Thứ sáu, 25/1/2019, 07:37 (GMT+7)

Vi vu Đà Nẵng - Hội An 3 ngày 2 đêm dịp đầu năm

Hai điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì miền Trung dịp đầu năm có thời tiết mát mẻ cho chuyến du lịch tự túc.

90 giây đi khắp các điểm hấp dẫn ở phố cổ Hội An
 
 

Phố cổ Hội An trong 90 giây. Video: Phong Vinh.

Nếu Đà Nẵng được biết đến là "thành phố đáng sống nhất ở Việt Nam" thì phố cổ Hội An cũng không ít lần được báo chí nước ngoài ca ngợi và bình chọn là điểm dừng chân hấp dẫn trên thế giới. Hai nơi này cách nhau chỉ chưa đầy 30 km. Chính vì vậy, bạn có thể kết hợp thăm thú hai địa danh này cùng lúc. Dưới đây là kinh nghiệm cũng như gợi ý hành trình 3 ngày 2 đêm cho chuyến đi đầu năm.

Phương tiện di chuyển

Du khách từ Hà Nội và Sài Gòn nên di chuyển đến Đà Nẵng bằng máy bay vì giá vé khá rẻ vào đầu năm chỉ khoảng 1,3 - 2 triệu đồng khứ hồi. Vé đến Đà Nẵng vào sáng sớm và rời đi vào tối muộn có giá rẻ nhất và tiết kiệm thời gian đi chơi.

Tại Đà Nẵng, du khách nên thuê xe máy hoặc ôtô để di chuyển linh hoạt. Khách có thể thuê xe dễ dàng và được giao nhận tại sân bay hoặc khách sạn với giá trung bình 100.000 đồng cho xe máy và từ 1 triệu đồng cho xe ôtô trong một ngày.

Địa điểm lưu trú

Du lịch tại thành phố biển Đà Nẵng đang phát triển nhanh chóng. Dọc con đường ven biển, du khách dễ dàng tìm thấy các khách sạn với nhiều mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có rất nhiều hình thức lưu trú khác như homestay, căn hộ, phòng tập thể nằm trong trung tâm. Tùy theo túi tiền và nhu cầu mà du khách có thể lựa chọn phù hợp, nhưng nên đặt trước để tránh tình trạng cháy phòng.

Bo & Miu Homestay là một trong số những điểm lưu trú mới nổi, nằm ngoài trung tâm thành phố nhưng có không gian ấm cúng.

Vì đầu năm thời tiết miền Trung khá lạnh về đêm, du khách nên chọn các phòng lưu trú khép kín có các tiện nghi như nhà tắm riêng, thiết bị đun nước nóng, máy sấy tóc, bàn ủi và dịch vụ giặt sấy quần áo miễn phí với giá từ 500.000 đồng một đêm.

Địa điểm ăn uống

Ba đặc sản nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng - Hội An là mì Quảng, bún mắm nêm, cao lầu. Bên cạnh đó, một số món ngon khác bạn có thể tham khảo như bánh tráng cuốn thịt heo, bún bò, nem lụi, tào phớ, xoa xoa....

  • Mì Quảng là thức quà sáng phổ biến ở Đà Nẵng. Một tô mì truyền thống có sợi mì trắng dẹt, tôm, thịt heo hoặc gà, trứng, đậu phộng rang, bánh đa giòn, ăn kèm các loại rau thơm. Giá mỗi tô mì Quảng dao động khoảng 15.000 – 50.000 đồng tùy nơi.

  • Bún mắm nêm là đặc sản bình dân rất dễ tìm ở Đà Nẵng. Một tô bún đầy đủ có thịt heo, tai heo, chả bò, nem, rau thơm, sợi đu đủ hay mít non bào mỏng, kèm một chén mắm nêm. Gia vị không thể thiếu của món Quảng là vị bùi của đậu phộng và miếng bánh giòn. Giá mỗi tô từ 15.000 đến 30.000 đồng.

  • Cao lầu là món ăn trứ danh gắn liền với lịch sử hình thành phố Hội. Món ăn ghi điểm nhờ sợi mì mềm mại kèm với miếng thịt xíu được nêm nếm đậm đà.

Ở Đà Nẵng, quán ăn sáng có khá nhiều ở các khu dân cư và chợ địa phương như chợ Nguyễn Tri Phương, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Trần Kế Xương... Còn tại Hội An, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đồ ăn trong trung tâm phố cổ.

