Thứ tư, 19/6/2019, 08:00 (GMT+7)

Quạt trần kết hợp đèn chùm giá 30 triệu đồng cho biệt thự

Chao đèn làm từ đá cẩm thạch khắc chạm thủ công tỉ mỉ, thắp sáng bằng đèn sợi đốt để bật tông màu trầm ấm cho không gian sống.

Sau một năm ra mắt thị trường, mẫu Villa Light bán ra khoảng 100 chiếc, doanh số gần 3 tỷ đồng. Tuy vậy, bà Lê Lan Hương - Tổng giám đốc Royal Home cho biết mẫu quạt kén người mua, chưa thể huề vốn, ước tính phải bán ra 500 chiếc mới bù lại phí đầu vào. Phí sản xuất dòng sản phẩm này rất cao, tất cả bộ phận của quạt đều dùng khuôn riêng, từ động cơ đến tay cánh, chuôi đèn, tăng dây đồng, cáp treo, sơn nhiều lớp...

Tốn kém, nhưng nữ doanh nhân 8x không bỏ quy trình nào. Vì có như vậy, tổng thể mới đạt chất lượng và mức an toàn cao nhất, thuyết phục người dùng lựa chọn thương hiệu của mình.

Đầu năm 2017, khi nhận đơn đặt hàng lắp quạt cho biệt thự, hàng loạt mẫu cổ điển sẵn có của công ty lần lượt được kéo lên trần, nhưng bà Lê Lan Hương thấy chẳng sản phẩm nào phù hợp với không gian của khách. Vì kích thước nhỏ, quạt gần như lọt thỏm trong không gian rộng, sai nguyên tắc thiết kế trong tổng thể. Dù đây là đơn hàng giá trị lớn trong bối cảnh doanh nghiệp cần doanh số, bà vẫn quyết bỏ hợp đồng.

Có khách hàng yêu cầu lắp đặt chiếc quạt trần, với điều kiện phải nhiều gió, gần gũi thiên nhiên, không dùng máy lạnh trong không gian mở. Nhưng thế hệ quạt tiền nhiệm của Royal Home lúc ấy chưa đủ độ mát trong diện tích lớn, nên cũng mất hợp đồng này.

Dạo quanh một số biệt thự, bà Hương thấy có những nhà chọn quạt cây hay gắn tường, hoàn toàn lệch tông với thiết kế nguy nga của biệt thự, đèn chùm lộng lẫy và tốn diện tích. Cảm giác không cân xứng và đồng điệu khiến sự cầu toàn mà Lê Lan Hương luôn theo đuổi không được thỏa mãn. Dồn dập nhiều trải nghiệm như vậy khiến ý nghĩ làm một dòng quạt riêng cho biệt thự lóe lên trong nữ lãnh đạo.

Bắt tay vào làm cũng là lúc phát sinh hàng loạt thách thức. Biệt thự thường sử dụng đèn chùm trong thiết kế để tạo nên tính sang trọng trong không gian tổng thể. Vậy nên quạt trần cho kiểu nhà này phải kết hợp cả đèn chùm, nếu không lại đánh đố gia chủ bởi không thể vừa treo quạt lại vừa treo đèn hay dùng đèn tuyp.

Có được ý tưởng, bà bắt tay thiết kế với nhiệm vụ dung hòa các yếu tố: kích thước lớn để tránh lọt thỏm ở không gian rộng, tạo ra nhiều gió mát khỏa đều khắp nhà, tính thẩm mỹ cao. Chiếc quạt này mang tên Villa Light - hướng đến phân khúc biệt thự.

Để có kích thước lớn, đội ngũ thiết kế phải tính toán chiều dài sải cánh, đường kính quạt phù hợp. Mẫu Villa thành phẩm có 2 lựa chọn sải cánh: 1,52m và 1,8m. Cánh càng dài, càng dễ bị cong vênh, trễ xuống sau quá trình sử dụng lâu, gây nguy hiểm tới người dùng. Nhược điểm này được khắc phục bằng cách điều chỉnh chất liệu. Thông thường, quạt cánh ngắn dùng gỗ plywood và ghép nhiều thớ gỗ, ép lên nhau. Còn với sải dài sẽ dùng một thanh gỗ nguyên khối tự nhiên chèn vào giữa, đảm bảo giữ được độ cứng và thẳng cho sải cánh.

Thách thức về độ mát thì được giải quyết qua động cơ. Thông thường quạt lớn rất khó để có nhiều gió mát, nhưng bà Hương đã xử lý được bài toán này nhờ tập trung vào thông số kỹ thuật bên trong. Chọn động cơ to nhất trong các dòng quạt trên thế giới với kích thước 212x25mm, cho sức mạnh hoạt động tối ưu. Đáp ứng được với động cơ lớn và quá trình vận hành tốt, các phụ kiện đi kèm cũng được tính toán cẩn thận như vòng quay dây đồng đủ, tản nhiệt tốt, tránh sự cố khi sử dụng. Độ mát của quạt còn phụ thuộc độ nghiêng cánh, chỉ lệch vài mm thì hiệu quả tạo ra cũng khác hẳn. Tính toán rồi thử nghiệm, gần 2 năm sản phẩm mới hoàn thành.

