Thứ hai, 11/3/2019, 09:10 (GMT+7)

Ra mắt thị trường lần đầu tiên vào đầu năm 2017, Phú Mỹ Hưng Midtown là khu phức hợp do Công ty Phú Mỹ Hưng liên doanh với các nhà đầu tư Nhật Bản phát triển. Midtown bao gồm 4 hợp phần The Grande, The Symphony, The Signature và The Peak. Trong đó, hai hợp phần đầu tiên nhìn từ đường Nguyễn Lương Bằng là The Grande và The Symphony đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Xa hơn, The Signature đã thi công đến tầng 20 và The Peak đang xây dựng móng cọc.

Toàn khu đang trong giai đoạn cao điểm thi công, tấp nập công nhân cùng những chuyến xe hối hả vận chuyển vật liệu xây dựng. Ngay bên cạnh những khối công trình bê tông, phía sau dự án mặt giáp với dòng rạch Cả Cấm, công viên hoa anh đào đầu tiên Sakura Park, đang dần thành hình.

Những gốc hoa Singapore Sakura (kèn hồng), muồng hoa đào, liễu đỏ, bàng lá nhỏ, sứ hồng... vẫn còn được chằng chống bởi dàn khung cây nhưng đã bung tán lá xanh rì. Nhiều cây đã buông những sắc hồng đỏ đầu tiên tại "nơi ở mới", bất chấp xung quanh vẫn còn đang ngổn ngang gạch đá và âm thanh ì ì mỗi khi có chiếc xe lu chạy qua.

Các công trình cảnh quan trong công viên khu ghế ngồi bên trên có dàn che mô phỏng hình cánh hoa anh đào, khu vui chơi trẻ em... cũng đã phác họa và xây dựng những phần thô. Các ghế đá đã xây xong trong công viên nép dưới những tán cây xanh là nơi mà công nhân và kỹ sư ghé tạm nghỉ chân đón làn gió mát rượi từ sông thổi vào lúc nghỉ trưa. 

Anh Triệu Đức Trung có gần 20 năm phụ trách mảng phủ xanh tại Phú Mỹ Hưng và cũng là người trực tiếp tuyển chọn, chăm sóc cho những cây Sakura Singapore từ ngày đầu chuyển về vườn ươm của khu đô thị. Anh cho biết, việc thi công mảng xanh tại Sakura Park tiến hành từ cách đây 4 tháng. Nhưng để giữ được vẻ mỹ quan của cây ngay khi trồng vào chỗ mới là cả quá trình hơn 2 năm chuẩn bị của rất nhiều con người.

Theo đặc tính sinh trưởng, Sakura Singapore thường mất đến 6 tháng mới có khả năng phục hồi bộ rễ và phát triển bình thường, sau khi bứng gốc. Hơn 2 năm trước, Phú Mỹ Hưng đã quyết định chọn mua cây có tuổi đời 3-4 năm tuổi về ươm dưỡng để cây quen dần với thổ nhưỡng, thời tiết tại khu đô thị. Quá trình ươm dưỡng khá thử thách vì rễ cây bị giới hạn phát triển trong bầu nằm trên mặt đất, nhằm chuẩn bị cho việc di chuyển vào công viên sau này.

Song song đó, anh và các đồng nghiệp phải tiến hành chuẩn bị đất trồng tại công viên, trước khi đem cây về. Vốn được phát triển trên vùng đất trũng thấp, đất đai tại khu vực Phú Mỹ Hưng xưa đều nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng không thể canh tác lúa hoặc hoa màu. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chủ yếu dùng cát để san lấp mặt bằng. Do đó, để trồng cây, bộ phận phụ trách mảng phủ xanh phải bổ sung đất thịt và phân bón hữu cơ vào cải tạo đất. 

Khi có yêu cầu bắt đầu phủ xanh công viên, nhóm triển khai phải mất thêm cả tháng để tạo bầu mới và chờ cây thích nghi lại. Việc vận chuyển tiến hành hoàn toàn bằng xe cẩu, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng tác động đến bộ rễ. Trung bình mỗi lượt xe có trọng tải 15 tấn cũng chỉ chở được 5-6 cây, tránh bị va đập, cọ vẹt ảnh hưởng đến sức sinh trưởng. Riêng quá trình tập kết toàn bộ số cây thân gỗ thuộc giai đoạn một Sakura Park đã mất hơn một tháng.

"Quá trình chuẩn bị khá kỳ công, nhưng bù lại sức sinh trưởng của cây không bị ảnh hưởng. Cây không trải qua giai đoạn xuống màu rồi thay lá như bình thường, mà còn lập tức ra hoa sau khi di chuyển", anh Trung chia sẻ.

Giai đoạn một của công viên có 232 cây thân gỗ, trong đó có 89 cây Sakura Singapore. Số còn lại là bằng lăng, muồng hoa đào, liễu đỏ, bàng lá nhỏ, sứ hồng... Tầng thấp hơn có các loại cây như dâm bụp Thái, trang Thái, liễu hồng, nguyệt quế, phúc lộc thọ, bạch trinh, dứa vạn phát, huệ đỏ, hoa giấy... và cuối cùng là phủ cỏ xanh. Đa phần các loại cây đều có hoa tông hồng đỏ, nhằm tạo sắc hồng chủ đạo cho công viên, ngay cả trong mùa Sakura Singapore không có hoa. Hiện tại, số lượng cây dành trồng cho giai đoạn 2 của công viên vẫn đang tiếp tục được nuôi dưỡng tại khu vực vườn ươm.

