Chủ nhật, 28/1/2018, 15:22 (GMT+7)

U23 Việt Nam được chào đón như những người hùng

Thầy trò HLV Park Hang-seo không giấu được ngạc nhiên trước sự đón chào của người hâm mộ, khi trở về Hà Nội chiều 28/1. 

Khoảng 13h15, chiếc chuyên cơ được hãng Vietjet điều sang Trung Quốc đón đội tuyển U23 Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). 

Lãnh đạo Vietjet thông báo sẽ miễn phí một năm trên 76 đường bay nội địa và quốc tế cho HLV và các cầu thủ U23 Việt Nam.

Thời tiết tại hiện trường lúc đó khá thuận lợi. Trời rét khoảng 15-16 độ C, nhưng không mưa và khô ráo. 

Chờ đợi bên dưới là hàng trăm nhân viên hàng không, an ninh cũng như phóng viên các báo đài. Tất cả đều chờ đợi được ghi lại khoảnh khắc trở về của những người hùng của bóng đá Việt Nam.

Đi đầu là HLV Park Hang-seo. Ông đưa hai tay lên vẫy chào rồi cúi gập người xuống như muốn nói lời cảm ơn. Nhà cầm quân Hàn Quốc lập tức lọt thỏm trong vòng vây của những người đứng dưới.

Các cầu thủ sau đó lần lượt đi xuống. Trước nhất là thủ quân Lương Xuân Trường, trung vệ Tiến Dũng rồi Duy Mạnh, Văn Thanh, Đoàn Văn Hậu, Đức Huy, Văn Toàn, Hồng Duy, Tiến Dụng...

Một người hâm mộ nữ cố gắng lưu giữ lại khoảnh khắc xuất hiện của các cầu thủ. Không chỉ tạo nên thành tích kỳ vĩ là vị trí á quân giải U23 châu Á - một sân chơi danh giá cấp châu lục, các chàng trai của Park còn làm lay động các CĐV mọi giới, mọi lứa tuổi và tầng lớp bằng lối chơi quả cảm, tự tin và kiên cường.

Cũng lứa cầu thủ này hồi năm ngoái thất bại thảm hại ở SEA Games 29 tại Malaysia, nhưng năm nay thi đấu như lột xác dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, người đến với bóng đá Việt Nam mới khoảng ba tháng.

Tại vòng bảng, Việt Nam thất bại 1-2 ở trận ra quân gặp Hàn Quốc, nhưng thắng Austrlia 1-0 và hòa Syria 0-0 để giành vị trí nhì bảng D. Tại tứ kết, đội tạo ra một trong những trận cầu giàu cảm xúc nhất khi rượt đuổi tỷ số, tạo nên kết quả 3-3 sau 120 phút thi đấu, rồi giành chiến thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu.

Tới bán kết, kịch bản tương tự lại diễn ra. Sau khi hòa 2-2 trong các hiệp chính-phụ, Tiến Dũng và các đồng đội giành chiến thắng 4-3. Trong đó, thủ môn người Thanh Hóa góp công lớn nhất với hai pha cản phá xuất thần.

Ở chung kết gặp Uzbekistan, thi đấu trong điều kiện thời tiết bất lợi là tuyết rơi dày và lạnh buốt, nhưng các chàng trai của Việt Nam vẫn thi đấu kiên cường. Quang Hải ghi tuyệt phẩm sút phạt để gỡ hòa 1-1, sau khi để đối phương vượt lên dẫn trước từ phút thứ 8. Nhưng khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn một phút, họ để đối phương chọc thủng lưới, đành chấp nhận vị trí thứ nhì. Ảnh: Ngọc Thành.

Cùng với Duy Mạnh, Đình Trọng hay Tiến Dũng, trung vệ người Nghệ An - Xuân Mạnh đã có một giải đấu để đời. Ảnh: Ngọc Thành.

Quang Hải là tác giả của năm bàn thắng trong tổng cộng sáu trận đấu của Việt Nam. Trong số đó có những pha làm bàn xứng đáng xem là siêu phẩm, như cú đá chéo chân trong trận gặp Hàn Quốc, bàn thắng thứ hai trong trận đấu với Qatar hay quả đá phạt ở trận gặp Uzbekistan. Ảnh: Ngọc Thành.

Dù không giành vị trí cao nhất, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn được xem như những người hùng của bóng đá nước nhà. Bằng chứng là sáng nay hàng nghìn CĐV vẫn ùn ùn kéo sân bay Nội Bài để đón họ. Ảnh: Ngọc Thành.

Chiếc xe buýt chở đội diễu hành qua các tuyến đường ngập cờ đỏ sao vàng. Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Việt Nam không khí lại sôi sục và hào hùng đến như vậy. Ảnh: Đỗ Mạnh Cường.

Đức Đồng