Thứ năm, 15/11/2018, 09:00 (GMT+7)

Nhịp sống hiện đại với nhiều áp lực từ công việc, gia đình đòi hỏi có sức khỏe tốt. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học là cách giúp cơ thể khỏe mạnh. Việc sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên góp phần cải thiện tình trạng bệnh, hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng còn được các gia đình quan tâm.

Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng ở nước ta ngày một tăng. Nếu như năm 2000, chỉ có tổng số 63 loại thực phẩm chức năng, đến hết năm 2016 đã có 3.447 loại, trong đó có 1.501 sản phẩm nhập khẩu và con số này không ngừng tăng lên.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Lesley Braun, Giám đốc Học viện Blackmores (Australia), thực phẩm chức năng đang được bán nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể chưa hiểu rõ sản phẩm, công dụng khi dùng, chưa dựa trên những nghiên cứu hay bằng chứng khoa học xác thực. Nếu dùng đúng cách, thực phẩm chức năng góp phần cải thiện sức khỏe, ngược lại chúng không phát huy hiệu quả, thậm chí có thể trở nên nguy hiểm.

Thực phẩm chức năng có thể phát huy tác dụng khi được sử dụng dựa trên những nghiên cứu đáng tin cậy. Vì vậy, Học viện Blackmores (thuộc công ty Blackmores) được thành lập để hỗ trợ và thúc đẩy phương pháp tiếp cận thực phẩm đến từ thiên nhiên dựa trên bằng chứng khoa học.

Tại Học viện Blackmores, các nhà khoa học tập trung nghiên cứu chuyên sâu, đào tạo và phát triển sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên dựa trên bằng chứng khoa học.

Bà Lesley Braun cho biết, Học viện Blackmores là một trong những đơn vị tiên phong đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ công ty Blackmores phát triển ngành hàng thực phẩm bổ sung tại Australia và trên toàn thế giới. Đơn vị dựa vào bằng chứng khoa học trong quá trình phát triển thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Ví dụ, để đi đến kết luận những người cai thuốc nên đồng thời hạn chế lượng cà phê hấp thụ vào cơ thể, học viện đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa enzym CYP 1A2 và tác động của thuốc lá, cà phê; chứ không chỉ dựa trên kinh nghiệm và suy đoán.

Tôn chỉ của Học viện Blackmores là cam kết chất lượng và trách nhiệm với cộng đồng, đề cao chăm sóc sức khỏe.

Học viện còn nghiên cứu và phát hiện sử dụng Nicotinamide dạng uống góp phần hạn chế nguy cơ hình thành sắc tố gây ung thư da. Nghiên cứu can thiệp tuổi thọ do đơn vị phối hợp cùng Đại học Công nghệ Swinburne (Australia) tìm hiểu về nhận thức, sức khỏe tim mạch, tình trạng viêm và lão hóa (telomeres) ở người già khỏe mạnh.

Dựa trên chuyên môn về vitamin, khoáng chất, thảo dược và chất dinh dưỡng, học viện không ngừng nghiên cứu, giúp công ty Blackmores phát triển các sản phẩm và dịch vụ cung cấp giải pháp sức khỏe có tác dụng ngày một tốt hơn.

Ấn phẩm về thảo dược và thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ thiên nhiên được biên soạn dựa trên nghiên cứu của Học viện Blackmores. 

Ngoài chú trọng nghiên cứu, học viện còn thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo tại nhiều quốc gia với mục đích chia sẻ kiến thức, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Vừa qua, Học viện Blackmores đã phối hợp cùng Đại học Y dược TP HCM tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Sử dụng thực phẩm bổ sung trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh".

Hội thảo thu hút sự quan tâm của 300 dược sĩ và chuyên gia y tế khi đáp ứng nhu cầu tìm hiểu chuyên sâu trong việc phối hợp thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh và tương tác khi kết hợp thuốc với thực phẩm chức năng.

Bà Lesley Braun cho biết, hội thảo khoa học mở ra cơ hội, hỗ trợ các dược sĩ và chuyên gia dinh dưỡng tại Việt Nam đón đầu xu hướng và ứng dụng sử dụng thực phẩm bổ sung trong phòng ngừa và điều trị bệnh. Những hoạt động của đơn vị tại Việt Nam còn nhằm mục đích nâng cao kiến thức và sức khỏe của người tiêu dùng Việt, góp phần giúp họ biết cách chăm sóc bản thân dựa trên những bằng chứng khoa học.