Chợ Cồn là địa chỉ có nhiều sự lựa chọn du khách.

Buổi tối, trung tâm thành phố Đà Nẵng có nhiều khu ăn uống với đa dạng món và giá phải chăng như phố ẩm thực Sơn Trà, chợ đêm Hòa Khánh, phố ăn đêm Phạm Hồng Thái... Các bạn trẻ có thể tìm đến khu phố cà phê, trà sữa ở đường Bạch Đằng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Linh, Lê Đình Dương.

Địa điểm tham quan

Đà Nẵng

Địa điểm đẹp ngoài thành phố Đà Nẵng có bán đảo Sơn Trà, núi Ngũ Hành Sơn, rạn Nam Ô, đèo Hải Vân.

View nhìn từ trên đỉnh Bàn Cờ.
  • Bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 10 km có con đường uốn lượn đi qua các vị trí có thể ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao như đỉnh Bàn Cờ, chùa Linh Ứng, nhà Vọng Cảnh, hải đăng Sơn Trà, trạm radar "mắt thần Đông Dương". Trên bán đảo có các nhánh đường phụ xuống nhiều bãi biển đẹp hoang sơ như Bãi Bụt, Bãi Nam, Bãi Đá Đen, Bãi Đa, Mũi Nghê, biển Tiên Sa. Ngoài ra, ở khu vực này còn có cây đa Sơn Trà và cây đa "con nai" nghìn năm tuổi với hình thù độc đáo thích hợp chụp ảnh.

  • Khu núi Ngũ Hành Sơn cách trung tâm Đà Nẵng 8 km, là nơi có nhiều ngôi chùa linh thiêng cùng hệ thống các hang động tự nhiên.

  • Đèo Hải Vân cách trung tâm Đà Nẵng khoảng một giờ chạy xe máy, vào mùa đầu năm du khách có thể chụp ảnh "săn mây" tại khúc cua nổi tiếng, đỉnh Hải Vân Quan, khu vườn "trên mây" đối diện Hải Vân Quan, hoặc xuống làng Vân hoang sơ tắm biển.

Đứng từ trên "Khu vườn trên mây" nhìn xuống Hải Vân Quan.
  • Rạn Nam Ô nằm ở gần ngoại ô, cách Đà Nẵng 17 km, đây là bãi đá dài có nhiều hình thù kỳ lạ phủ đầy rêu xanh nằm bên bờ biển, thích hợp cho các bạn trẻ chụp ảnh "sống ảo". Ở vùng này còn có đặc sản gỏi cá Nam Ô trứ danh được lưu truyền qua nhiều thế hệ làng biển nơi đây.

  • Trong thành phố, du khách có thể đến các địa điểm chụp ảnh nổi tiếng như cầu Rồng, cầu quay sông Hàn, cầu Trần Thị Lý, khu cầu tình yêu và tượng cá chép hóa rồng, Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố, bảo tàng Chăm, nhà thờ Con Gà, hẻm bích họa...
Hội An

Ở Hội An, ngoài phố cổ thì du khách có thể du lịch biển và tham quan làng nghề truyền thống của người dân nơi đây.

  • Khu phố cổ có nhiều điểm tham quan chụp ảnh đẹp như Chùa Cầu, bờ sông Hoài, các Hội quán người Hoa, các ngôi chùa, bảo tàng. Du khách đừng quên thưởng thức món cao lầu chỉ ngon nhất khi ăn ở Hội An.

  • Điểm nhấn trong ngày rong chơi ở phố cổ chính là ngồi ngắm phố cổ từ trên cao tại các quán cà phê có sân thượng. Bạn được dịp quan sát dòng người qua lại hay phóng tầm mắt xa hơn là những mái nhà xưa cũ. Đây là một trong những trải nghiệm được các bạn trẻ yêu thích. Một số địa chỉ nổi tiếng là quán FaiFo, The Chef, Cocobox.

  • Phố cổ Hội An cấm các phương tiện cơ giới di chuyển vào khu trung tâm. Chính vì thế, xe đạp và xích lô là hai phương tiện phổ biến để du khách thăm thú phố Hội. Người yêu thích vận động có thể chọn đi bộ hoặc thuê xe đạp để khám phá. Giá mỗi lượt thuê trong một giờ là 50.000 đồng.

