Thứ sáu, 5/4/2019, 10:00 (GMT+7)

Vẻ đẹp làng nghề truyền thống Ninh Thuận

Nhịp sống tại làng gốm Bàu Trúc và làng dệt Mỹ Nghiệp của người Chăm được tái hiện sống động qua ống kính smartphone Oppo F11 Pro vừa ra mắt.

Nhịp sống tại làng gốm Bàu Trúc và làng dệt Mỹ Nghiệp của người Chăm được tái hiện sống động qua ống kính smartphone Oppo F11 Pro vừa ra mắt.

Gốm xuất hiện ở khắp mọi nơi, như một phần tất yếu của cuộc sống nơi đây. Những sản phẩm gốm Bàu Trúc đơn sơ, giản dị, không nhiều màu sắc, nhưng mang đậm họa tiết, đường nét văn hóa Chăm. 

Công việc trong làng đa phần do phụ nữ làm. Từ vật dụng hàng ngày như nồi niêu, khuôn bánh đến những chiếc bình gốm với hoa văn cách điệu phức tạp đều hoàn toàn thực hiện thủ công, không máy móc hỗ trợ.

Những đôi tay khéo léo, nhưng cũng rất đổi bình dị thổi hồn cho từng đường nét hoa văn trang trí trên chiếc bình gốm. Bất cứ đâu trong khuôn viên nhà cũng là nơi các nghệ nhân làng gốm này làm việc hăng say.

Khác với nhiều làng gốm Việt Nam khác, gốm Bàu Trúc không cần lò nung, phương pháp truyền thống nơi đây là chất rơm rạ, củi và nung gốm ngay ngoài trời. Những sản phẩm gốm Bàu Trúc sau khi nung cho ra màu sắc đỏ đất hay cháy xém đen nguyên thuỷ, không phủ men nhiều màu sắc.

Ánh mắt của một thiết nữ Chăm tại làng nghề được lưu giữ lại nhờ tính năng chụp chân dung chuyên nghiệp của smartphone F11 Pro.

Nghề dệt cũng đòi hỏi rất nhiều thời gian, sự tỉ mỉ và công sức. Một thước vải hoàn chỉnh nếu dệt thủ công đôi khi phải mất đến ba ngày, có khi cả tuần.

Hầu hết khung dệt ở đây đều là khung gỗ truyền thống.

Sau thời gian chăm sóc gia đình, các mẹ các chị lại ngồi vào khung dệt như một công việc phụ trợ kiếm thêm tiền cho gia đình. Phần đông vẫn muốn giữ nghề khỏi mai một.

Xem thêm thông tin về bộ đôi smartphone F11 Pro và F11 tại đây.