Thứ ba, 13/2/2018, 11:16 (GMT+7)

Stephen Curry - thiên tài Messi của thế giới bóng rổ

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai ngôi sao đang đứng trên đỉnh cao trong môn thể thao của họ.

Nhà báo thể thao nổi tiếng Jonathan Liew từng đưa ra quan điểm về sự vĩ đại của Lionel Messi. Năm 2016, khi ngôi sao người Argentina giành Quả Bóng Vàng thứ năm, ông nói rằng Messi không chỉ là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá, mà còn xuất sắc hơn nhiều tài năng ở các lĩnh vực khác, như Einstein hay Michelangelo.

Lý do mà Liew đưa ra, đó là bóng đá là môn thể thao phổ biến rộng rãi, dễ tiếp cận đến toàn cầu và dễ dàng chạm đến trái tim. Sự canh tranh để đạt đến đẳng cấp cao nhất ở túc cầu giáo khốc liệt hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Giống Messi trong bóng đá hay Michelangelo của hội họa, Curry cũng được xếp vào diện thiên tài trong môn bóng rổ.

Quan điểm đó gây nhiều tranh cãi. Nhưng có một điều chắc chắn, sự nổi tiếng và xuất chúng của Messi biến tên của anh trở thành một cách gọi tắt, cho sự xuất sắc ở nhiều lĩnh vực. Dù đôi khi cách gọi này nghe có vẻ không được nghiêm túc cho lắm.

Tại vùng Merseyside, người ta gọi Jamie Hughes là “Messi đường thủy”, vì người đàn ông 32 tuổi này có khả năng câu cá tuyệt vời. Tương tự, Alex Marshall được gọi là “Messi của môn bowls” sau khi ông giành bảy Huy chương vàng thế giới. Và sau khi giành ngôi cao nhất tại Olympic London 2012, chú ngựa Valegro của VĐV Dujardin được ví như “Messi của loài ngựa”.

Tại NBA, Stephen Curry được gọi là “Messi của bóng rổ”. Họ đều từng đạt đến đẳng cấp cao nhất, dù có thể hình nhỏ bé ở môn thể thao của mỗi người. Về phong cách chơi, cả hai đều là những VĐV theo đuổi sự tinh tế, và dám làm những điều khác thường.

Curry định hình một phong cách ném ba chưa từng thấy trong lịch sử. 

Nếu như Lionel Messi định nghĩa một phong cách ghi bàn mới và lập nên những kỷ lục, thì Stephen Curry cũng không khác mấy. Curry ném ba điểm dễ như người khác ném phạt vậy. 

Hậu vệ của Golden State Warriors phá rất nhiều kỷ lục NBA liên quan đến ném xa, như ném vào nhiều quả ba điểm nhất trong một trận (13), trong một mùa giải chính (402), hay ném ba điểm chính xác trong nhiều trận liên tiếp nhất (157).

Cũng giống Messi, Curry không chỉ ghi nhiều điểm mà còn ghi những điểm quan trọng, ghi điểm từ những pha bóng tưởng như không thể. Không thể liệt kê hết số lần ngôi sao 29 tuổi ném vào rổ từ giữa sân, hay ghi điểm ở giây cuối mang về chiến thắng. Curry chơi bóng với luật của riêng anh.

Những cú ném ba kinh điển của Stephen Curry
 
 
Những cú ném ba kinh điển của Curry. 

Với Curry, không có tình huống tấn công nào ở trên sân là không thể ghi điểm. Nếu bị bịt đường ném xa và phải dẫn bóng đột phá, anh sẽ lên rổ thành công bằng những động tác mềm mại nhất, hoặc kiến tạo cho đồng đội với một tư duy đi trước đối thủ, y như Messi vậy.

Hai lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc mùa giải (2015, 2016), giúp Warriors chấm dứt cơn khát vô địch kéo dài 40 năm, Curry dần trở thành chuẩn mực mới trong bóng rổ. Nhưng trước khi trở thành thần tượng của hầu hết những em nhỏ tại Mỹ, “Chef” Curry phải mất nhiều năm để phá bỏ giới hạn của một thiên tài.

Ảnh: Curry bị từ chối rất nhiều lần vì thể hình bé nhỏ. Ảnh: Clutch Points.

Chẳng đến mức thiếu hoóc-môn sinh trưởng hay bị nghi ngờ đần độn như Messi thời nhỏ, nhưng Curry cũng bị ruồng bỏ nhiều lần trước khi đến được với Golden State Warriors.

