Thứ sáu, 26/10/2018, 08:00 (GMT+7)

Sở hữu thế đất uốn lượn theo dòng sông Cả Cấm với diện tích mở rộng dần theo hướng từ trục đường Nguyễn Lương Bằng đến Tân Phú, khu Phú Mỹ Hưng Midtown trong mắt các nhà quy hoạch giống như một dòng sông vươn mình ra biển lớn. Trong quá trình quy hoạch tổng thể, các kiến trúc sư đã tôn tạo và phát huy lợi thế này để biến những hợp phần trong khu Midtown trở thành những công trình mang dáng dấp của một cảnh quan thiên nhiên.

Là hợp phần cuối cùng và sở hữu diện tích lớn nhất khu Phú Mỹ Hưng Midtown, The Peak được quy hoạch với các công trình cao nhất khu vực - tượng trưng cho hình ảnh của một con thác hùng vĩ nơi thượng nguồn, trước khi dòng nước hòa vào dòng sông phía dưới. Hợp phần bao gồm hai khối công trình ký hiệu M8A và M8B. Trong đó, M8B gồm 338 căn hộ chuẩn bị mở bán trong tháng 11 tới.

Là người lên ý tưởng quy hoạch tổng quan toàn bộ khu Phú Mỹ Hưng Midtown, ông Tan Gek Meng cho biết không chủ ý đi theo bất kỳ phong cách cụ thể nào khi thiết kế dự án. Thay vào đó, các kiến trúc xây dựng cho mình những tiêu chí mang tính định hướng cho thiết kế như có trách nhiệm, bền vững theo thời gian và mang tính quốc tế.

Trong đó, định lý kiến trúc xanh được vận dụng xuyên suốt trong suốt quá trình quy hoạch các hợp phần của khu Midtown.

"Nếu nhìn tổng thể khu phức hợp, ý tưởng này đã bắt đầu ngay từ The Grande, The Symphony, The Signature cho đến cuối cùng là The Peak. Tất cả đều đi theo định hướng kiến trúc xanh", ông Tan chia sẻ.

Trên nền ý tưởng chủ đạo này, các kiến trúc sư đã khéo léo sắp đặt các không gian và kiến trúc các công trình tạo thành hành lang xanh đa lớp, giúp cư dân tận hưởng tối đa những giá trị do thiên nhiên mang lại.

Xuất phát từ vị trí giáp sông - yếu tố quan trọng nhất làm nên Midtown - các kiến trúc sư đã dành không gian đẹp nhất chạy dọc theo sông để phát triển công viên hoa anh đào - Sakura Park - đầu tiên tại Việt Nam. Càng về phía The Peak, công viên càng mở rộng và bố trí thêm các khu vực phục vụ nhu cầu giải trí, tập luyện của cư dân.

Khi nhìn từ các căn hộ trên cao, cư dân không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp mát lành từ dòng sông tự nhiên mà còn thêm màu sắc sinh động của hoa lá cỏ cây của công viên rộng lớn. Tận dụng hướng nhìn đẹp nhất của The Peak, các kiến trúc sư đã bố trí các block nhà theo hình cong nhằm tăng tối đa mặt tiếp xúc với dòng sông và công viên Sakura Park. Những tòa nhà sắp xếp với độ cao khác nhau để tạo điểm nhấn và giúp những tòa nhà phía sau có thể nhìn ra dòng sông cảnh quan.

Theo ông Tan Gek Meng, đội ngũ quy hoạch đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu hướng nắng, hướng gió có khả năng tác động đến dự án. Từ đó, bố trí độ cong của tòa nhà sao cho tối đa khả năng đón gió và hạn chế tác động ánh nắng buổi chiều. Mục tiêu của các kiến trúc sư là mọi căn hộ đều có tầm nhìn hướng sông, công viên, khu thương mại, dịch vụ F&B...

"Thiết kế tổng thể của Midtown có các công trình phía trước đi theo đường cong của dòng sông và khi đến The Peak, để tạo ra sự kết hợp hài hòa, chúng tôi tạo đường cong ngược lại. Bạn có thể hình dung nó giống như hình ảnh nước sông từ đồng bằng đổ ra biển và gặp dòng nước biển đẩy vào, tạo nên một dòng xoáy hòa quyện với nhau” ông Tan giải thích.

Lớp hành lang thứ nhất còn kết hợp hài hòa với một dải xanh ngay phía trước các mặt tiền tòa nhà theo hướng nhìn ra bờ sông. Tuy không quá rộng nhưng dải xanh kết nối mặt tiền các tòa nhà trải dài từ hợp phần thứ nhất đến hợp phần thứ 4 - The Peak và điểm kết của dải xanh này chính là hoa viên nội khu rộng cùng hàng loạt không gian công cộng và các dịch vụ thuộc khối M8A của The Peak. Nhờ sự sắp xếp này, sau khi trải nghiệm dịch vụ mua sắm, làm đẹp... từ các cửa hàng mặt tiền sông, ở điểm kết hoa viên M8A, cư dân có thể chọn các dịch vụ ẩm thực vừa nghỉ chân, vừa ngắm các không gian xanh bao phủ.