  • Cù lao Chàm - di tích của người Chăm và người Việt cổ, là cụm biển đảo với khung cảnh hoang sơ đẹp nhất nhì tỉnh Quảng Nam. Du khách nên thuê dịch vụ tour tham quan đảo với giá từ 400.000 đồng một người bao gồm cano đưa đón khứ hồi, bữa ăn trưa 10 món bản địa, và phần quan trọng nhất là lặn biển tận mắt ngắm rạn san hô tự nhiên sặc sỡ sắc màu thuộc khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Góc chụp hình ở sân bay trên đảo Cù Lao Chàm.
  • Hội An có năm làng nghề truyền thống lâu đời là làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, làng lồng đèn Hội An, làng rau Trà Quế, làng đúc đồng Phước Kiều. Đây còn là những không gian đẹp mang phong cách xưa cũ dành cho ai thích chụp ảnh, ngoài việc được tìm hiểu về nghề thủ công đặc sắc của cư dân Hội An.

  • Hai bãi biển được khách nước ngoài ưa chuộng ở Hội An là biển An Bàng có một dãy quán giải khát đầy phong cách, biển Cửa Đại có nhiều hàng rong bán hải sản giá rẻ. Cả hai bãi đều sạch đẹp và có bãi cát mịn thích hợp để nằm phơi nắng thư giãn.

Biển An Bàng.
  • Rừng dừa Cẩm Thanh cách phố cổ khoảng 3 km, được mệnh danh là miền Tây thu nhỏ ở Hội An nổi tiếng với trải nghiệm "thuyền thúng xoay" khiến du khách quốc tế phấn khích. Du khách có thể đặt dịch vụ tham quan rừng dừa ngay tại khách sạn hoặc trực tiếp đến rừng mua vé 30.000 đồng mỗi người và 150.000 đồng một thuyền thúng chở tối đa 4 khách có người chèo lái.

Rừng dừa Bảy Mẫu ở Hội An
 
 
Màn "múa thuyền" độc đáo của người dân Hội An khiến nhiều du khách nước ngoài thích thú.

Gợi ý lịch trình tham quan trong 3 ngày 2 ngày

Du khách nên dành ít nhất một ngày ở Hội An, thời gian còn lại có thể khám phá Đà Nẵng hoặc các điểm đến nằm xa trung tâm.

Ở Đà Nẵng

Du khách có thể dành một buổi sáng để tham quan bán đảo Sơn Trà sau khi ăn sáng. Ngũ Hành Sơn là điểm dừng chân thích hợp cho buổi chiều. Tối là thời gian đẹp để đi quanh thành phố. Khi mặt trời tắt hẳn cũng là lúc thành phố lên đèn, bạn có thể chụp ảnh các cây cầu và hai bên bờ sông Hàn. Lý tưởng nhất là chạy xe lên các cây cầu để có được góc nhìn toàn cảnh.

Nếu đi đèo Hải Vân, các bạn nên xuất phát từ sáng sớm để "săn mây". Vì điểm này nằm khá xa trung tâm thành phố nên sẽ tốn khá nhiều thời gian di chuyển, đường đi thông thoáng nhưng có nhiều khúc cua hiểm trở.

Ở Hội An

Nếu thời tiết đẹp, trời có nắng, du khách có thể đi lặn ngắm san hô ở đảo Cù Lao Chàm vào buổi sáng, chiều đi trải nghiệm "thuyền thúng xoay" trong rừng dừa Cẩm Thanh, sau đó đi dạo phố cổ đến tối rồi về lại Đà Nẵng.

Các điểm đến có thể thay thế nhau khi ở Hội An là biển An Bàng, các làng nghề chụp ảnh đẹp như khu làm đèn lồng phố Hội, làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, các quán cà phê phố cổ...

Lưu ý

Vì khoảng thời gian đầu năm miền Trung ấm áp vào ban ngày và trở lạnh lúc chiều tối, các bạn nên chuẩn bị quần áo linh hoạt theo thời tiết trong ngày.

Dịp tết Nguyên Đán, các cửa hàng mua sắm, quán ăn ở Đà Nẵng và Hội An hầu hết đều đóng cửa đến sau mùng 5 Tết (ngày 9/2). Bạn nên sắp xếp thời gian du lịch hợp lý. Lý tưởng là từ mùng 6 Tết (ngày 10/2).

Bài và ảnh: Tâm Linh - Phong Vinh