“Những năm trung học của tôi thật rực rỡ, và tôi nghĩ mình đang ở trên đỉnh thế giới. Mọi thứ dường như đang đi đúng hướng, và tôi sẽ tới trường chuyên thể thao, chơi cho đội bóng của trường, và đi lên chuyên nghiệp, tiến tới những giải đấu. Nhưng những trường đó, họ không bao giờ gọi cho tôi”, Curry nhớ lại. “Họ đều nói tôi quá bé nhỏ. Tôi không có đủ tố chất về thể lực để tiến lên chuyên nghiệp. Điều đó khiến tôi rất buồn. Tôi không nghĩ sự nghiệp của tôi sẽ kết thúc ngay khi bắt đầu đại học như vậy.”

Davidson, một ngôi trường không mấy danh tiếng tại NCAA quyết định cứu vãn sự nghiệp thể thao tại đại học của Curry. Tại đây, chàng trai nhỏ bé với khuôn mặt ngây thơ lập kỷ lục NCAA với 113 cú ném ba thành công ngay trong năm đầu. Năm thứ hai, Curry gần như một mình đưa đội của trường vào đến tứ kết, trước khi được kênh ESPN trao giải cầu thủ đại học tiến bộ nhất năm. Nhưng anh vẫn tiếp tục bị từ chối khi lên chuyên nghiệp.

Có tới năm đội bỏ qua cầu thủ ghi trung bình 25 điểm mỗi trận tại đại học. Họ nghĩ một cầu thủ “mảnh mai”, “chỉ” cao 1m90 và nặng 85kg, sẽ bị hạn chế về phòng ngự. Và tấn công hay ở đại học không có nghĩa là sẽ làm được điều tương tự tại NBA. Minnesota Timberwolves thậm chí có hai cơ hội chọn Curry, nhưng đều bỏ qua.

Cuối cùng, Golden State Warriors là người có được viên ngọc quý tại kỳ Draft năm 2009. Sau đó ba năm, Warriors tiếp tục chơi một canh bạc. Họ bỏ ra 44 triệu đôla để ký hợp đồng mới với Curry, người chỉ mới trở lại sau chấn thương. Quả ngọt thì tất cả đều đã rõ. Nhờ công lớn của Curry, đội chủ sân Oracle lọt vào chung kết ba năm gần đây, giành hai chức vô địch NBA.

Curry may mắn được Warriors dang tay, cũng giống như Messi được Barca chào đón. Đến cả hai CLB cũng có những điểm tương đồng về sự mềm mại trong lối chơi. HLV Steve Kerr của Warriors tiết lộ ông thường trình chiếu những thước phim về cách tấn công của Barca, để toàn đội học hỏi và lấy đó làm nguồn cảm hứng thi đấu. Giờ đây, lối chơi của Warriors được xem là đẹp mắt bậc nhất NBA, dù không dùng nhiều cầu thủ cao to. Họ chuyền nhiều và các cầu thủ chạy cắt liên tục để tạo ra cơ hội ghi điểm.

Ở chiều ngược lại, Messi và Iniesta từng thừa nhận tham khảo cách chơi của Golden State Warriors, và thần tượng Stephen Curry. “Xem Curry thi đấu giống như một ảo thuật gia. Cảm giác như cơ thể và tâm trí của cậu ấy luôn đồng điệu với bóng. Tôi cũng luôn cố gắng tạo ra sự gắn kết ấy khi chơi bóng đá. Chúng tôi đều nhỏ con, và có cách thi đấu rất giống nhau”, Messi nhận xét về Curry.

Messi khoe chiếc áo đấu được Curry gửi tặng. Ảnh: Yahoo Sports.

 Hai người là bạn ngoài đời, gặp nhau và thường xuyên gửi áo có chữ ký của mình cho nhau. Họ rất hợp nhau, vì đều dành trọn tâm huyết cho trái bóng của riêng mỗi người.

Là con trai của cựu cầu thủ NBA Dell Curry, có thể nói Curry là con nhà nòi. Nhưng ngoài điều đó ra, "Steph" chẳng có gì quá khác biệt với mọi người. Anh không quá nhanh, không to khỏe, và cá tính cũng không quá mạnh. Anh thiếu nhiều thứ bẩm sinh để thành công tại NBA. Ấy vậy mà, cuối cùng, Curry vẫn là một siêu sao bóng rổ.

“Tôi không phải quái vật hay siêu nhân, tôi chẳng khác gì các bạn, những người hâm mộ môn thể thao này”, niềm cảm hứng mà Curry đến từ chính sự giản dị như anh nói. Nhiều em nhỏ muốn ném rổ chuẩn như anh, đến mức khi ném vào rổ đều tự hô vang tên chúng là “Stephen Curry”. 

Rõ ràng, sự gần gũi của Steph với người bình thường, về cả vóc dáng và cá tính, cho những em nhỏ hy vọng rằng một ngày nào đó các em có thể thành công như Curry.

Nhân Đạt