Lớp hành lang thứ hai bắt đầu từ công trình The Symphony và kéo dài đến điểm cuối là hoa viên nội khu của khối M8B The Peak. Với lợi thế về diện tích, điểm cuối cung cấp nhiều không gian để các nhà thiết kế có thể quy hoạch những mảng xanh độc đáo tạo nên những không gian cộng đồng hữu dụng và đẹp mắt.

Bố trí tổng thể M8B theo dạng hình chữ U, với toàn bộ lõi chữ U được bố trí hệ sinh thái đa dạng kết hợp nước và cây xanh độc đáo. Tâm điểm của công viên nội khu M8B là tường nước đổ từ tầng 4 xuống mảng xanh công viên phía dưới. Từ đây, một dòng suối tiếp tục len lỏi trong lòng mảng xanh khắp hoa viên, tạo nên chuỗi cảnh quan kết nối ấn tượng.

Bà Lin Huei Ling - Kiến trúc sư thiết kế cảnh quan cho biết chính hình dáng các tòa nhà tựa như dòng nước đổ từ trên đỉnh đồi xuống hòa mình vào dòng sông đã phác họa ý tưởng cho thiết kế cảnh quan khi lần đầu tiên bà nhìn thấy dự án này.

“Chúng tôi đã thiết kế dòng thác đổ từ trên đồi cao xuống rồi hòa nhập vào dòng sông. Dòng chảy có đôi khi rất mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yên bình. Chúng tôi bố trí những đoạn sôi động ở những nơi công cộng và yên ả tại những khu vực riêng tư”, bà Lin chia sẻ.

Khu vực giữa hai tòa nhà của The Peak, các kiến trúc sư cảnh quan đã tạo nên một quảng trường với một đài phun nước rất sinh động. Như vậy, khi về đến nhà, các cư dân sẽ đi qua một công trình nước hình tròn, sau đó cho gia đình xuống xe và đi vào bãi đậu xe. Tổng thể ý tưởng tạo sự kết nối với con đường đi bộ và cũng đồng thời kết nối với dòng sông.

Xu hướng phát triển các khu vườn trên mái các tòa nhà ngày càng phổ biến trong các công trình tại khu Phú Mỹ Hưng. Với Midtown, khái niệm “tái hiện thiên nhiên” trên những tầng cao được các kiến trúc sư phô diễn một cách toàn diện nhất. Riêng tại The Peak, bên cạnh 2 hoa viên nội khu, mảng xanh ở các tầng cao sẽ cho cư dân cảm giác không gian xanh liền lạc với nhau hay "sự dịch chuyển không gian xanh", theo cách gọi của các kiến trúc sư.

Theo đó, phần lớn những loại cây trồng tại tầng trệt sẽ được tìm thấy tại các tầng lầu khác của dự án, tạo sự chuyển tiếp liên tục giữa các khu vườn từ dưới đất lên cao. Ngoài ra ý tưởng vườn trên mái còn giúp tạo ra không gian riêng tư cho cư dân. Cư dân có thể tìm một chỗ yên tĩnh để đọc sách, ngắm cảnh, gia đình quây quần trong buổi chiều cuối tuần...

Đây cũng là lý do, khi đánh giá tổng quan về dự án, các nhà quy hoạch cho rằng điều thú vị nhất trong thiết kế của The Peak là sự hòa hợp giữa cảnh quan và kiến trúc. Ngay khi bước chân về nhà, mỗi cư dân có thể cảm nhận một không gian sống vừa hiện đại, thành thị, nhưng cũng rất gần gũi với thiên nhiên.

Cùng với vị trí đắc địa của dự án, các mảng xanh nội khu đã giúp các kiến trúc sư tối ưu tầm nhìn và thiết kế của từng căn hộ. Các không gian quan trọng trong mỗi căn nhà như phòng khách, phòng ngủ đều có hướng nhìn đẹp, thông gió và ánh sáng. Đối với những khu vực không đòi hỏi tầm nhìn đẹp như toilet, logia, nhà bếp hay hành lang, các nhà thiết kế cũng tạo sự thông thoáng.

Ngoài ra, để đưa chất Zen (thiền) trong văn hóa Nhật Bản vào dự án, các kiến trúc sư đã tận dụng rất nhiều yếu tố trong suốt hoặc xuyên thấu trong thiết kế. Điều này giúp kết nối không gian bên ngoài và bên trong lại với nhau, đồng thời khiến gia chủ không có cảm giác bị giới hạn diện tích bởi mọi thứ như hòa nhập làm một.

"Chúng tôi đã để rất nhiều tâm huyết vào dự án Midtown gần 3 năm qua để thực hiện dự án và hiện tại đã đến giai đoạn cuối. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng với thành quả của mình trong việc đưa dự án của Phú Mỹ Hưng lên một tầm cao mới, một đẳng cấp mới", ông Tan đúc kết.

Phú Mỹ Hưng kiến tạo lõi xanh đa lớp bên trong dự án The Peak