máy lên tới 280.000-300.000 đồng/tấn, cao hơn mức quy định bảo đảm cho người trồng mía có lãi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra là 120.000 đồng/tấn.
Giá đường bán sỉ đang dần nhích lên mức bình quân 6.500 đồng/kg, gấp rưỡi thời điểm cuối năm 2000. Đường Thái Lan, Trung Quốc nhập lậu bắt đầu tràn lan. Nguy cơ thiếu hụt đường càng rõ khi các nhà máy đường lần lượt tạm đóng cửa do không còn nguyên liệu...