Cũng như các mẫu quạt khác, Royal Home tập trung mạnh cho thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ, tương đồng với không gian của biệt thự. Tích hợp đèn chùm, quạt có đèn trên và dưới thay vì một dàn đèn như thông thường. Nhờ đó khả năng tỏa ánh sáng đẹp hơn, đèn phía trên mang theo hoa văn của chao đèn in dấu lên trần nhà, mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng. Độ sáng cũng có thể tăng, giảm tùy theo ý muốn.

Chao đèn làm từ đá cẩm thạch với các họa tiết khắc nổi tỉ mỉ, học hỏi tinh thần kiến trúc Pháp cổ điển. Nếu các mẫu quạt khác dùng phần chao thủy tinh thì có thể sản xuất hàng loạt, có khuôn sẵn, chi phí thấp hơn thì đá cẩm thạch phải chế tác thủ công, tốn nhiều thời gian. Từ đó, không có 2 phần chao nào giống y hệt nhau.

Ưu điểm của đá cẩm thạch, ngoài sự sang trọng còn tạo nên nét độc đáo, đẹp mắt, dễ tạo vân, khó trầy xước hay hư cũ. Lớp màu bên ngoài cũng được tô bằng tay, pha thêm chút nhũ để làm nên sự lấp lánh phong cách hoàng gia. Cầu kỳ như vậy nên quá trình nghiên cứu màu sắc, hình dáng cũng kéo dài hơn rất nhiều; chế tác để tạo nên thành phẩm cũng tốn công, mất đến 60 ngày mới hoàn thành chao đèn. Xét về công năng, quạt Villa Light dùng đèn sợi đốt để màu ánh sáng đẹp thay vì đèn LED. Vì vậy nhiệt lượng tỏa ra rất cao, nếu dùng chao thủy tinh sẽ có nguy cơ bị vỡ.

Toàn bộ quạt đẫm tinh thần cổ điển, nên từ thân, ốp đến tay cánh đều được khắc hoa văn. Mỗi khâu sản xuất được phụ trách bởi các nghệ nhân chế tác tỉ mỉ, sơn màu bằng tay. Bà Hương tiết lộ, để làm một chiếc quạt thì thời gian nhanh nhất là 75 ngày, thậm chí có thể 90 ngày vì phải kỹ lưỡng trong từng chi tiết một.

Phần khó nhất trong thiết kế vẫn là phối màu cho từng bộ phận. Nữ doanh nhân nghiên cứu và khảo sát rất nhiều để nắm được gout thẩm mỹ của người Việt. Ví như thế giới chuộng màu là trắng, nội thất khói xám; còn Việt Nam lại chọn tông chủ đạo là gỗ. Những thông tin này chính là trải nghiệm của bà trong nhiều năm lăn lộn cùng đam mê làm quạt, chứ không được bất cứ trường lớp nào dạy cho.

"Mẫu quạt có kích thước khổng lồ và nặng gấp 3 lần thông thường, nên yếu tố an toàn phải luôn được chú trọng", Tổng giám đốc Royal Home nhấn mạnh. Villa Light có sải cánh đạt mức lớn nhất trong các thế hệ quạt mà đơn vị sản xuất. Chao đèn bằng đá cẩm thạch, phải có thêm khung đỡ, tay cánh làm từ thép không gỉ pha gang, cánh dày hơn... Ước tính mỗi chiếc quạt nặng gần 30kg, giá khoảng 30 triệu đồng.

Vậy làm sao để quạt vận hành êm, đảm bảo an toàn cho người dùng? Điểm đặc biệt của quạt do Royal Home sản xuất là tất cả mẫu đều được bổ sung cáp treo an toàn. Sợi cáp kết nối chắc chắc với quạt, hỗ trợ chịu lực với dàn bộ khung trên trần nhà, tăng gấp đôi lượng chốt bảo vệ. "Tôi tự tin là dù nặng đến vậy nhưng Villa Light sẽ không bao giờ bị rơi", bà Hương tự hào.

Bà đặt kỳ vọng trong năm nay, doanh số bán ra sẽ tăng gấp 3 lần khi độ phủ của sản phẩm đã cao hơn và đang nghiên cứu sản xuất thêm mẫu quạt mới cho biệt thự với chi phí thấp hơn, thu hút thêm phân khúc tầm trung.

Hiện Royal Home sản xuất nhiều dòng quạt cao cấp cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Mỗi sản phẩm đều được thổi hồn bằng câu chuyện riêng, gửi gắm nét đẹp văn hóa, lịch sử Việt... với kiểu dáng độc, lạ. Có loại không cánh, trông như bánh sandwich; có loại hai cánh lấy cảm hứng từ hình ảnh vũ công ballet đang tung bay; mang dáng dấp hoa sen, đóa hướng dương... với mức giá phổ biến hàng chục triệu đồng.

Từ ngày 19/6 đến 23/6, tại triển lãm Quốc tế Vietbuild TP HCM, Royal Home có nhiều phần quà cho người dùng khi ghé thăm và mua sắm. Xem thêm các mẫu quạt Royal tại https://quattran.vn.