Thứ ba, 9/4/2019, 17:15 (GMT+7)

Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đạt 52%

Theo khảo sát tại 10 tỉnh thành năm 2018 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em đã tăng lên 52%.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy trên tất cả tuyến đường, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đạt hơn 90%. Việc đội mũ bảo hiểm góp phần quan trọng làm giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm cũng như hạn chế nhiều thương tích nặng, nhất là chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em chỉ mới ở mức 35-40%; một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do tai nạn giao thông ở trẻ em vẫn có xu hướng tăng cao thời gian qua. Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, tỷ lệ cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, nguyên nhân chính là do trẻ em ở lứa tuổi học sinh chưa có nhận thức đầy đủ về an toàn giao thông; phụ huynh chủ quan và cộng đồng chưa quan tâm đúng mực.

"Giữ trọn Ước mơ" – Hành trình của gần 2 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho trẻ em Việt

Nhận thức được vấn đề cấp bách cũng như để hưởng ứng năm "An toàn giao thông cho trẻ em 2018", Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho tất cả học sinh bước vào lớp một năm học 2018-2019 trên cả nước.

Chương trình nhằm góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, từ đó tác động đến nhận thức phụ huynh học sinh và cộng đồng nói chung về việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. 

Theo đó, công tác chuẩn bị và họp bàn kế hoạch triển khai chương trình đã khởi động từ tháng 2/2018, tiếp đó là các chuyến khảo sát tại nhiều địa phương để hiểu được mong muốn và nguyện vọng của học sinh về vòng đầu, thiết kế cũng như nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm. Dây chuyền sản xuất mũ cũng hoạt động liên tiếp trong nhiều tháng để món quà kịp đến tay các em trong dịp năm học mới. 

Gần 2 triệu chiếc mũ bảo hiểm Honda in hình chú mèo máy Doreamon cùng những người bạn đã được phát tới tay các em học sinh lớp Một trong năm học qua. Đây không chỉ là món quà ý nghĩa mà Honda Việt Nam dành tặng các em học sinh trong những ngày đầu đến trường mà hy vọng món quà sẽ trở thành người bạn đồng hành của các em trên mỗi hành trình. 

35.000 phiếu mua mũ bảo hiểm được trao tay phụ huynh học sinh

Sau chiến dịch trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh cả nước, một chiến dịch khác cũng đã được Honda Việt Nam phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia triển khai để tác động trực tiếp tới phụ huynh.

Theo đó, trong tháng 12/2018, thông qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành tuyên tuyền, vận động, hướng dẫn phụ huynh và các em học sinh về lợi ích, trách nhiệm và cách thức đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đồng thời trao tặng phiếu mua mũ bảo hiểm để phụ huynh trang bị mũ bảo hiểm cho con em mình. Đã có 35.000 phiếu mua mũ được ra trong chiến dịch này.

Kết thúc hành trình "Giữ trọn Ước mơ" năm 2018, khảo sát tại 10 tỉnh thành cho thấy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em đã tăng lên 52%, một dấu hiệu đáng mừng và cho thấy phần nào hiệu quả từ chiến dịch. 

"Với những món quà đã được trao đi trong hành trình 'Giữ trọn Ước mơ', dù giá trị quà tặng không cao, những người làm công tác an toàn giao thông ở Việt Nam mong muốn sẽ tác động vào ý thức, trách nhiệm của người lớn cùng nhận thức của mỗi học sinh để tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ không dừng lại ở con số 52%", đại diện Honda Việt Nam chia sẻ. 

Chiến dịch trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2019-2020 sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Video: Hành trình đem những chiếc mũ bảo hiểm đến với học sinh lớp một năm học 2018 – 2019

Honda
 
 

Thế Đan

+