Thứ sáu, 18/10/2019, 15:00 (GMT+7)

Phú Mỹ Hưng 'phủ xanh' từ quy hoạch đến công trình

Dấu ấn của khu đô thị rộng 433ha không chỉ là không gian kiến trúc mà còn là cảnh quan, hệ thống cây xanh trồng trên 132 tuyến đường, công viên...

Khu đô thị đáng sống nhờ có không gian xanh

Trong bảng tiêu chí xếp hạng những thành phố đáng sống thế giới của cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu Economist Intelligence Unit (EIU), tỷ lệ không gian xanh trên mật độ dân cư được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, những thành phố nằm trong top thành phố đáng sống như Vienna (Áo), Melbourne (Australia) hay Vancouver (Canada) đều có đặc trưng chung đó là diện tích mảng xanh lớn.

Đây đồng thời là giá trị nhận diện Phú Mỹ Hưng - khu đô thị nằm ở phía Nam TP HCM. Không phải đến bây giờ, khi đô thị dần ngột ngạt, nhu cầu sống xanh mới lên ngôi mà hơn 20 trước, trong bản quy hoạch tổng thể khu đô thị do Skidmore Owings & Merrill (Mỹ) thực hiện, tiêu chí xanh đã được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, Phú Mỹ Hưng sẽ là khu đô thị hiện đại trên cơ sở bảo vệ và tôn tạo thiên nhiên. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch bao quanh và chảy qua đô thị được giữ nguyên, tạo thành những ranh giới tự nhiên, đậm chất Nam Bộ.

Không gian xanh tại Phú Mỹ Hưng
 
 

Chiến lược xây dựng cảnh quan xanh của khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trung bình, một cư dân tại Phú Mỹ Hưng thụ hưởng 8,9m2 cây xanh - cao gấp 9 lần so với mức bình quân của toàn thành phố. Con số này vẫn thường được nêu lên tại các hội thảo như một ví dụ điển hình trong công tác quy hoạch đô thị Việt Nam.

Đằng sau những chỉ số xanh

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng, muốn phủ xanh đô thị cần có sự quyết tâm của đơn vị thực hiện để biến công viên trên bản vẽ thành công viên, cây xanh thật. Thực tế đã và đang tồn tại các đề án quy hoạch ban đầu có đất cho công viên, không gian xanh, nhưng khi được triển khai, dự án lại được tập trung "cao tầng hóa" thay vì "xanh hóa".

Với định hướng phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và cư dân, hơn hai thập niên qua, Phú Mỹ Hưng vẫn bám sát bản quy hoạch đã được phê duyệt từ đầu. Diện mạo khu đô thị ngày một hoàn chỉnh, các công trình nhà ở, hạ tầng, tiện ích dần lấp đầy nhưng mật độ xây dựng toàn khu luôn duy trì ở mức dưới 30%, hệ số sử dụng đất chỉ 1,6.

Từ những con số này có thể thấy được "ông lớn" Nam Sài Gòn đã bỏ qua khoảng lợi nhuận không hề nhỏ để giữ lại mảng xanh cho đô thị. Đó là chưa kể chi phí mà Phú Mỹ Hưng chi ra mỗi năm cho hạng mục phủ xanh với hơn 600 công nhân đang làm việc. Ứơc tính, con số này lên đến hàng triệu USD.

Chủ đầu tư không chỉ luôn tìm cách gia tăng mảng xanh mà còn chú trọng công tác thiết kế, tạo hình cho không gian xanh sinh động, hài hòa với thiên nhiên và kiến trúc đô thị. Hiện nay, ngoài việc xúc tiến triển khai các công viên quy mô lớn gồm công viên bờ sông P2 rộng 88.900m2, công viên Wonderland rộng 44.296m2, Phú Mỹ Hưng cũng thực hiện những giải pháp bổ sung mảng xanh ở bất cứ nào nào có thể, từ đường phố xanh, vỉa hè xanh thẩm thấu nước, các trụ đường...

Giá trị sống xanh trong từng công trình

Bên cạnh việc tôn tạo thiên nhiên cảnh quan, Phú Mỹ Hưng cũng đặt ra tiêu chí hướng đến kiến trúc xanh trong từng công trình, dự án.

Theo từng phân kỳ phát triển, cùng với sự nâng cấp các dòng sản phẩm, độ khó của bài toán thiết kế xanh cũng được nâng cao: không chỉ trồng cây trong nội khu mà còn là bổ sung cây xanh trên các tầng tòa nhà, thiết kế thông thoáng, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Thiết kế 4 vòng xanh tại khu phức hợp Midtown - dự án mở màn cho dòng căn hộ cao cấp và hạng sang Phú Mỹ Hưng - là một lời giải mẫu.

Lợi điểm đặc biệt của Midtown nói riêng và các dự án tại Phú Mỹ Hưng nói chung đó là thụ hưởng đến 3 tầng mảng xanh: hoa viên nội khu dự án kết nối với mảng xanh tại tiểu khu dự án tọa lạc và cuối cùng là mảng xanh toàn đô thị. Cư dân dù ở trong nhà, đến các phòng tiện ích hay bước chân ra bên ngoài đô thị đều có thể cảm nhận thiên nhiên, môi trường trong lành, mát mẻ.