Hiện nay, công tác phủ xanh ở công viên đã cơ bản hoàn thành. Nhóm thi công các công trình cảnh quan, khu vui chơi trẻ em và lắp đặt hệ thống ánh sáng trang trí cũng đang khẩn trương hoàn thiện. Với tiến độ thi công như hiện tại, anh Trung dự kiến công viên có thể sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối quý II tới.

Đây cũng là điểm đặc biệt tại các dự án do Phú Mỹ Hưng phát triển. Chủ đầu tư không chỉ muốn bàn giao cho cư dân một căn hộ mà cả một không gian sống hoàn thiện, với các công viên, công trình cảnh quan, tiện ích nội khu và cả dịch vụ đi kèm.

Theo quy hoạch tổng thể, đô thị Phú Mỹ Hưng có quy mô 433ha, là nơi sinh sống của khoảng 100.000 dân và phục vụ khoảng 500.000 người vãng lai. Trong đó quỹ đất xây dựng nhà ở chỉ chiếm 26%, phần còn lại là các công trình công cộng, thương mại, cây xanh, giao thông... Sau 25 năm phát triển, các nét chính trong quy hoạch ban đầu được tôn trọng tuyệt đối, với tỷ lệ cây xanh bình quân trên đầu người tại khu đô thị vẫn ở mức rất cao, đến 8,9m2 mỗi người.

Hiện quỹ đất dành cho việc phát triển nhà ở tại khu vực chỉ còn chưa tới 20% và tập trung cho các dự án cao cấp và hạng sang. Điều này có nghĩa là giá trị trung bình mỗi m2 đất còn lại ngày càng cao ngất ngưỡng. Nhưng đại diện Phú Mỹ Hưng khẳng định, quy hoạch tổng thể đã phân định chức năng từng khu vực cũng như mật độ dân cư tạo sự hài hòa giữa không gian sống, không gian kiến trúc và con người nên không vì bất cứ lý do gì mà cắt xén phần diện tích phát triển mảng xanh. Hơn nữa, mỗi mảng xanh phải mang một dấu ấn riêng, khác biệt so với những cái đã phát triển.

"Mỗi cư dân tại Phú Mỹ Hưng đều là một chủ nhân tinh tế và cá tính. Chúng tôi tự đặt cho mình mục tiêu tạo sự khác biệt riêng cho từng dự án, để họ không có cảm giác lựa chọn của mình bị rập khuôn với những người khác", ông Hưng lý giải.

Lẽ đương nhiên, mục tiêu này tạo ra không ít thách thức cho đội ngũ kiến trúc sư khi phải liên tục tạo ra những cái mới, riêng biệt trong mỗi dự án. Đối với Phú Mỹ Hưng Midtown, theo ông Norihiko Kudo - kiến trúc sư quy hoạch tổng thể dự án, là khu phức hợp nằm uốn lượn theo dòng chảy uốn lượn dòng sông khá đẹp. Trên nền ý tưởng về một công viên ven sông, các nhà quy hoạch đã đem nét truyền thống Nhật Bản - các lễ hội ngắm hoa anh đào (hanami) - làm nét chủ đạo.

Đây cũng là lý do công viên mang tên Sakura Park. Ngoài diện tích để trồng cây, công viên còn có ba phân khu chức năng là khu quảng trường chính, khu sân chơi trẻ em và khu thể thao.

Với thiết kế đa chức năng, công viên là nơi cư dân có thể an nhàn dạo chơi, đắm mình trong không gian yên tĩnh để chuyện trò, đọc sách hay luyện tập sức khỏe với nhiều môn thể thao thông dụng...

"Sakura Park là công trình có vai trò chủ đạo, thổi hồn cho cảnh quan toàn khu Phú Mỹ Hưng Midtown. Công viên còn góp phần thu hút cư dân tham gia các hoạt động ngoài trời, tăng khả năng tương tác với cộng đồng và tận hưởng thiên nhiên. Đó là cách làm đậm chất nhân văn, hướng đến những hoạt động nhỏ nhất liên quan đến đời sống, sức khỏe của cư dân", ông Hưng nhấn mạnh.

Theo một nghiên cứu của tiến sĩ David Nowak (Mỹ), không khí tại khu vực có độ phủ xanh cao sẽ giảm bớt 13% lượng bụi, 15% khí SO2, 8% khí NO2... so với môi trường bình thường. Cây xanh còn được ví như "máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên" khi có khả năng làm mát không khí tương đương 10 máy lạnh công nghiệp. Các nghiên cứu tương tự còn chỉ ra rằng, không gian sống gần gũi thiên nhiên sẽ giúp con người giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, tim mạch, lo âu, đột quỵ, suy giảm trí nhớ...

Ngoài công viên Sakura Park, tại các khu phố còn có các không gian xanh ở hành lang, tiểu cảnh và vườn trên mái. Trong 4 hợp phần của Midtown, The Peak sẽ là nơi tập trung cây xanh nhiều nhất bởi không gian công cộng của công trình này rộng nhất và yếu tố này tạo điều kiện cho các kiến trúc sư sáng tạo nhiều tiểu khu vừa đẹp mắt vừa đa công năng. Nổi bật nhất trong đó là thác nước và dòng suối xen kẽ giữa cảnh quan xanh, đài phun nước gữa 2 khối nhà và quảng trường nằm giữa các block nhà của khối M8A.