Cách làm này của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng tạo nên môi trường thân thiện cho người sử dụng ở nhiều khía cạnh.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia, ông Lim Hse Jinh - kiến trúc sư cảnh quan người Malaysia, từng thực hiện nhiều dự án tại Phú Mỹ Hưng đánh giá: "Ngoài vai trò tạo cảnh quan và cải thiện môi trường, mảng xanh còn mang cả tính nhân văn cho khu đô thị".

Phân tích sâu hơn về điều này, ông cho rằng, mảng xanh sẽ giúp thị giác con người dễ chịu hơn, tinh thần cũng lạc quan và thoải mái, kéo theo các phản ứng dây chuyền khác: thích ra ngoài dạo bộ, tập thể dục; tích cực trong công việc và mong muốn được kết nối với nhiều người khác. Từ đó, hình thành và lưu giữ các giá trị cộng đồng.

Nhà đất tăng giá nhờ mảng xanh

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, sự hiện diện của cây xanh sẽ kéo giá trị đất ở tăng thêm 18%. Tại Việt Nam, theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, những dự án nhà ở gần công viên luôn được định giá cao hơn những dự án không có lợi điểm này từ 10-20%.

Trong bối cảnh mảng xanh ngày một khan hiếm, chất lượng không khí đô thị ở mức báo động đỏ như hiện nay, nhà ở tại Phú Mỹ Hưng càng được "săn đón".

The Ascentia.

Điển hình như những dự án tọa lạc trên trục Nguyễn Lương Bằng, thuộc khu Nam Viên với ưu thế vừa kế cận hàng loạt tiện ích đô thị dịch vụ vừa thụ hưởng giá trị xanh từ tổ hợp công viên lên đến 5ha, luôn đạt mãi lực cao.

Ghi nhận gần đây nhất có dự án The Ascentia vừa được trình làng vào trung tuần tháng 9 vừa rồi. Ngay ở sự kiện ra mắt, đã có hơn 500 khách hàng đến tham dự, bước đầu tạo nên sức nóng cho dự án. Và chỉ chưa đầy một tháng sau ngày ra mắt, chủ đầu tư đã nhận về hơn 600 hồ sơ đề nghị mua nhà, cao gấp 3 lần tổng số lượng sản phẩm là 242 căn.

Dự án The Ascentia Phú Mỹ Hưng
 
 

Hệ thống tiện ích tại dự án The Ascentia

Cách The Ascentia chỉ khoảng 300m về phía cầu Cả Cấm 2 có khu phức hợp Midtown cũng rất thành công, mãi lực đều đặn đạt từ 90% trong tất cả các đợt mở bán. Đây cũng là dự án cao cấp nhất của Phú Mỹ Hưng hiện nay.

Trong đó, The Peak là hợp phần cuối cùng và khối nhà M8A - The Peak là dấu kết cho toàn khu, được ví như "viên ngọc trên chiếc vương miện". Nhiều môi giới lâu năm khu Nam cho hay, hiện M8A The Peak vẫn đang rất hút khách trên thị trường không chỉ bởi thiết kế 4 vòng xanh "đúng gu" sống xanh, hệ thống tiện ích hoàn chỉnh, vật liệu cao cấp từ các thương hiệu hàng đầu châu Âu mà còn bởi vị trí đắt giá của công trình.

Khối nhà nằm trên vị trí đẹp nhất khu phức hợp, trực diện công viên hoa anh đào và dòng sông cảnh quan. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, trong 1-2 năm tới, đơn vị sẽ không phát triển các dự án nhà ở ven sông, một phần vì quỹ đất ven sông khan hiếm, phần khác vì ngay từ đầu, "ông lớn" Nam Sài Gòn đã hoạch định dành hơn 90% đất ven sông cho trường học và các công trình công cộng.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã bàn giao hợp phần thứ nhất The Grande (tháng 6/2019) và mới vừa bàn giao hợp phần thứ hai The Symphony vào 15/10 theo đúng cam kết. Những cư dân đầu tiên của khu phức hợp đã bắt đầu dọn về an cư, khiến khu Midtown nói riêng và khu Nam Viên nói chung càng trở nên sôi động hơn.

Theo nhận định của giới chuyên gia, so với những tiểu khu đã hoàn thiện như Kênh Đào, Cảnh Đào... thì Nam Viên đang có sức bật hơn hẳn bởi đang được Phú Mỹ Hưng tích cực phát triển. Chỉ tính riêng từ cuối năm 2018 đến nay, diện mạo tiểu khu này đã có sự thay đổi đáng kể khi nhiều công trình được đưa vào hoạt động: cầu Cả Cấm 1, Hưng Phúc, Nam Phúc Le Jardin...

Đại diện chủ đầu tư cho biết, khu đô thị "tấc đất tấc xanh" không chỉ giúp người mua tối ưu hóa lợi nhuận bất động sản từ việc định giá của thị trường hay tính thanh khoản cao, mà song song, cư dân còn sở hữu những giá trị lâu dài về sự phát triển bền vững, cũng như đáp ứng mục đích an cư của nhiều thế hệ.

Bảo An